Đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị bay kỹ thuật tại sân bay Long Thành
Bộ Xây dựng đang gấp rút chuẩn bị cho chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại sân bay quốc tế Long Thành, dự kiến vào ngày 19/12 tới.
Trong thời gian qua, Bộ Xây dựng cùng các chủ đầu tư và cơ quan chức năng đã tập trung triển khai nhiều hạng mục quan trọng, hướng tới mục tiêu hoàn tất các điều kiện kỹ thuật cho chuyến bay hiệu chuẩn và bay kỹ thuật.
Hoàn thiện phương thức bay và hệ thống kỹ thuật
Ngày 6/10, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đã ban hành phương thức bay PBN và phương thức hạ cánh chính xác ILS/DME cho Cảng HKQT Long Thành. Đây là bước quan trọng nhằm bảo đảm tàu bay có thể thực hiện an toàn các hoạt động cất, hạ cánh khi đưa sân bay vào khai thác.
Bên cạnh đó, công tác bay hiệu chuẩn đối với hệ thống đèn tiếp cận, đèn PAPI và hệ thống ILS/DME tại đường cất hạ cánh số 1 (05L/23R) cũng đã hoàn tất, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật quốc tế.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đã phát hành Thông tri hàng không (AIC) thông báo kế hoạch tổ chức chuyến bay kỹ thuật và chuyến bay thương mại đầu tiên tại Long Thành.
Dự kiến, vào ngày 16/10 tới, Tập thông báo tin tức hàng không (AIP) chính thức sẽ được phát hành, làm cơ sở cho việc điều hành bay phục vụ chuyến bay kỹ thuật vào ngày 19/12/2025.
Tiếp tục hiệu chuẩn các hệ thống dẫn đường và giám sát
Cục Hàng không Việt Nam cũng thông tin, trong các ngày 6-8/10, đội bay hiệu chuẩn sẽ tiếp tục thực hiện hiệu chuẩn đài VOR/DME, radar và hệ thống giám sát ADS-B.

Sau đó, từ 9-11/10, công tác bay đánh giá phương thức bay truyền thống VOR/DME sẽ được tiến hành để hoàn thiện thêm bộ phương thức bay phục vụ Cảng HKQT Long Thành.
Theo Bộ Xây dựng, toàn bộ công việc đang được triển khai đúng kế hoạch và phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan.
Trên cơ sở kết quả thực hiện trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ trong kỳ báo cáo tiếp theo, nhằm bảo đảm mọi điều kiện sẵn sàng cho chuyến bay kỹ thuật và tiến tới khai thác thương mại Cảng HKQT Long Thành.
.jpg)
Cũng trong tuần đầu tháng 10 vừa qua, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án khai thác Cảng HKQT Tân Sơn Nhất và Cảng HKQT Long Thành. Theo đó, sân bay Long Thành sẽ đảm nhiệm 80% các chuyến bay quốc tế, 20% còn lại sẽ do Tân Sơn Nhất đảm nhiệm.
Cùng với đó, Long Thành sẽ vận chuyển 10% tổng số chuyến bay nội địa, trong khi Tân Sơn Nhất tiếp tục chủ lực khai thác 90% số chuyến bay nội địa.