Hàng bay Hà Lan t hử nghiệm nước biển khử muối trên chuyến bay
Hãng bay Hà Lan KLM thử nghiệm phục vụ nước biển khử muối trên các chuyến bay châu Âu, hướng tới mục tiêu giảm phát triển bền vững.
Hà Lan có khoảng 217 ngày mưa mỗi năm với lượng mưa trung bình 76 - 88 cm, đảm bảo nguồn cung cấp nước ngọt dồi dào. Tuy nhiên, Hãng hàng không Hoàng gia Hà Lan KLM, có trụ sở tại Sân bay Amsterdam Schiphol, đang khuyến khích khách bay sử dụng nước biển khử muối để thúc đẩy các mục tiêu phát triển bền vững.

Sáng kiến được KLM triển khai hợp tác với các nhà đổi mới địa phương để cung cấp nước đóng chai thân thiện với môi trường trên một số chuyến bay. Hãng thử nghiệm ý tưởng thông qua công ty con KLM Cityhopper, ưu tiên giảm thiểu tác động đến môi trường hơn là sử dụng nguồn cung ứng truyền thống.
Theo PYOK , hai anh em Tammo và Jort Wildschut đã khởi động dự án khử muối của mình sau khi chứng kiến đợt hạn hán nghiêm trọng năm 2018 ở Cape Town (CPT) trong chuyến đi lướt sóng ở Đại Tây Dương. Thành phố được bao quanh bởi nước biển nhưng lại thiếu thốn nguồn nước đã truyền cảm hứng cho họ suy nghĩ lại về khả năng tiếp cận nguồn nước sạch.
Họ thành lập SEA Water vào năm 2022, xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời nhỏ gọn dọc theo bờ biển Hà Lan, sử dụng 100% năng lượng tái tạo. Những nhà máy này sử dụng công nghệ thẩm thấu ngược, phương pháp lọc nước biển qua màng để loại bỏ muối. Khác với các hệ thống truyền thống tiêu tốn nhiều nhiên liệu hóa thạch và hóa chất, công nghệ của SEA Water giúp tăng hiệu suất tới 75%, đồng thời giảm chi phí và lượng khí thải.
Nhờ đó, nước uống khử muối trở nên dễ tiếp cận hơn, không chỉ dành cho những vùng khô hạn giàu có. Sản phẩm SEA Water được đóng trong chai thủy tinh và lon nhôm tái chế, hiện đã được bày bán tại các siêu thị, nhà hàng và quán cà phê trên khắp Hà Lan.
Việc khử muối đặc biệt quan trọng ở những khu vực khan hiếm nước. Các quốc gia Trung Đông như Qatar – nơi đặt sân bay Doha (DOH) – phụ thuộc chủ yếu vào nước biển khử muối, dù chi phí vận hành cao. Trong khi đó, các nước vùng Vịnh đầu tư mạnh vào nhà máy quy mô lớn, thì nhiều khu vực đang phát triển như Nam Phi lại gặp rào cản về vốn và hạ tầng.
Mô hình của SEA Water vì thế được xem là giải pháp tiềm năng, giúp giảm chi phí và ứng phó với hạn hán ở những vùng dễ tổn thương trên toàn cầu.

KLM sử dụng SEA Water để thay thế hợp tác lâu dài với nhà cung cấp nước khoáng SPA Reine, đánh dấu sự chuyển dịch sang các hoạt động kinh tế tuần hoàn.
Hãng hàng không khởi đầu với quy mô nhỏ, phục vụ trên các tuyến bay khu vực của KLM Cityhopper tại châu Âu. Thử nghiệm này đánh giá mức độ chấp nhận của hành khách và hậu cần, và việc triển khai toàn diện sẽ phụ thuộc vào phản hồi tích cực.
Emirates đã tiên phong trong những nỗ lực tương tự cách đây nhiều thập kỷ với Mai Dubai, một thương hiệu nước khử muối khoáng hóa. Nhờ được lọc để có hương vị dễ uống, loại nước này đã trở nên phổ biến trong các chuyến bay và dịch vụ khách sạn, chứng minh rằng người tiêu dùng hoàn toàn có thể chấp nhận các lựa chọn thân thiện môi trường nếu được định vị như sản phẩm cao cấp.
KLM đang đi theo hướng đó, góp phần bình thường hóa việc sử dụng nước có nguồn gốc từ biển trong ngành hàng không.
Động thái này phù hợp với xu hướng của ngành trong việc cắt giảm nhựa dùng một lần và khí thải. Các hãng hàng không đang phải đối mặt với sự giám sát chặt chẽ về rác thải trên máy bay, và việc sử dụng nguồn nước khử muối tái tạo giúp giảm sự phụ thuộc vào nước đóng chai nhập khẩu, từ đó rút ngắn chuỗi cung ứng.
KLM đặt mục tiêu mở rộng quy mô nếu thử nghiệm thành công, có khả năng tác động đến các đối tác trong liên minh SkyTeam.
SEA Water đặt mục tiêu mở rộng sản xuất vào năm 2025, hướng tới xuất khẩu sang các khu vực khô hạn ở châu Phi và châu Á. Dù vẫn còn thách thức về mở rộng quy mô và thay đổi nhận thức người tiêu dùng, việc KLM sớm áp dụng công nghệ này đã chứng minh giá trị thực tiễn của nó, đồng thời khuyến khích đầu tư vào công nghệ nước xanh.