An toàn

Sân bay Munich mở cửa trở lại sau 'thất bại' chặn drone lạ

Phương Thảo 04/10/2025 11:07

Sân bay Munich mở cửa trở lại sau khi phát hiện máy bay không người lái khiến nhiều chuyến bay bị hủy.

munich-chaos-aerien-apres-un-survol-de-drone-inquietant.jpeg

Sân bay quốc tế Munich, một trong những cửa ngõ hàng không lớn nhất của Đức, đã hoạt động trở lại vào ngày 3/10 (theo giờ địa phương) sau khi buộc phải tạm đóng cửa trong đêm vì phát hiện nhiều thiết bị bay không người lái (drone) xâm nhập không phận. Sự cố khiến hàng chục chuyến bay bị hủy hoặc chuyển hướng, ảnh hưởng tới hàng nghìn hành khách.

Theo thông báo của sân bay, hoạt động bay được nối lại từ sáng sớm cùng ngày. Hành khách đã có thể làm thủ tục cho chuyến bay đi Varna (Bulgaria), trong khi bảng thông tin tại nhà ga chỉ hiển thị một số ít chuyến bị hủy. Chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống Munich sau sự cố là chuyến từ Bangkok (Thái Lan), đáp lúc 05h25 sáng.

Trước đó, tối 2-10, sân bay quốc tế Munich, một trong những cửa ngõ hàng không lớn nhất của Đức và châu Âu bất ngờ rơi vào tình trạng tê liệt. Radar ghi nhận hàng loạt máy bay không người lái (drone) xâm nhập không phận ngay sát khu vực cất hạ cánh.

Trong vòng vài giờ, 17 chuyến bay buộc phải hủy, gần 3.000 hành khách bị ảnh hưởng, nhiều máy bay khác phải chuyển hướng sang Stuttgart, Nuremberg, Vienna và Frankfurt. Hoạt động không lưu chỉ có thể nối lại vào rạng sáng hôm sau.

Đây không chỉ là một sự cố kỹ thuật. Nó phơi bày một “khoảng trống an ninh” đang ngày càng rõ rệt trong hệ thống bảo vệ các sân bay châu Âu.

An ninh Munich căng thẳng

Vụ việc diễn ra trong bối cảnh Munich vốn đã đặt trong tình trạng cảnh giác cao, sau loạt cảnh báo an ninh liên quan đến lễ hội bia Oktoberfest. Khi cảnh sát vừa phải xử lý đe dọa đánh bom và phát hiện chất nổ tại khu dân cư, thì sự xuất hiện của drone đã khiến áp lực càng chồng chất.

Điều đáng lo là sự cố drone có thể bị lợi dụng như một chiêu thức khủng bố tinh vi. Chỉ cần vài thiết bị nhỏ bé, kẻ xấu đã đủ khả năng làm tê liệt cả sân bay quốc tế”, ông Jan Richter - chuyên gia an ninh hàng không Đức phân tích.

Sân bay Đức tê liệt vì drone lạ, hàng ngàn hành khách bị ảnh hưởng - Ảnh 1.
Cảnh sát và lính cứu hỏa đã được triển khai làm nhiệm vụ sau khi phát hiện máy bay không người lái và các chuyến bay bị hủy tại sân bay Munich, Đức tối 2-10 - Ảnh: REUTERS

Munich không phải là trường hợp cá biệt, mà nằm trong chuỗi sự cố ngày càng dày đặc liên quan đến máy bay không người lái tại các sân bay châu Âu. Chỉ một tuần trước, nhiều sân bay ở Đan Mạch và Na Uy cũng buộc phải tạm dừng hoạt động do phát hiện drone xâm nhập không phận.

Những sự cố liên tiếp này đã làm dấy lên lo ngại sâu sắc trong giới chức châu Âu, bởi chúng không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế và làm gián đoạn hành trình của hàng chục nghìn hành khách, mà còn đặt ra câu hỏi về khả năng lỗ hổng an ninh đang bị khai thác có chủ đích.

Au Danemark, Mette Frederiksen durcit encore son discours sur l'immigration
Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen không ngần ngại cảnh báo về có sự can thiệp từ bên ngoài.

Trước tình hình đó, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã thẳng thắn cảnh báo về nguy cơ có bàn tay can thiệp từ bên ngoài, thậm chí ám chỉ sự liên quan của Nga trong việc sử dụng drone nhằm gây rối loạn hoạt động hàng không. Đây là tuyên bố gây chú ý vì nó đưa vấn đề từ phạm trù an ninh hàng không sang lĩnh vực địa chính trị, nơi những thiết bị bay nhỏ bé có thể trở thành công cụ trong “cuộc chơi” lớn hơn.

Đáp lại, Tổng thống Nga Vladimir Putin nửa đùa nửa thật rằng sẽ “không cho drone bay qua Đan Mạch nữa”, nhưng Matxcơva nhanh chóng phủ nhận mọi cáo buộc. Dù chưa có bằng chứng xác thực để quy trách nhiệm cho bất kỳ bên nào, song những phản ứng trái chiều này cho thấy sự cố drone đã vượt ra ngoài phạm vi một trục trặc kỹ thuật thuần túy.

Thay vào đó, nó đang bị đẩy thành một vấn đề an ninh - chính trị phức tạp, nơi mà các yếu tố công nghệ, an toàn bay, niềm tin của hành khách và cả mối quan hệ quốc tế đan xen, tạo thành thách thức mới cho châu Âu trong việc bảo vệ bầu trời của mình.

Khoảng trống công nghệ trong hệ thống radar

Theo phân tích, phần lớn sân bay quốc tế hiện được trang bị radar hiện đại để giám sát máy bay dân dụng và quân sự. Tuy nhiên, các radar này không được thiết kế để phát hiện drone cỡ nhỏ, vốn có thể bay ở độ cao thấp, tốc độ chậm và kích thước khó nhận diện.

Radar truyền thống không được tối ưu để phát hiện những mục tiêu nhỏ như drone. Đây chính là lỗ hổng an ninh mà kẻ xấu có thể khai thác”, chuyên gia Louise Carter - Trung tâm nghiên cứu an ninh hàng không Anh nhấn mạnh.

Châu Âu hiện đang thử nghiệm nhiều giải pháp công nghệ nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe dọa từ máy bay không người lái tại các sân bay. Trong đó, radar chuyên dụng được phát triển để sử dụng sóng tần số cao, giúp phát hiện các drone cỡ nhỏ mà hệ thống giám sát truyền thống khó nhận diện.

Sân bay Munich mở cửa trở lại sau khi phát hiện máy bay không người lái khiến nhiều chuyến bay bị hủy.

Song song, công nghệ gây nhiễu được triển khai nhằm vô hiệu hóa tín hiệu điều khiển từ xa, còn một số biện pháp trực tiếp như dùng drone đánh chặn hoặc sóng vi ba phá hủy hệ thống điện tử cũng đang được thử nghiệm. Tuy nhiên, theo giới chuyên gia, các công nghệ này vẫn ở giai đoạn thí điểm, chưa thể áp dụng đồng bộ tại toàn bộ các sân bay lớn ở châu Âu.

Ông François Lambert - chuyên gia Pháp về quản lý khủng hoảng – cảnh báo rằng, nếu drone bị gắn chất nổ hay thiết bị gây cháy, hậu quả sẽ không chỉ dừng lại ở việc làm gián đoạn chuyến bay. “Đây là một vấn đề an ninh quốc gia, đòi hỏi châu Âu phải xây dựng một khung pháp lý thống nhất, thay vì áp dụng các giải pháp manh mún tại từng sân bay riêng lẻ”, ông nhấn mạnh.

Munich runways closed again after drone sightings | Reuters
Sân bay Munich đang gồng mình với sự xâm phạm của drone lạ.

Sự cố tại Munich không chỉ là hồi chuông báo động cho châu Âu. Nó cũng là lời cảnh tỉnh với các sân bay châu Á - nơi vừa phải đối mặt với rủi ro thời tiết cực đoan (như bão Matmo, Bualoi), vừa có nguy cơ drone xâm nhập. Trong bối cảnh hàng không toàn cầu phục hồi mạnh sau đại dịch, bất kỳ gián đoạn nào do drone cũng sẽ gây thiệt hại nặng nề về kinh tế và uy tín.

Từ Munich đến Copenhagen, từ Oslo đến Paris, hàng loạt sự cố drone cho thấy châu Âu đang đối mặt với một thách thức an ninh hàng không mới là khó lường, đa tầng và mang yếu tố chính trị. Vụ tê liệt ở Munich không chỉ làm gián đoạn vài nghìn hành khách, mà còn hé lộ một tương lai nơi “mắt thần” drone có thể làm tê liệt cả bầu trời nếu không có hàng rào phòng thủ đủ mạnh.

Phương Thảo