Dưới cánh bay

Tổng thống Hàn Quốc hóa nhân viên hàng không cùng G-Dragon

Phương Thảo 03/10/2025 16:21

Video quảng bá APEC 2025 của Hàn Quốc gây chú ý khi Tổng thống Lee Jae Myung xuất hiện trong vai nhân viên hướng dẫn máy bay bên cạnh chuyên cơ “Code One”.

Một đoạn video quảng bá dài 75 giây cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 2025 vừa được Hàn Quốc công bố ngày 2/10 đã nhanh chóng thu hút sự chú ý. Không chỉ bởi sự góp mặt của những tên tuổi toàn cầu như G-Dragon, Park Ji-sung hay đạo diễn Park Chan-wook, mà còn nhờ một chi tiết nhỏ nhưng giàu tính biểu tượng là sự xuất hiện chớp nhoáng của Tổng thống Lee Jae Myung trong vai… nhân viên hướng dẫn máy bay.

Trong video, G-Dragon - Đại sứ danh dự APEC 2025 - bất ngờ được nhắc nhở rằng chiếc chuyên cơ của mình đang “đỗ sai quy định”. Từ khung cảnh nhà hàng sang trọng, hình ảnh lập tức chuyển sang đường băng, nơi nam ca sĩ bước lên máy bay.

Đúng lúc ấy, Tổng thống Lee Jae Myung xuất hiện trong vai trò nhân viên hàng không mặt đất, cầm gậy tín hiệu và chỉ dẫn máy bay điều chỉnh vị trí.

Chỉ hai giây thoáng qua, song cảnh quay ấy đã trở thành tâm điểm bàn luận. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lý giải đây là một ẩn dụ tinh tế cho việc đất nước “trở lại sân khấu toàn cầu một cách trật tự, kiên cường và đúng hướng” giống như một chiếc máy bay cần sự dẫn dắt chuẩn xác để có thể cất cánh an toàn.

Ẩn dụ hàng không trong ngoại giao

Trong thế giới hàng không, người hướng dẫn máy bay không ngồi trong buồng lái, nhưng họ giữ vai trò sống còn trong việc bảo đảm an toàn vận hành. Họ không trực tiếp điều khiển động cơ hay cần lái, nhưng chính tín hiệu của họ quyết định chiếc máy bay khổng lồ tiến, lùi, dừng hay xoay đúng quỹ đạo.

G-Dragon hóa phi công quảng bá cho Hội nghị thượng đỉnh APEC 2025
G-Dragon hóa thân thành phi công. Ảnh: cắt từ video

Chọn xuất hiện trong vai một nhân viên điều hành mặt đất, Tổng thống Lee gửi đi một thông điệp ngoại giao khác biệt. Thay vì hình ảnh uy quyền tuyệt đối, Hàn Quốc muốn tự đặt mình trong vị trí một “người dẫn đường” khiêm nhường nhưng quan trọng, không áp đặt nhưng có sức ảnh hưởng. Trong bối cảnh APEC, nơi 21 nền kinh tế thành viên cùng tồn tại nhiều lợi ích đan xen, hình ảnh ấy chính là thông điệp Seoul sẵn sàng làm “người cầm đèn tín hiệu” để cùng nhau cất cánh.

Tổng thống Hàn Quốc
Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung đóng vai một nhân viên ở sân bay. Ảnh: cắt từ video

Khi chuyên cơ trở thành sân khấu truyền thông

Sự lựa chọn máy bay làm trung tâm câu chuyện không phải tình cờ. Trong ngoại giao hiện đại, chuyên cơ nguyên thủ từ lâu đã vượt ra ngoài vai trò một phương tiện di chuyển. Nó là biểu tượng của uy tín quốc gia, quyền lực mềm và cả chiến lược hình ảnh.

Từ Air Force One của Mỹ, “Nhà Trắng trên không” cho tới Konrad Adenauer của Đức, hay Code One của Hàn Quốc, mỗi chiếc chuyên cơ đều mang dấu ấn đặc biệt.

Chuyên cơ hiện tại của Hàn Quốc là chiếc Airbus A330-200, được đặt tên “Code One”. Cái tên vốn là mật danh liên lạc quân sự, ám chỉ sự hiện diện của nguyên thủ quốc gia. Trước năm 2022, Hàn Quốc sử dụng Boeing 747-400 thuê từ Korean Air. Nhưng sau khi hợp đồng kết thúc, Seoul đã chọn A330-200, một mẫu máy bay thân rộng hiện đại, cân bằng giữa hiệu quả vận hành và tầm bay xuyên lục địa.

“Code One” được cải tạo nội thất để phục vụ mục tiêu ngoại giao như phòng họp, khu làm việc, khu nghỉ ngơi cùng hệ thống liên lạc bảo mật. Máy bay do Không quân Hàn Quốc vận hành, nhưng bảo dưỡng và hỗ trợ kỹ thuật thuộc về Korean Air, một sự kết hợp khéo léo giữa hàng không quân sự và dân sự, vừa đảm bảo an ninh, vừa tận dụng được năng lực kỹ thuật hàng đầu của hãng bay quốc gia.

480+ Korean Air Stock Photos, Pictures & Royalty-Free Images - iStock | Korean airline, Airplane, Stewardess
Hãng Korean Air.

Ở Mỹ, hai chiếc Boeing VC-25A (dựa trên khung 747-200B), thường được gọi là Air Force One là biểu tượng quyền lực không ai sánh kịp. Với khả năng tiếp nhiên liệu trên không, được trang bị như một trung tâm chỉ huy toàn cầu di động, Air Force One không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là “thông điệp ngoại giao” đầy sức nặng. Mỗi lần chiếc máy bay này hạ cánh ở đâu, đó chính là tuyên bố rõ ràng nhất về sự hiện diện và sức mạnh của Mỹ.

Nhật Bản lại lựa chọn hướng đi khác. Sau nhiều thập kỷ gắn bó với Boeing 747-400, Tokyo đã chuyển sang Boeing 777-300ER từ năm 2019. Đây là dòng máy bay hiện đại, hiệu quả và có tầm bay xa hơn A330, thể hiện triết lý “chính xác và tiết kiệm” trong cả ngoại giao lẫn công nghệ của Nhật Bản.

Boeing 777-300ER exits as JAL introduces Airbus A340-1000 - Travel Radar - Aviation News
Tokyo đã chuyển sang Boeing 777-300ER từ năm 2019.

Trong khi đó, Trung Quốc thường sử dụng các máy bay dân dụng thuộc đội bay của Air China cho nguyên thủ quốc gia, đặc biệt là Boeing 747-8, phiên bản mới nhất của dòng “Jumbo Jet”. Với kích thước đồ sộ và tầm vóc ấn tượng, chiếc máy bay này trở thành biểu tượng cho tham vọng của Bắc Kinh muốn khẳng định vị thế cường quốc trên trường quốc tế.

Phương Thảo