Quốc tế

Sân bay Munich đóng cửa vì UAV bí ẩn

Hoa Vũ 03/10/2025 09:35

Sân bay Munich phải dừng hoạt động cất, hạ cánh vì nhiều UAV bí ẩn xuất hiện nguy hiểm gần đường bay.

Sân bay Munich, trung tâm hàng không lớn thứ hai của Đức, buộc phải đóng cửa khẩn cấp sau khi nhiều máy bay không người lái (UAV) bí ẩn xuất hiện gần đường bay.

marubu-munich-airport.jpg
Sân bay Munich, Đức.

Giới chức sân bay cho biết các báo cáo về các UAV xuất hiện nguy hiểm gần đường bay buộc họ phải dừng toàn bộ hoạt động cất và hạ cánh từ tối muộn ngày 2/10 đến rạng sáng hôm sau, theo giờ địa phương.

Quyết định khiến hơn 3.000 hành khách mắc kẹt, ít nhất 17 chuyến bay bị hủy, nhiều chuyến khác phải chuyển hướng sang Stuttgart, Nuremberg, Vienna và Frankfurt.

Nhân chứng mô tả cảnh hỗn loạn tại nhà ga, khi hành khách bị dồn vào khu vực chờ dưới ánh đèn khẩn cấp. Trên mạng xã hội, nhiều video ghi lại cảnh phòng chờ chật kín người cùng các thông báo liên tục xin lỗi từ hãng hàng không.

Theo kiểm soát không lưu, các UAV được cho là loại cỡ lớn, thậm chí có thể là dòng thương mại cao cấp, đã lượn nhiều giờ trong vùng cấm bay. Sự cố làm dấy lên lo ngại lớn về an toàn hàng không và nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng, từ linh kiện ôtô cho nhà máy BMW gần đó đến hàng hóa dễ hỏng trong khu vực.

Sự cố ở Munich nối dài chuỗi vụ xâm nhập UAV tại nhiều sân bay Bắc Âu. Trước đó vài tuần, Copenhagen (Đan Mạch) và Oslo (Na Uy) cũng bị gián đoạn vì tình huống tương tự. Giới chức lo ngại đây có thể là hành động can thiệp từ bên ngoài, không chỉ đơn thuần do người điều khiển UAV nghiệp dư.

Các chuyên gia cảnh báo sự phổ biến của UAV giá rẻ, lỗ hổng quản lý vùng biên và xung đột địa chính trị khiến nguy cơ tấn công hạ tầng hàng không ngày càng cao. Vụ việc ở Munich gợi nhớ sự cố tại sân bay Gatwick (Anh) năm 2018, khi UAV khiến 140.000 hành khách mắc kẹt.

Hiện cảnh sát Bavaria cùng Cơ quan Hàng không Liên bang Đức điều tra nguyên nhân. Dù loại trừ nguy cơ gắn chất nổ, việc UAV tránh được radar trong một số thời điểm cho thấy mức độ tinh vi bất thường.

Bộ trưởng Giao thông Đức Volker Wissing dự kiến báo cáo uốc hội nước này về biện pháp đối phó, trong đó có các công nghệ chống UAV mới như gây nhiễu tín hiệu hoặc hệ thống nhận dạng bắt buộc. Liên minh châu Âu (EU) cũng thúc đẩy ứng dụng tháp giám sát sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và chip định danh từ xa.

Giới phân tích nhận định sự cố Munich là “hồi chuông cảnh tỉnh” cho ngành hàng không vốn đã chịu nhiều sức ép sau đại dịch. “Chỉ một thiết bị UAV vài trăm USD cũng đủ làm tê liệt sân bay trị giá hàng tỷ euro”, một chuyên gia bình luận.

Hoa Vũ