Cảng

Sớm khởi công giai đoạn 2, sân bay Long Thành

Khánh Nguyên 02/10/2025 16:54

Sau giai đoạn bay hiệu chuẩn, sân bay Long Thành đang chuẩn bị để sớm xây dựng đường băng số 3 cũng như khởi động giai đoạn 2 của dự án.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất được giao thi công sớm đường băng số 3 và làm chủ đầu tư giai đoạn 2 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm bảo đảm tiến độ dự án, tận dụng nguồn lực sẵn có để rút ngắn thời gian cũng như chi phí đầu tư.

Theo đó, ACV trình Thủ tướng xem xét, quyết định giao ACV làm chủ đầu tư dự án xây dựng đường băng thứ 3 với tổng mức đầu tư khoảng 12.000 tỷ đồng từ nguồn vốn hợp pháp của doanh nghiệp này, không sử dụng bảo lãnh Chính phủ, dự kiến khởi công vào quý I/2026.

Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang trong giai đoạn thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn.
Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang trong giai đoạn thực hiện các chuyến bay hiệu chuẩn.

ACV cũng đề xuất Chính Phủ giao ACV làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 2.

Doanh nghiệp này sẽ sử dụng nguồn vốn hợp pháp của mình thực hiện thẩm quyền của chủ đầu tư để lựa chọn tư vấn quốc tế lập, thẩm tra báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trình Chính phủ báo cáo Quốc hội thông qua một số nội dung chính trước khi Thủ tướng quyết định dự án theo quy định của pháp luật.

Theo quy hoạch, sân bay Long Thành giai đoạn 2 sẽ có 3 đường băng và 2 nhà ga hành khách, đáp ứng công suất 50 triệu lượt khách cùng 1,5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm vào năm 2030.

Trong đó, đường băng số 3 được thiết kế dài 4.000 m, rộng 60 m, đủ điều kiện tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như Airbus A380. Đây là hạng mục then chốt của giai đoạn 2, cùng với nhà ga hành khách số 2.

Giữa tháng 8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Xây dựng phối hợp với ACV nghiên cứu, đề xuất triển khai sớm đường băng này. Việc khởi động giai đoạn 2 ngay từ cuối năm nay được đánh giá là phù hợp với quy hoạch tổng thể, nghị quyết của Quốc hội và mục tiêu hoàn thành trước mốc 2030.

Dàn ăng-ten đài hướng (Localizer) thuộc hệ thống ILS/DME tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Bình.
Dàn ăng-ten đài hướng (Localizer) thuộc hệ thống ILS/DME tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Bình.

ACV cho rằng, nếu tận dụng nhân lực và thiết bị thi công từ 2 đường băng hiện hữu để triển khai ngay đường băng số 3 trong mùa khô 2025–2026, tiến độ dự án sẽ được rút ngắn đáng kể. Việc sớm hoàn thành hạng mục này cũng giúp giảm thiểu tác động bụi và tiếng ồn khi sân bay chính thức vận hành giai đoạn 1.

Trong khi đó, giai đoạn 1 của dự án đang dần cán đích. Đường băng số 1 đã cơ bản hoàn thiện và bắt đầu bay hiệu chuẩn từ ngày 26/9. Đường băng số 2, được khởi công từ tháng 6/2025, dự kiến hoàn thành vào tháng 12 tới.

Theo đó, ngày 26/9, chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên bằng máy bay chuyên dụng Beechcraft King Air 300 từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Long Thành đã được thực hiện, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong công tác kiểm định kỹ thuật, chuẩn bị cho ngày khánh thành giai đoạn 1.

Ông Nguyễn Hoàng Giang, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) chia sẻ, thông thường, sau chuyến bay hiệu chuẩn nghiệm thu ban đầu, các hệ thống sẽ tiếp tục được đánh giá định kỳ theo chu kỳ 6 hoặc 12 tháng, tùy loại thiết bị.

Trước đó, từ năm 2024, ATTECH đã bắt đầu công tác chuẩn bị cho công tác bay hiệu chuẩn tại sân bay quốc tế Long Thành. Theo đó, phía ATTECH đã lên lịch, bố trí phương án linh hoạt để kịp tiến độ với mục tiêu là hoàn tất bay hiệu chuẩn đúng kế hoạch. Điều này nhằm bảo đảm đến ngày 19/12 có thể thực hiện chuyến bay kỹ thuật đầu tiên và chính thức công bố với quốc tế về việc đưa sân bay vào khai thác.

Sẵn sàng phục vụ cho công tác bay hiệu chuẩn trước ngày 30/4/2025. Ảnh: ACV.
ACV đề xuất sớm khởi công đường băng số 3 tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV.

Đợt bay hiệu chuẩn lần này kéo dài gần một tháng, từ 26/9 đến 24/10. Nội dung gồm bay hiệu chuẩn cơ bản cho 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, 1 hệ thống dẫn đường VOR/DME, 1 hệ thống đèn hiệu sân bay, các hệ thống giám sát Radar, ADS-B, cùng các phương thức bay liên quan.

Kết quả của toàn bộ đợt bay sẽ được tổng hợp trong báo cáo cuối cùng gửi Cục Hàng không Việt Nam. Báo cáo này sẽ là căn cứ để cơ quan quản lý cấp phép và hoàn thiện các điều kiện cần thiết, trước khi Long Thành chính thức đón khách.

Khánh Nguyên