Radar hỏng, sân bay Vinh kích hoạt phương án điều hành bay dự phòng
Do ảnh hưởng của bão số 10, trạm radar Vinh đã bị hư hỏng buộc phải kích hoạt phương án điều hành bay dự phòng.
Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu các đơn vị tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả bão số 10 và mưa lũ, trong đó ưu tiên sửa chữa, phục hồi hoạt động Trạm radar Vinh trong thời gian sớm nhất.
Theo đó, VATM yêu cầu các đơn vị kiểm tra, đánh giá chính xác mức độ thiệt hại đối với hạ tầng, trang thiết bị, đặc biệt là Trạm radar Vinh; khẩn trương lập phương án sửa chữa, phục hồi hoạt động trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, VATM yêu cầu xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật tại sân bay Vinh, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến an toàn điều hành bay.
Trong thời gian Trạm radar Vinh tạm ngừng hoạt động, VATM đã kích hoạt phương án điều hành bay dự phòng theo đúng kịch bản chuẩn bị.
Lãnh đạo VATM nhấn mạnh toàn bộ hoạt động điều hành bay vẫn phải đảm bảo an toàn, thông suốt, hiệu quả, không để xảy ra gián đoạn dịch vụ.
Chỉ thị cũng quán triệt các đơn vị thực hiện nghiêm nguyên tắc “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). Nhân lực, vật tư, thiết bị dự phòng phải luôn sẵn sàng, đảm bảo xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh.
Ngay sau khi hoàn tất việc sửa chữa, thay thế ăng-ten và các hạng mục hư hỏng, VATM yêu cầu tiến hành đo kiểm, hiệu chỉnh và giám sát thông số kỹ thuật Trạm radar Vinh.
Do tính cấp bách, VATM cho phép tạm thời bỏ qua bước kiểm định chính thức nhưng vẫn bắt buộc thực hiện đầy đủ quy trình đánh giá nội bộ về an toàn kỹ thuật, quản lý chất lượng trước khi đưa trạm vào hoạt động trở lại.
Đồng thời, VATM yêu cầu tổ chức họp rút kinh nghiệm sau bão, đặc biệt tại Trạm radar Vinh, để bổ sung phương án phòng chống thiên tai, khắc phục hạn chế, nâng cao khả năng chống chịu trước các tình huống tương tự.

Trong chỉ thị lần này, VATM yêu cầu bổ sung giải pháp theo phương châm “phòng hơn chống” – “3 trước, 4 tại chỗ”, trong đó nhấn mạnh việc chủ động phòng tránh trước thông qua nâng cao chất lượng dự báo, gia cố hạ tầng kỹ thuật trước bão lũ, xây dựng kịch bản chi tiết cho các tình huống suy giảm hạ tầng, trang thiết bị.
Cùng với đó là việc phát hiện, hành động và xử lý trước: kích hoạt ngay phương án ứng phó sau khi có chỉ đạo, theo dõi sát tình hình, cập nhật thường xuyên từ các nguồn dự báo, chủ động triển khai sớm để đơn vị luôn ở thế chủ động.
Chuẩn bị phương án, phương tiện và vật tư trước: bảo đảm sẵn sàng vật tư dự phòng chiến lược, đặc biệt là các thiết bị có nguy cơ hư hỏng cao, cùng với phương án thay thế, lắp đặt khẩn cấp.
Song song với việc khắc phục kỹ thuật, VATM cũng giao trách nhiệm cho chính quyền đơn vị, Công đoàn, Đoàn Thanh niên hỗ trợ cán bộ, nhân viên có gia đình bị thiệt hại do bão.
Các hoạt động hỗ trợ bao gồm thăm hỏi, động viên tinh thần, giúp sửa chữa nhà cửa, hỗ trợ vật chất, tài chính để các gia đình sớm ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.
Thủ trưởng các đơn vị được yêu cầu tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, bố trí trực ban nghiêm túc và thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và cứu nạn cứu hộ. Lực lượng, phương tiện luôn phải sẵn sàng ứng cứu khi có yêu cầu, bảo đảm xử lý kịp thời mọi tình huống phát sinh sau bão.