Quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai, tầm nhìn đến 2050
Bộ Xây dựng vừa phê duyệt nhiệm vụ rà soát, hoàn thiện Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo kế hoạch, việc lập quy hoạch sẽ tập trung nghiên cứu, bố trí không gian hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hàng không ngày càng tăng, đồng thời phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Lộ trình đầu tư sẽ được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, vừa bảo đảm quốc phòng - an ninh, vừa hạn chế tác động đến môi trường và đô thị.

Quy hoạch cũng yêu cầu tuân thủ pháp luật về quy hoạch, hàng không dân dụng; áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia và khuyến cáo của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Các nội dung chính bao gồm: khảo sát, thu thập số liệu; đánh giá hiện trạng và công suất hạ tầng hiện hữu; dự báo nhu cầu vận chuyển; đề xuất phương án quy hoạch khu bay, khu mặt đất và các công trình liên quan; xác định quy mô, chỉ tiêu sử dụng đất, yêu cầu bảo vệ môi trường và xây dựng cơ sở dữ liệu quy hoạch.
Cục Hàng không Việt Nam là cơ quan được giao lập quy hoạch, phối hợp cùng các đơn vị liên quan để triển khai.
Nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch gồm Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Công ty CP Đầu tư khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng chịu trách nhiệm bảo đảm tuân thủ quy định của Chính phủ.
Hồi giữa tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng về phương án quy hoạch, phát triển cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và cảng hàng không Chu Lai. Khi sáp nhập, Đà Nẵng có tới 2 sân bay gồm Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Cảng hàng không Chu Lai.
Theo ông Tuấn, cảng hàng không Đà Nẵng được định hướng đến năm 2050 đón 30 triệu lượt khách. Cảng hàng không Chu Lai thì định hướng mở hơn. Do vậy khi hợp nhất cần rà lại quy hoạch phát triển chung.

Trong đó xem xét đến các lĩnh vực kinh tế, các trụ cột của thành phố như khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế, phát triển du lịch.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất phương án mở rộng và nâng công suất đối với nhà ga T1 và T2 Đà Nẵng. Áp dụng công nghệ để nâng công suất nhà ga hàng hóa.
ACV đề xuất tài trợ để thuê đơn vị tư vấn nước ngoài đánh giá tổng thể cả hai sân bay trên cơ sở mục tiêu chung của thành phố Đà Nẵng mới, đảm bảo điều kiện phát triển của địa phương đến 2050.
Còn theo ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, quy hoạch của hai sân bay có khác nhau. Riêng sân bay Đà Nẵng đã triển khai rất sớm nên có một số dung không còn phù hợp, cần phải điều chỉnh, nên việc mở rộng nhà ga T1 và T2 là hợp lý.
Theo ông Nam, quan điểm của thành phố là vẫn ưu tiên cho khách quốc tế về sân bay Đà Nẵng. Nhưng về lâu dài sân bay Đà Nẵng sẽ không gánh nổi, và sẽ chuyển hướng vào sân bay Chu Lai.
Khi đó, việc "phân vai" sẽ thuận lợi khi hai tỉnh được sáp nhập. Do vậy địa phương sẽ rà soát lại và có đề xuất để thực hiện đồ án quy hoạch. Đồng thời nghiên cứu hệ thống giao thông kết nối giữa hai sân bay.