Dưới cánh bay

Chính phủ Mỹ đóng cửa, hàng không nguy cơ rối loạn

Hoa Vũ 02/10/2025 10:44

Chính phủ Mỹ đóng cửa khiến hàng loạt nhân viên hàng không bị ảnh hưởng, nguy cơ gây gián đoạn hoạt động bay.

Khi đồng hồ điểm đúng 0 giờ ngày 1/10 (giờ địa phương), chính phủ Mỹ bước vào giai đoạn đóng cửa một phần. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2019, nước Mỹ lại chứng kiến sự tê liệt tạm thời của bộ máy hành chính do bế tắc chính trị. Điều này dự báo dẫn tới nhiều hệ lụy và một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng là du lịch hàng không.

chinh-phu-my-dong-cua-01.jpg
Hàng không Mỹ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi chính phủ đóng cửa.

Do chính phủ chịu trách nhiệm giám sát một số mảng của ngành hàng không Mỹ, nhiều nhân viên có khả năng sẽ phải nghỉ việc tạm thời. Trong khi đó, những nhân viên hàng không của chính phủ được xếp vào diện “thiết yếu” vẫn phải làm việc mà không được trả lương. Các nhóm vận động cảnh báo điều này sẽ tạo sức ép lớn lên hệ sinh thái hàng không lớn nhất thế giới.

Hệ lụy khi chính phủ đóng cửa

Những ngày trước thời điểm chính phủ đóng cửa, Airlines For America (A4A), một tổ chức vận động lớn của ngành hàng không Mỹ, đã kêu gọi lãnh đạo và các nhà lập pháp tìm cách duy trì hoạt động của chính phủ.

Tổ chức này nhấn mạnh: “Hành khách và những nhân viên liên bang tận tụy, những người bảo vệ và duy trì hệ thống hàng không quốc gia, xứng đáng được đảm bảo sự ổn định”.

A4A cũng cảnh báo hành khách Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với tình trạng chậm chuyến trong những ngày tới. Tổ chức cho biết: “Hàng không là phương tiện an toàn nhất. Nhưng để giữ vững mức độ an toàn đó trong bối cảnh thiếu nhân lực và chính phủ đóng cửa, hệ thống có thể buộc phải vận hành chậm lại, đồng nghĩa với giảm hiệu quả”.

Thống kê từ FlightAware cho thấy chỉ riêng 1/10, United Airlines đã có 287 chuyến bay bị gián đoạn, trong khi American Airlines là 239 chuyến và Delta Air Lines là 228 chuyến.

A4A cho biết, "khi các nhân viên quản lý không lưu, kiểm tra máy bay và đảm bảo an ninh hàng không bị buộc nghỉ việc hoặc làm không lương, toàn ngành và hàng triệu người dân Mỹ đều chịu ảnh hưởng. Chúng tôi trân trọng những nam nữ nhân viên vẫn đi làm, dù không có lương, để giữ an toàn cho hành khách và hàng hóa".

Ngoài nguy cơ mất an toàn và tình trạng gián đoạn chuyến bay, A4A còn phản đối mạnh mẽ việc đóng cửa chính phủ vì điều này làm thụt lùi những tiến bộ gần đây của ngành hàng không Mỹ.

Tổ chức chỉ ra rằng tình trạng đóng cửa diễn ra ngay sau khi Quốc hội Mỹ thông qua khoản 12,5 tỷ USD để hiện đại hóa hệ thống kiểm soát không lưu lạc hậu của FAA.

Một bước tiến khác cũng bị đe dọa là chiến dịch tuyển dụng kiểm soát viên không lưu của Bộ Giao thông Mỹ nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân sự. Đồng thời, việc đóng cửa cũng có thể cản trở đà tăng trưởng kỷ lục về số lượng hành khách mà Mỹ vừa đạt được.

Trong lần chính phủ Mỹ đóng cửa 2018 - 2019, nhiều nhân viên thiết yếu trong ngành hàng không xin nghỉ ốm dẫn đến thiếu hụt nhân sự trầm trọng.

Ảnh hưởng không chỉ dừng lại ở kiểm soát viên không lưu. Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA), đơn vị phụ trách an ninh sân bay cũng thuộc chính phủ, nghĩa là nhân viên an ninh sân bay cũng sẽ nằm trong số những người phải làm việc không lương. Điều này có thể khiến hành khách mất nhiều thời gian hơn tại cửa kiểm soát an ninh, trước khi còn phải đối mặt với nguy cơ trễ chuyến.

Ngoài ra, còn có những hệ quả gián tiếp. Chẳng hạn, việc xử lý các giấy tờ du lịch như hộ chiếu có thể mất nhiều thời gian hơn, gây khó khăn cho hành khách quốc tế.

Về khía cạnh an toàn, đợt đóng cửa 2018 - 2019 cũng từng ảnh hưởng tới hoạt động của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSB), khi 365 nhân viên bị buộc nghỉ việc, dẫn tới chậm trễ trong 87 cuộc điều tra sự cố.

Trong khi đó, FAA cho biết trong điều kiện chính phủ đóng cửa, họ cũng không thể đào tạo hay tuyển mới kiểm soát viên không lưu.

Hoa Vũ