Hành trình trở thành tiếp viên hàng không hãng ngoại của chàng trai 9x
"Đi một vòng rồi quay lại bầu trời” - Huỳnh Phước Nguyên, chàng trai sinh năm 1995, vừa trúng tuyển tiếp viên hãng hàng không 5 sao Starlux chia sẻ lại hành trình trở thành tiếp viên hãng ngoại của mình.

Đi một vòng rồi quay lại bầu trời
Huỳnh Phước Nguyên sinh năm 1995, tốt nghiệp Đại học Ngoại thương, TP.HCM loại giỏi năm 2017. Khi còn là sinh viên, anh từng tham gia cuộc thi Nét đẹp sinh viên TP.HCM và đạt giải khuyến khích. “Bạn bè khuyên tôi thử sức với nghề tiếp viên vì ngoại hình phù hợp. Tôi tìm hiểu và thấy đây là công việc vừa có thu nhập ổn định, vừa được đi nhiều nơi, lại được khoác lên những bộ đồng phục chỉnh tề. Thế là sau khi tốt nghiệp, tôi nộp đơn và trúng tuyển Pacific Airlines - cơ duyên đầu tiên để tôi gắn bó với bầu trời,” anh kể.
Từ 2017 đến 2020, anh Nguyên gắn bó với Pacific Airlines. Nhưng rồi dịch bệnh và lý do gia đình khiến anh rẽ sang hướng khác. Anh trở thành giáo viên dạy IELTS, TOEIC, song song đó theo học Pre-MBA tại Đại học Quốc gia Singapore (2022) và du học Hàn Quốc 3 tháng hè. “Đó là khoảng thời gian để tôi tích lũy kiến thức, trải nghiệm một môi trường mới. Nhưng trong lòng, tôi chưa bao giờ quên bầu trời,” anh thừa nhận.
Quyết tâm trở lại với Starlux

Đầu năm 2025, khi nghe tin Starlux tuyển tiếp viên tại TP.HCM, anh Nguyên quyết định nộp hồ sơ. Anh thi Starlux vào tháng 2/2025, nếu không thử bây giờ, sẽ chẳng bao giờ có cơ hội nữa.
Quá trình chuẩn bị cho vòng tuyển chọn đòi hỏi sự chỉn chu từ ngoại hình đến kiến thức.
“Tôi luyện lại tiếng Anh, chuẩn bị các tình huống phỏng vấn dịch vụ, tìm hiểu thật kỹ về Starlux và cả những câu hỏi hóc búa kiểu "Tại sao hãng nên chọn bạn?". Ngoại hình cũng phải đúng tiêu chuẩn: tóc tỉa gọn, áo sơ mi trắng, cà vạt, quần tây đen”, Nguyên cho biết.
Khoác lên mình bộ đồng phục mới, anh cảm thấy tự hào: “Starlux chỉ mới thành lập 6 năm nhưng đã đạt chuẩn 5 sao, thuộc top 10 hãng lớn nhất thế giới. Được chọn vào đội ngũ đó là niềm vinh dự”.
Sự khác biệt giữa hãng nội và hãng ngoại
Từng bay cùng đội Pacific Airlines, Nguyên hiểu rõ sự khác biệt khi chuyển từ hãng nội sang hãng ngoại. Khó khăn nhất về mặt kiến thức vì một số quy trình của hãng quốc tế sẽ khác rất nhiều so với hãng nội địa, tiếp viên phải học lại, làm lại từ đầu. Hãng quốc tế yêu cầu kiến thức về an toàn cao hơn so với các hãng trong nước. Cách tính điểm, làm bài check, bài test cũng yêu cầu khắt khe hơn. Thông thường với các hãng quốc tế, nếu tiếp viên rớt check 3 lần sẽ bị chấm dứt hợp đồng và quay trở về nước.
Các hãng hàng không Đài Loan có yêu cầu huấn luyện khắt khe bậc nhất, hơn cả các hãng Trung Đông như Emirates hay là Cathay Pacific của Hồng Kông.
Ở các hãng hàng không Trung Đông, tỷ lệ tiếp viên không hoàn thành đào tạo và phải về nước khá thấp. Ngược lại, với các hãng Đài Loan, áp lực lớn hơn nhiều. Nếu rớt bài kiểm tra đầu tiên, tiếp viên sẽ được thi lại (recheck), nếu tiếp tục không đạt sẽ có lần kiểm tra thứ hai (second recheck). Tuy nhiên, rớt ở vòng recheck thứ 2 đồng nghĩa với việc chấm dứt hợp đồng và phải quay về nước. Bên cạnh đó, sự khác biệt còn đến từ văn hóa làm việc: các hãng quốc tế, đặc biệt ở Đài Loan, luôn đặt nặng sự trung thực, thái độ, tính siêng năng và sự cẩn trọng của mỗi tiếp viên.
Ký ức về một lá thư khen

Khi được hỏi kỷ niệm đáng nhớ nhất, Nguyên kể lại câu chuyện của mình năm 2018, khi anh còn làm ở Pacific Airlines.
Trên một chuyến bay từ Sài Gòn - Hà Nội, anh bắt gặp một vị khách đang rưng rưng khi lên tàu bay. Khi chị vào vị trí chỗ ngồi, anh phụ chị để hành lý lên hộc hành lý phía trên rồi hỏi: "Không hiểu chị đang có vấn đề gì, tụi em có thể giúp đỡ được cho chị hay không ?". Nữ hành khách chỉ khóc nấc lên và không nói gì hết, vẫy tay ra tín hiệu không sao.
Suốt quá trình bay, Nguyên luôn chú ý đến chị, anh muốn làm điều gì đó an ủi và động viên hành khách. Cuối cùng, Nguyên quyết định trình bày vấn đề này với tiếp viên trưởng và đưa ra quyết định.
Nhân khi nữ hành khách ngủ thiếp đi, anh chuẩn bị một ly nước và viết tấm thiệp. Nội dung tấm thiệp của Nguyên: "Em không biết chuyện gì đến với chị làm cho chị rất đau lòng nhưng chị ơi, xin chị hãy vui lên, bất cứ chuyện gì cũng có cách giải quyết hết chị à.
Em chúc chị thành công và có niềm vui trong cuộc sống. Đừng buồn chị nhé, ít nhất thời điểm này có em và các bạn tiếp viên khác đồng hành với chị. Chị đừng buồn nhé chị, sau cơn mưa trời lại sáng"
Sau khi tỉnh dậy, chị hành khách rất bất ngờ vì trên bàn mình có một ly nước, một tấm thiệp và khăn giấy để lau nước mắt. Khi máy bay hạ cánh, anh chào và mỉm cười hẹn gặp lại, chị đã lau khô nước mắt và cảm ơn tổ bay.
Ba ngày sau, tổ bay của anh nhận được thông báo từ đoàn tiếp viên nhận được thư khen từ chính vị hành khách đó. Chị cho biết đang trở về Hà Nội để dự tang lễ của cha, và chính sự quan tâm nhỏ bé ấy đã giúp chị xoa dịu đi phần nào nỗi đau.
“Đầu tư” và "thu hồi vốn"
Anh Nguyên cũng thẳng thắn chia sẻ khía cạnh chi phí để trở thành tiếp viên hàng không. Với hãng trong nước, tiếp viên thường phải đóng phí đào tạo rất lớn và phí đồng phục từ 35 - 80 triệu đồng, mất ít nhất một năm mới có thể “thu hồi vốn”. “Còn với hãng quốc tế, ứng viên thường tốn thêm 50 - 60 triệu cho đơn vị môi giới, nhưng chỉ cần vài ba tháng bay là có thể bù lại toàn bộ chi phí nhờ mức thu nhập cao hơn hẳn”, anh nói.
Anh Nguyên nhắn nhủ đến các bạn trẻ đang ấp ủ giấc mơ bay: “Hãy chuẩn bị thật kỹ: tiếng Anh, kiến thức dịch vụ, xử lý tình huống, và cả thần thái, tác phong. Đặc biệt với hãng quốc tế, giao tiếp là chìa khóa. Quan trọng hơn cả là hãy chứng minh vì sao hãng nên chọn bạn - điều đó phải đến từ sự hiểu biết và niềm đam mê thật sự.”
“Đi một vòng rồi quay lại, tôi thấy mình vẫn thuộc về bầu trời. Và lần này, tôi sẽ bay xa hơn”.


