Lộ ảnh J-XDS: Hé mở công nghệ tiêm kích bí mật nhất của Trung Quốc
Nếu hình ảnh vừa rò rỉ là thực, tiêm kích J-XDS (J-50) có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang sẵn sàng thách thức phương Tây trong không chiến hiện đại.
Những hình ảnh vừa được lan truyền, nếu xác thực, đã đem đến cái nhìn chi tiết nhất từ trước đến nay về J-XDS, đồng thời giải đáp ít nhất một câu hỏi quan trọng liên quan đến dòng chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới của Trung Quốc.

Nó được cho là đã phơi bày những chi tiết rõ ràng nhất về J-XDS của Tập đoàn Máy bay Thẩm Dương (Shenyang Aircraft Corporation - SAC), loại tiêm kích còn được gọi không chính thức là J-50.
Những phát hiện mới từ ảnh rò rỉ
Đây là thiết kế máy bay chiến đấu tàng hình hạng nặng thuộc thế hệ thứ sáu, nổi bật với cấu trúc không có cánh đuôi, khả năng điều khiển hướng lực đẩy (thrust vectoring) và dáng vẻ khí động học cực kỳ tinh gọn. Đặc biệt, nó sở hữu chi tiết độc đáo là các bề mặt điều khiển ở đầu mút cánh có thể xoay được.
Dù những hình ảnh này hoàn toàn có thể là sản phẩm dàn dựng, chúng lại khớp gần như tuyệt đối với các bức ảnh ít chi tiết hơn từng xuất hiện trước đây.
Hiện tại, chưa có bằng chứng rõ ràng phủ nhận tính xác thực của chúng. Điểm khác biệt duy nhất mà giới quan sát nhận thấy so với các bức ảnh cũ là sự biến mất của ống đo dữ liệu khí động (air data boom) ở mũi máy bay.
Tuy nhiên, sau khi đối chiếu với những hình ảnh chất lượng thấp mới xuất hiện gần đây, có vẻ như ống này đã được tháo bỏ. Đây cũng có thể là một nguyên mẫu khác đã bước vào giai đoạn bay thử, vốn thường không được lắp loại thiết bị này.
Trong quá trình phát triển tiêm kích, việc tồn tại nhiều nguyên mẫu với cấu hình hơi khác nhau là điều hoàn toàn bình thường.
Một điểm quan trọng khác: chúng ta vẫn chưa rõ liệu J-XDS hiện tại chỉ là nguyên mẫu công nghệ hay đã tiệm cận thiết kế sẵn sàng cho sản xuất hàng loạt. Với tốc độ phát triển chóng mặt của Trung Quốc trong lĩnh vực hàng không quân sự, khả năng đây là thiết kế gần với sản phẩm thực tế không thể bị loại trừ.
Cho đến gần đây, phần lớn những hình ảnh về J-XDS chỉ ở dạng ảnh chụp bóng mờ hoặc từ góc dưới bụng máy bay, khiến việc phân tích chi tiết trở nên hạn chế.
Trong khi đó, “người anh em” hạng siêu nặng của nó, thường được gọi là J-36, vốn lộ diện cùng thời điểm với J-XDS hồi tháng 12/2024, lại đã xuất hiện trong nhiều bức ảnh sắc nét hơn. Thậm chí, một bức ảnh chụp trực diện tại sân bay thử nghiệm cho thấy rõ hình dáng của J-36, tạo ra sự đối lập với sự bí ẩn xoay quanh J-XDS.

Lần này, nếu những tấm hình mới là thật, chúng đã mang lại cái nhìn chi tiết của chiếc tiêm kích độc đáo. Những điểm dễ dàng nhận thấy từ hình ảnh vừa rò rỉ gồm:
Ống xả điều hướng lực đẩy 2D tương tự F-22, được bao quanh bởi các mép răng cưa tinh xảo – một đặc trưng thường thấy trên tiêm kích tàng hình để giảm diện tích phản xạ radar.
Mũi dài hình kim cương với buồng lái được thiết kế liền khối, mang lại diện mạo hiện đại và tối ưu khí động.
Cửa hút khí hình thang với thiết kế DSI (Diverterless Supersonic Inlet) – kiểu cửa hút khí không có tấm chắn truyền thống, giúp giảm trọng lượng, tiết kiệm chi phí và cải thiện khả năng tàng hình.
Dựa trên các hình ảnh mới, nếu giả định tính xác thực, có thể khẳng định rằng J-XDS được vận hành bởi một phi công duy nhất – chi tiết trước đây vẫn còn là dấu hỏi.
Ngoài ra, có thể thấy rõ hệ thống ngắm quang-điện tử (EOTS) nằm dưới mũi, tương tự thiết kế trên F-35. Hai bên thân còn xuất hiện các chi tiết giống khoang vũ khí phụ. Tuy nhiên, chúng khá nhỏ và mục đích vẫn chưa rõ ràng. Một số chuyên gia cho rằng đó có thể là vị trí dành cho các loại cảm biến hoặc tên lửa không đối không tầm ngắn.
Đáng chú ý, các vết gồ nhỏ trên sống lưng sau buồng lái cũng xuất hiện. Chưa rõ đây là cửa hút khí phụ đang mở hay là vỏ bọc cho hệ thống cảm biến như DAS (Distributed Aperture System) hoặc anten liên lạc.
Đặc trưng nổi bật nhất – và cũng gây nhiều tranh luận nhất – chính là các đầu mút cánh có thể xoay. Chi tiết này giúp kiểm soát độ ổn định của máy bay, vốn cực kỳ khó khăn đối với một thiết kế không đuôi. Trong các tình huống bay chậm hoặc thực hiện cơ động gắt, hệ thống này có thể giữ máy bay ổn định, hạn chế nguy cơ mất kiểm soát.
Ý nghĩa chiến lược
Nếu được xác nhận, J-XDS cho thấy Trung Quốc đang tiến thêm một bước dài trong cuộc đua phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu.
Cấu hình không đuôi kết hợp với điều khiển hướng lực đẩy và cánh mút xoay phản ánh mục tiêu đạt được sự cơ động cực cao đồng thời vẫn duy trì tính tàng hình trước radar.
.png)
Điểm đáng chú ý là trong nhiều thập kỷ, các dự án máy bay không đuôi ở phương Tây thường dừng ở giai đoạn nguyên mẫu vì khó khăn về độ ổn định. Nếu Trung Quốc thực sự đã đưa J-XDS vào bay thử, điều này cho thấy khả năng tiến bộ vượt bậc trong công nghệ điều khiển bay điện tử (fly-by-wire) và thuật toán ổn định.
Ngoài ra, việc Trung Quốc có thể song song phát triển J-XDS và J-36 cho thấy chiến lược đa hướng: một mẫu tiêm kích hạng nặng truyền thống và một mẫu thử nghiệm cấu hình đột phá. Đây là cách tiếp cận tương tự Mỹ khi đồng thời phát triển F-22, F-35 và các dự án tiềm năng thuộc chương trình NGAD.
Dù hình ảnh mới mang đến cái nhìn rõ ràng hơn, vẫn còn hàng loạt câu hỏi bỏ ngỏ:
Liệu J-XDS hiện tại chỉ là nguyên mẫu công nghệ hay đã gần với thiết kế sản xuất?
Các khoang phụ hai bên thân có chức năng gì – chứa vũ khí, cảm biến hay chỉ là chi tiết giả để thử nghiệm?
Hệ thống cánh mút xoay sẽ vận hành ra sao trong thực tế chiến đấu, liệu có bền vững và đáng tin cậy?
Quan trọng hơn cả, nếu J-XDS thực sự bước vào giai đoạn bay thử, Trung Quốc đã tiến gần hơn tới việc sở hữu một tiêm kích thế hệ sáu với khả năng cạnh tranh trực tiếp cùng những chương trình tiên tiến nhất của Mỹ và châu Âu.
Nhìn chung, loạt hình ảnh rò rỉ lần này – dù chưa thể xác thực hoàn toàn – vẫn mang lại cái nhìn quý giá và chi tiết về một trong những chương trình quân sự bí mật nhất của Trung Quốc.
Từ dáng mũi kim cương, buồng lái liền khối, cửa hút khí DSI, cho đến các cánh mút xoay và hệ thống EOTS dưới mũi, tất cả đều gợi ý rằng J-XDS là một bước tiến lớn trong thiết kế tiêm kích tàng hình không đuôi.
Liệu đây có phải là “hàng thật” hay chỉ là một sản phẩm dựng hình tinh vi? Câu trả lời vẫn cần thêm thời gian. Nhưng nếu đúng, J-XDS có thể là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang sẵn sàng thách thức phương Tây không chỉ ở thế hệ tiêm kích thứ năm mà còn ở cả thế hệ tiếp theo của không chiến hiện đại.