Mỹ khôi phục một phần quyền cấp chứng nhận bay cho Boeing
Mỹ khôi phục một phần quyền cấp chứng nhận bay cho Boeing, đánh dấu tín hiệu tích cực sau nhiều năm khủng hoảng an toàn và chất lượng.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) sẽ khôi phục một phần quyền cấp giấy chứng nhận an toàn bay cho Boeing với một số dòng 737 MAX và 787, bắt đầu từ ngày 29/9.
Trước đó, FAA đã thu hồi quyền phê duyệt 737 MAX của Boeing sau vụ rơi máy bay tại Ethiopia tháng 3/2019, và đối với dòng 787 vào năm 2022 do các vấn đề về chất lượng sản xuất.

Theo quy định mới, Boeing và FAA sẽ luân phiên cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay hàng tuần cho các máy bay mới được chế tạo. Các cơ quan quản lý hàng không Mỹ cho biết thay đổi này không làm tăng số lượng máy bay được giao mà là dấu hiệu cho thấy sự cải thiện của Boeing trong việc nâng cao chất lượng và hệ thống an toàn.
FAA tuyên bố thêm rằng họ sẽ tiếp tục thực hiện "giám sát trực tiếp và nghiêm ngặt" các quy trình sản xuất và kiểm tra.
“FAA chấp thuận bước tiến này vì chúng tôi tin tưởng quy trình có thể được thực hiện an toàn”, cơ quan nhấn mạnh. “Quyết định được đưa ra sau quá trình rà soát kỹ lưỡng chất lượng sản xuất của Boeing, đồng thời giúp thanh tra tập trung nhiều hơn vào khâu giám sát. FAA vẫn sẽ duy trì việc giám sát trực tiếp và chặt chẽ đối với toàn bộ quy trình sản xuất của Boeing”.
Cổ phiếu Boeing đã tăng gần 5% sau thông tin này.
Đầu năm 2024, FAA áp trần sản xuất 38 chiếc 737 MAX mỗi tháng sau sự cố bung cửa khoang trên không của một chuyến bay Alaska Airlines. Kiểm tra sau đó phát hiện máy bay thiếu bốn bu-lông cố định.
FAA cho biết Boeing chưa đề nghị tăng sản lượng, nhưng nếu có, “các thanh tra an toàn của FAA tại hiện trường sẽ tiến hành kế hoạch và đánh giá chi tiết cùng Boeing để xác định liệu hãng có thể sản xuất nhiều máy bay hơn một cách an toàn hay không”.
Quyền Giám đốc FAA Bryan Bedford cho biết mọi thay đổi đều phải dựa trên khuyến nghị của các thanh tra tuyến đầu.
Đầu tháng này, FAA cũng đề xuất phạt Boeing 3,1 triệu USD vì một loạt vi phạm an toàn. Cơ quan cho biết đã phát hiện hàng trăm lỗi trong hệ thống quản lý chất lượng tại nhà máy 737 ở Renton (bang Washington) và tại nhà máy thân máy bay 737 của nhà thầu phụ Spirit AeroSystems ở Wichita (bang Kansas), từ tháng 9/2023 đến tháng 2/2024.
FAA cũng cáo buộc Boeing từng trình lên cơ quan hai chiếc máy bay không đủ điều kiện bay để xin phê duyệt.
Sự cố với Alaska Airlines đã khiến Bộ Tư pháp Mỹ, dưới thời Tổng thống Joe Biden, mở cuộc điều tra hình sự và tuyên bố Boeing vi phạm thỏa thuận truy tố hoãn năm 2021, vốn được ký sau khi hãng thừa nhận đã cung cấp thông tin sai lệch cho FAA trong quá trình chứng nhận 737 MAX.