Dưới cánh bay

Bùng nổ xu hướng đi làm bằng máy bay trên khắp thế giới

Phương Thảo 28/09/2025 07:27

Xu hướng “siêu đi làm” bằng máy bay lan rộng toàn cầu, giúp người lao động cân bằng thu nhập và chi phí sống, nhưng cũng kéo theo áp lực tinh thần và thách thức pháp lý.

Không thuê nhà gần công sở, mỗi sáng bay hàng trăm cây số đến văn phòng rồi tối lại về nhà, tưởng chừng phi lý nhưng đang trở thành lựa chọn của ngày càng nhiều người trên khắp thế giới. Xu hướng “supercommuting” hay còn gọi là siêu đi làm đang bùng nổ, phản ánh sự thay đổi sâu sắc trong tư duy lao động toàn cầu.

Khi công việc gắn liền với những chuyến bay

Mỗi tháng, Courtney El Refai, 32 tuổi, lại bay hơn 8.000 km từ Thụy Điển sang Mỹ để làm việc. Trong 10 ngày trực liên tục tại một bệnh viện vùng Vịnh San Francisco với vai trò y tá sơ sinh, cô kiếm đủ tiền trang trải nhiều tháng sinh hoạt phí ở Bắc Âu. Sau đó, El Refai lại quay về căn hộ nhỏ nơi chồng và con gái đang chờ.

Thật phi lý khi phải bay nửa vòng Trái đất để đi làm, nhưng đổi lại tôi gần như trở thành một bà mẹ toàn thời gian”, El Refai chia sẻ với New York Post.

 Dù chỉ làm việc 10 ngày ở Mỹ, El Refai vẫn đủ tiền để trả vài tháng chi phí sinh hoạt ở Thụy Điển. Ảnh: El Refai.
Dù chỉ làm việc 10 ngày ở Mỹ, El Refai vẫn đủ tiền để trả vài tháng chi phí sinh hoạt ở Thụy Điển. Ảnh: El Refai.

Câu chuyện của cô chỉ là một lát cắt trong bức tranh rộng lớn hơn siêu đi làm không còn hiếm hoi mà đang dần trở thành một xu hướng lao động mới, khi con người tận dụng chênh lệch chi phí sinh hoạt và mức lương giữa các quốc gia.

Không chỉ giới hạn ở Mỹ hay châu Âu, “siêu đi làm” đã lan rộng toàn cầu. Tại Singapore, Rayson Koh, 29 tuổi, chọn thuê nhà ở Bangkok với chi phí chỉ bằng một phần sáu mức giá ở quê nhà. Anh làm việc từ xa và chỉ bay về khi cần họp. “Sống ở Thái Lan, tôi vừa tiết kiệm vừa có thêm trải nghiệm”, Koh nói.

Hay như ở Mỹ, kỹ sư Kyle Rice chi khoảng 1.500 USD mỗi tháng để bay từ Delaware đến văn phòng ở Manhattan. Đổi lại, anh nhận mức lương sáu con số. Tương tự, thợ làm tóc Kaitlin Jay bay hơn 965 km từ Charlotte đến New York mỗi tháng để có thu nhập cao hơn nhiều lần.

Cũng tại Mỹ, Sophia Celentano, 21 tuổi, chọn “đi làm bằng máy bay” cho kỳ thực tập mùa hè. Thay vì chi hơn 4.000 USD thuê nhà ở New Jersey, cô chỉ tốn khoảng 225 USD mỗi tuần cho vé máy bay khứ hồi và taxi từ sân bay. Trải nghiệm này còn được cô chia sẻ trên TikTok, nhanh chóng thu hút hơn nửa triệu lượt xem.

Cô gái 21 tuổi đi làm bằng máy bay để tiết kiệm tiền
Sophia Celentano, 21 tuổi, chọn “đi làm bằng máy bay”

Tại Australia, khoảng 400.000 người hiện di chuyển trên 250 km mỗi ngày hoặc mỗi tháng để đi làm. Một số còn chọn những hành trình đặc biệt hơn, như Connor Gordo, thợ mộc đến làm việc ở Nam Cực tại trạm nghiên cứu Casey, với chế độ làm một năm, nghỉ một năm để có nhiều thời gian dành cho gia đình.

 Connor Gordon nằm trong số khoảng 400.000 người Australia chọn xu hướng
Connor Gordon nằm trong số khoảng 400.000 người Australia chọn xu hướng "siêu đi làm". Ảnh: Connor Gordon.

Xu hướng này cũng gắn liền với khía cạnh sáng tạo và chất lượng sống. Brandon Yeo, chuyên gia sáng tạo người Singapore, cho biết: “Môi trường thoáng đãng, nhiều cây xanh ở Bangkok giúp tôi có nhiều ý tưởng hơn trong công việc”. Với nhiều gia đình, mức chi phí thấp còn mang lại cơ hội tận hưởng cuộc sống thoải mái hơn.

 Brandon Yeo, 29 tuổi, sống ở Thái Lan cùng vợ và các con. Ảnh: Brandon Yeo.
Brandon Yeo, 29 tuổi, sống ở Thái Lan cùng vợ và các con. Ảnh: Brandon Yeo.

Trong khi đó, tại Malaysia, Racheal Kaur - nhân viên AirAsia quyết định đi làm bằng máy bay thay vì thuê nhà tại Kuala Lumpur. Mỗi ngày, cô bay 40 phút từ Penang để có mặt tại văn phòng lúc 7h45, rồi trở về nhà vào buổi tối. Tổng chi phí bay hàng tháng khoảng 223 USD, vẫn thấp hơn tiền thuê căn hộ ở thủ đô. “Đi làm xa nhưng tôi được ở cạnh con cái mỗi ngày. Thời gian trên máy bay lại trở thành khoảng lặng quý giá để tôi nghỉ ngơi”, Kaur chia sẻ.

4.png
Racheal Kaur chọn đi bằng máy bay để tới văn phòng mỗi ngày (Ảnh: FP).
5.png
Bà mẹ 2 con lên máy bay lúc tờ mờ sáng để đi làm (Ảnh: FP).

Mặt trái của “siêu đi làm”

Dù mở ra nhiều cơ hội, hình thức này cũng kéo theo không ít thách thức. Áp lực tinh thần là một trong những rào cản lớn. El Refai thừa nhận “không bao giờ cảm thấy thật sự ở nhà” vì luôn sống giữa hai nơi. Ở Australia, phi công Petr Pelikan thường xa gia đình tới 16 ngày khi bay tuyến Brisbane - Alaska, bỏ lỡ nhiều khoảnh khắc bên vợ con. Chi phí di chuyển cũng không hề nhỏ. Mỗi chuyến bay của El Refai tiêu tốn khoảng 450 USD. Rice chi 1.500 USD mỗi tháng, còn Jay mất tới 1.000 USD.

 Petr Pelikan cho rằng phần khó nhất của công việc là xa vợ con. Ảnh: Petr Pelikan.
Petr Pelikan cho rằng phần khó nhất của công việc là xa vợ con. Ảnh: Petr Pelikan.

Ngoài ra, vấn đề pháp lý và thuế cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Các chuyên gia KPMG cảnh báo nguy cơ đánh thuế kép, trong khi doanh nghiệp có thể đối mặt thách thức quản lý nhân sự xuyên biên giới. Giáo sư David Bissell (Đại học Melbourne) nhấn mạnh: “Khi một thành viên gia đình vắng nhà nhiều tuần hoặc nhiều tháng, mối quan hệ dễ căng thẳng. Không ít người coi siêu đi làm là gánh nặng tinh thần.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hạ tầng hàng không phát triển và tư duy công việc linh hoạt sau đại dịch, “siêu đi làm” được đánh giá là khó đảo ngược. Nó phản ánh cách con người đang tái định nghĩa sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, để xu hướng này trở nên bền vững, cần có khung pháp lý rõ ràng, chính sách thuế - lao động phù hợp và những giải pháp hỗ trợ tinh thần cho người lao động.

Đi làm bằng máy bay từng được xem là viển vông nay đã trở thành lựa chọn thực tế của hàng trăm nghìn người. Đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức, đồng thời cũng là minh chứng cho sự thay đổi nhanh chóng của thị trường lao động toàn cầu trong kỷ nguyên mới.

Phương Thảo