Những lực lượng quân sự có đội bay Boeing hùng hậu nhất
Máy bay Boeing hiện diện trong nhiều lực lượng quân sự lớn trên thế giới, từ chiến đấu cơ, trực thăng cho đến vận tải.
Từ boong tàu sân bay khổng lồ của Mỹ đến những đường băng băng giá ở Bắc Cực Canada, máy bay Boeing đã trở thành trụ cột trong nhiều lực lượng không quân năng động nhất thế giới.
Hiện có hơn 3.000 máy bay chiến đấu, vận tải và trực thăng do Boeing chế tạo đang phục vụ tại 10 lực lượng quân sự, trải rộng trên cả năm châu lục.
Không quân Hoàng gia Australia

Không quân Hoàng gia Australia vận hành nhiều loại máy bay chiến lược hạng nặng do Boeing sản xuất như 12 chiếc P-8A Poseidon, 8 chiếc C-17 Globemaster và 2 Boeing Business Jet 737. Cơ cấu này phản ánh nhu cầu cơ động trên lục địa rộng lớn và giám sát hàng hải.
Ở mảng không quân chiến thuật, phi đội tiền tuyến của không quân Australia có 24 máy bay F/A-18E/F Super Hornet và 12 chiếc EA-18G Growler, tuy nhiên chúng đang được rút bớt để nhường chỗ cho tiêm kích tàng hình F-35.
Dù ngân sách quốc phòng ở mức vừa phải, việc sử dụng chung dòng sản phẩm Boeing cho phép Australia bao phủ khu vực chiến lược rộng bằng cả một lục địa, đồng thời giảm chi phí huấn luyện và bảo trì.
Lục quân Australia cũng khai thác trực thăng do Boeing sản xuất, gồm 29 chiếc AH-64E Apache và 14 chiếc CH-47F Chinook, để yểm trợ hỏa lực gần và vận tải đường không cho lực lượng liên quân.
Không quân và Không gian Tây Ban Nha

Không quân và Không gian Tây Ban Nha hiện sở hữu 81 tiêm kích EF-18A/B và 13 máy bay AV-8B Harrier triển khai trên tàu sân bay Juan Carlos.
Dù có thể tự lắp ráp máy bay Airbus trong nước, Tây Ban Nha vẫn ưa chuộng trực thăng chiến thuật của Boeing, với17 chiếc CH-47D được biên chế trong lữ đoàn không vận của Lục quân, vận chuyển quân qua địa hình đồi núi.
Việc chọn Boeing trong kho vũ khí vốn thiên về châu Âu xuất phát từ quan hệ chính trị chặt chẽ với Washington, đồng thời dựa trên hiệu quả chiến đấu thực tế trong nhiều nhiệm vụ NATO.
Không quân Hoàng gia Canada

Phi đội CF-18 của Không quân Hoàng gia Canada bao gồm CF-188 và F/A-18A/B, chịu trách nhiệm bảo vệ không phận lớn thứ hai thế giới theo diện tích. Ngoài ra còn có 5 chiếc C-17 Globemaster trong lực lượng vận tải cơ động, đảm nhiệm nhiệm vụ xuyên Bắc Cực, nội địa và quốc tế.
Khả năng phối hợp với Mỹ trong khuôn khổ liên minh NORAD giúp Canada đơn giản hóa hậu cần và chỉ huy. Phi công CF-18 được huấn luyện cùng Hải quân và Thủy quân lục chiến Mỹ, trong khi C-17 hưởng hỗ trợ từ mạng lưới toàn cầu của Không quân Mỹ.
CH-47 đặc biệt hữu ích ở miền Bắc giá lạnh, nơi trực thăng rotor đơn kém hiệu quả. Các thỏa thuận với Boeing còn mang lại lợi ích kinh tế, tạo việc làm trong nước thông qua chương trình bảo dưỡng.
Không quân Hàn Quốc

Không quân Hàn Quốc vận hành 4 máy bay cảnh báo sớm E-7 Wedgetail, 59 chiếc F-15K “Slam Eagle,” cùng một số trực thăng Chinook. Phi đội vận tải gồm 737 và 747 cải biên cho nhiệm vụ đặc biệt. Trọng tâm hoạt động là khu phi quân sự (DMZ), đòi hỏi khả năng sẵn sàng chiến đấu cao và hiệu suất đáng tin cậy.
Chương trình F-15K cho phép Hàn Quốc sản xuất một phần tại chỗ qua thỏa thuận với Boeing, qua đó xây dựng nền tảng công nghiệp hàng không nội địa. Song song, nước này đang phát triển tiêm kích tàng hình và mua sắm F-35 để bổ sung cho đội hình hiện tại.
Không quân Israel
.jpg)
Không quân Israel sở hữu phi đội F-15 đa dạng chỉ sau Mỹ, gồm hơn 20 chiếc F-15I, khoảng 36 F-15A cùng các biến thể B, C, D, và đã đặt hàng khoảng 20 F-15EX.
Ngoài ra, lực lượng này còn có nhiều máy bay tiếp nhiên liệu KC-707, hai máy bay cảnh báo sớm E-707 và đang chuẩn bị tiếp nhận 8 chiếc KC-46A.
Việc Boeing duy trì dây chuyền sản xuất liên tục giúp Israel luôn có nguồn phụ tùng ổn định. Nhờ đó, IAF duy trì ưu thế công nghệ một thế hệ so với các đối thủ khu vực, đồng thời thắt chặt hơn quan hệ chiến lược với Washington.
Không quân Phòng vệ Nhật Bản

Hợp tác với Boeing của Nhật Bản gắn liền với liên minh Mỹ. Mitsubishi Heavy Industries lắp ráp F-15J theo giấy phép, giúp nâng cao kỹ năng công nghiệp trong nước. Các máy bay cảnh báo sớm và tiếp nhiên liệu dựa trên khung 767, thuận tiện cho bảo trì và đào tạo.
Không quân Phòng vệ Nhật Bản hiện có 199 máy bay F-15J, 4 chiếc E-767, phi đội tiếp nhiên liệu KC-767 và KC-46, cùng 2 Boeing 777-300ER phục vụ chính phủ.
Số lượng lớn nền tảng Boeing giúp Nhật Bản tăng khả năng phối hợp tác chiến với Mỹ, đảm bảo hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh căng thẳng khu vực leo thang.
Không quân Hoàng gia Ả Rập Xê-út

Không quân Hoàng gia Ả Rập Xê-út sở hữu khoảng 210 chiếc F-15 các biến thể, được hỗ trợ bởi 6 máy bay cảnh báo sớm E-3 Sentry và 7 máy bay tiếp nhiên liệu KC-707.
Việc chọn Boeing dựa cả vào quan hệ đồng minh với Mỹ lẫn năng lực kỹ thuật. F-15 được đánh giá cao nhờ khả năng mang tải lớn và tốc độ trong các phi vụ đường dài qua Vịnh Ba Tư, Biển Đỏ. Các hệ thống phụ trợ có cùng nguồn gốc 707, giúp dễ dàng tập trung bảo trì.
Ngoài ra, Boeing hỗ trợ đào tạo kỹ thuật viên địa phương, phù hợp chiến lược đa dạng hóa kinh tế của Riyadh.
Hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ hiện có 548 F/A-18E/F Super Hornet phân bổ trên 9 phi đội, 118 máy bay P-8A Poseidon chống ngầm, 152 chiếc EA-18G Growler tác chiến điện tử, 16 chiếc E-6B Mercury thuộc mạng lưới hạt nhân TACAMO, cùng 17 chiếc C-40A vận tải nhân sự.
Việc thay thế P-3 bằng P-8 dựa trên khung Boeing 737 giúp nâng cao khả năng tuần tra hàng hải, đồng thời tận dụng mạng lưới máy bay thương mại toàn cầu.
Không quân Kỹ

Không quân Mỹ sở hữu lực lượng Boeing đa dạng nhất, từ chiến đấu cơ đến máy bay ném bom và vận tải hạng nặng.
Lực lượng này hiện có 149 tiêm kích F-15C/D, 218 chiếc F-15E Strike Eagle, 8 chiếc F-15EX và số lượng lớn máy bay đang sản xuất. Phi đội tấn công còn có 58 máy bay ném bom chiến lược B-52H với thâm niên hoạt động gần một thế kỷ. Ngoài ra, 196 máy bay C-17 được sử dụng cho vận tải hạng nặng, 50 máy bay vận tải cánh quạt nghiêng CV-22 Osprey hỗ trợ Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt.
Lực lượng tiếp nhiên liệu có 77 KC-46A Pegasus. Bên cạnh đó là hơn 10 máy bay cảnh báo sớm E-3, bốn máy bay chỉ huy và kiểm soát trên không E-4B, 22 chiếc RC-135 trinh sát, 12 chiếc C-40 VIP và 2 chiếc VC-25A “Không lực Một” phục vụ tổng thống.
Không quân lục quân Mỹ

Không quân lục quân Mỹ là lực lượng trực thăng lớn nhất thế giới, với 449 chiếc CH-47F Chinook và 824 chiếc AH-64E/D Apache.
Lục quân Mỹ chọn Boeing nhờ thiết kế bền bỉ, phù hợp tác chiến dài hạn. CH-47 hai động cơ đến nay vẫn hoạt động hiệu quả trong môi trường nóng và cao, trong khi Apache phát triển liên tục để duy trì vị thế trực thăng tấn công hàng đầu.
Việc tập trung vào Boeing giúp đơn giản hóa hậu cần và đào tạo phi công. Đồng thời, các nhà máy Boeing tại Arizona và Pennsylvania tạo việc làm cho hàng chục nghìn lao động, đảm bảo nguồn lực duy trì và cải tiến lâu dài.