Loạt sân bay quốc tế mới chuẩn bị 'cất cánh'
Nhiều sân bay quốc tế hiện đại từ Việt Nam, Ấn Độ đến Australia dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 2025 - 2026.
Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không toàn cầu ngày càng tăng, buộc các sân bay phải liên tục nâng cấp để theo kịp. Nhiều nơi mở rộng đường băng, cải tạo nhà ga, bổ sung dịch vụ thông minh, trong khi một số quốc gia tham vọng lớn hơn với những sân bay hoàn toàn mới, hiện đại, chuẩn bị mở cửa trong giai đoạn 2025 - 2026.
Sân bay Long Thành, Việt Nam

Sân bay quốc tế Long Thành theo tiến độ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và dự kiến khai thác thương mại vào đầu năm 2026. Sân bay được quy hoạch tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai, cách trung tâm TP.HCM khoảng 40 km. Với diện tích hơn 5.000 ha và tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 16 tỷ USD, đây là một trong những dự án hạ tầng lớn nhất Việt Nam.
Giai đoạn phát triển đầu tiên, với vốn đầu tư hơn 4,6 tỷ USD, bao gồm một đường băng dài 4.000 m, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm và các hạ tầng phụ trợ.
Dự án được chia thành ba giai đoạn:
Giai đoạn 1 (2026): Hoàn thành đường băng đầu tiên, nhà ga và hạ tầng hỗ trợ, công suất 25 triệu khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2 (2030): Bổ sung đường băng thứ hai và nhà ga mới, nâng công suất lên 50 triệu khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3 (2050): Mở rộng thành 4 đường băng, 4 nhà ga, đạt công suất tối đa 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Sân bay Long Thành được kỳ vọng sẽ mang lại lợi ích kinh tế to lớn và trở thành trung tâm trung chuyển hàng không hàng đầu khu vực, đủ sức cạnh tranh với các “hub” lớn như Suvarnabhumi (Bangkok), Changi (Singapore) hay Kuala Lumpur (Malaysia).

Sáng 26/9, chiếc King Air 350ER mang mã hiệu B350 thực hiện chuyến bay hiệu chuẩn đầu tiên tại sân bay Long Thành. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong lộ trình đưa “siêu dự án” hàng không lớn nhất Việt Nam đi vào vận hành.
Bay hiệu chuẩn là công đoạn bắt buộc, nhằm kiểm tra, đánh giá độ chính xác của các hệ thống hỗ trợ dẫn đường, hạ cánh, radar, ADS-B, đèn hiệu và toàn bộ phương thức bay theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
Sân bay quốc tế Western Sydney, Australia

Dự kiến đón những hành khách đầu tiên vào cuối năm 2026, Sân bay quốc tế Western Sydney (còn được biết đến với tên Sân bay Nancy-Bird Walton) sẽ trở thành cửa ngõ quốc tế lớn thứ hai của vùng Đại Sydney, Australia.
Sân bay tọa lạc tại ngoại ô Badgerys Creek, cách trung tâm Sydney khoảng 44 km. Western Sydney cung cấp thêm năng lực cần thiết để đáp ứng nhu cầu hàng không ngày càng tăng tại khu vực Sydney Basin, nơi được dự báo sẽ tăng gấp đôi lượt khách từ năm 2019 đến 2050. Sân bay được kỳ vọng giúp tăng 25% số chuyến bay giờ cao điểm cho thị trường hàng không Sydney.
Western Sydney dự báo sẽ thu hút nhu cầu mạnh mẽ từ cộng đồng dân cư ở phía Tây Sydney, nơi đông đảo kiều dân Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, New Zealand, các đảo Thái Bình Dương, Việt Nam, châu Âu và Trung Đông thường xuyên đi lại thăm thân.

Ngay khi đi vào hoạt động, sân bay sẽ có năng lực xử lý 10 triệu hành khách/năm, với một đường băng dài 3,7 km đủ sức đón các loại máy bay thương mại lớn nhất, cùng nhà ga được thiết kế để tối ưu hiệu quả và dòng chảy hành khách.
Cơ sở hạ tầng được xây dựng để có thể mở rộng trong tương lai, kết hợp các yếu tố thiết kế bền vững, quy trình an ninh tinh gọn và kết nối với hệ thống đường bộ, đường sắt mới, hướng tới mang lại trải nghiệm di chuyển hiện đại và thuận tiện.
Sân bay quốc tế Navi Mumbai, Ấn Độ

Dự kiến hoạt động từ tháng 9/2025, Sân bay quốc tế Navi Mumbai sẽ trở thành trung tâm hàng không lớn thứ hai của vùng đô thị Mumbai, giúp giảm tải cho Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji Maharaj.
Nằm tại Panvel, cách trung tâm Mumbai khoảng 35 km, sân bay mới được phát triển theo từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu hành khách và hàng hóa đang tăng nhanh. Các chuyến bay nội địa dự kiến sẽ khai thác ngay sau khi khánh thành vào tháng 9, còn các chuyến quốc tế sẽ nối tiếp vài tháng sau đó.
Giai đoạn 1 bao gồm một đường băng và một nhà ga hành khách với công suất tới 20 triệu lượt khách/năm. Nhà ga được thiết kế với bố cục đơn giản để hành khách dễ tìm đường, đồng thời tích hợp kết nối đường bộ, đường sắt và metro.
Trong các giai đoạn sau, sân bay sẽ có thêm một đường băng thứ hai và mở rộng không gian nhà ga, hướng tới năng lực tối đa 90 triệu hành khách/năm.
Sân bay quốc tế Dholera, Ấn Độ

Sân bay quốc tế Dholera, tọa lạc trong Khu Đầu tư Đặc biệt Dholera (bang Gujarat, Ấn Độ), dự kiến khai thác chuyến bay đầu tiên vào tháng 12/2025. Đây là dự án phát triển theo giai đoạn để đáp ứng nhu cầu hàng không ngày càng tăng của khu vực.
Giai đoạn 1 gồm một đường băng và một nhà ga hành khách, công suất 12 triệu khách/năm.
Giai đoạn 2 mở rộng thêm hạ tầng sân bay và nhà ga, nâng công suất lên 30 triệu khách/năm.
Với vị trí chiến lược, sân bay được kỳ vọng hỗ trợ Hành lang Công nghiệp Delhi-Mumbai và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kết nối, phát triển kinh tế khu vực.
Ngoài phục vụ hành khách, nơi đây cũng sẽ là điểm trung chuyển quan trọng cho logistics hàng không, hỗ trợ các ngành công nghiệp địa phương.