Dưới cánh bay

Top 10 sân bay bận rộn nhất châu Âu tháng 9

Phương Thảo 26/09/2025 07:18

Ngành hàng không châu Âu phục hồi mạnh mẽ với Istanbul dẫn đầu, London và Paris giữ vị thế, trong khi Việt Nam kỳ vọng bứt phá nhờ các dự án lớn như sân bay Long Thành.

san-bay-istanbul.jpg

Ngành hàng không châu Âu tiếp tục chứng minh sức phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025, với nhu cầu hành khách tăng đều, năng lực khai thác được mở rộng và mạng lưới quốc tế không ngừng phát triển.

Theo báo cáo của Hội đồng Sân bay Quốc tế (ACI), châu Âu đã phục vụ hơn 2,4 tỷ hành khách trong năm 2024, đạt gần 98% lưu lượng so với thời điểm trước đại dịch.

Xu hướng tích cực này tiếp tục duy trì sang năm 2025, khi các trung tâm hàng không lớn nhất châu lục cạnh tranh gay gắt cho vị trí dẫn đầu, tạo ra bức tranh đa chiều về thị trường hàng không châu Âu.

Dữ liệu mới từ OAG tháng 9/2025 cho thấy Sân bay Istanbul đã vượt qua các “ông lớn” truyền thống như London Heathrow và Paris Charles de Gaulle để trở thành sân bay bận rộn nhất châu Âu.

Với 4,48 triệu ghế khai thác trong tháng, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, sân bay Istanbul củng cố vai trò trung tâm quốc tế quan trọng. Là sân bay chính của Turkish Airlines, sân bay Istanbul tận dụng lợi thế địa lý chiến lược kết nối châu Âu, châu Á và châu Phi, đồng thời triển khai các dự án mở rộng đường băng và nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng liên tục.

10.png
Sân bay Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đứng đầu trong danh sách.

London Heathrow vẫn duy trì vị trí thứ hai với 4,4 triệu ghế khai thác. Dù công suất gần như không thay đổi so với tháng 9/2024, Sân bay London Heathrow tiếp tục giữ vai trò kết nối chủ chốt các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương và đường dài. Là trung tâm của British Airways và Virgin Atlantic, Heathrow chiếm lĩnh cả thị trường hành khách công vụ lẫn nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, hạn chế về slot và cơ sở hạ tầng khiến việc mở rộng quy mô sân bay gặp nhiều thách thức.

Heathrow Airport Guide: Navigate Terminals & Security Steps - Los Angeles Times
Sân bay London Heathrow đứng ở vị trí thứ hai trong danh sách.

Trong khi đó, Frankfurt International xếp thứ tư với 3,71 triệu ghế, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước, phản ánh nhu cầu ổn định tại Tây Âu. Sân bay Frankfurt là trung tâm chính của Lufthansa và cũng là một trong những sân bay hàng hóa hàng đầu châu lục.

Frankfurt Airport reopens after climate activists' disruption
Sân bay quốc tế Frankfurt là trung tâm chính của Lufthansa.

Amsterdam Schiphol (AMS) đứng thứ năm với 3,66 triệu ghế, cũng tăng 3% so với năm trước nhờ thiết kế nhà ga hiệu quả và mạng lưới kết nối nội khối rộng lớn, duy trì vị thế quan trọng trong phân phối lưu lượng hàng không của khu vực.

IATA calls Dutch Schiphol airport's capacity proposal 'a disgrace' | Reuters
Sân bay Amsterdam Schiphol, Hà Lan.

Ngoài các sân bay dẫn đầu, Munich và Istanbul Sabiha Gokcen gây ấn tượng với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ. Munich xếp thứ 9 với 2,64 triệu ghế, tăng 6% so với năm trước, tiếp tục mở rộng các tuyến bay đường dài.

Sabiha Gokcen lần đầu tiên lọt vào top 10, đứng thứ 10 với 2,53 triệu ghế, tăng 23% so với cùng kỳ, nhờ là trung tâm của Pegasus Airlines và AnadoluJet.

Sự nổi bật của sân bay Sabiha Gokcen cho thấy sức mạnh của hệ thống hai sân bay tại Istanbul, vừa giảm tải cho sân bay Istanbul, vừa tạo lợi thế cạnh tranh cho toàn thành phố.

MXI Design Istanbul Sabiha Gokcen (LTFJ) for MSFS
Sân bay Sabiha Gokcen, Istanbul.

Giới phân tích nhận định, sự tăng trưởng mạnh mẽ của Istanbul, cả sân bay Istanbul lẫn sân bay Istanbul Sabiha Gokcen, phản ánh sự chuyển dịch động lực trong ngành hàng không châu Âu.

Các trung tâm truyền thống như London hay Paris đang phải đối mặt áp lực cạnh tranh gay gắt hơn, trong khi các sân bay tại Đức, Tây Ban Nha, Ý và Hà Lan tiếp tục giữ vai trò then chốt trong phân phối lưu lượng.

Nhìn chung, dữ liệu tháng 9/2025 khẳng định ngành hàng không châu Âu vẫn cạnh tranh quyết liệt, với Istanbul củng cố vị trí dẫn đầu, London và Paris duy trì sức mạnh, Frankfurt và Amsterdam tăng trưởng ổn định, trong khi các trung tâm Nam Âu như Madrid, Barcelona và Rome đảm bảo cân bằng khu vực.

Với nhu cầu hành khách dự kiến tiếp tục tăng, cuộc cạnh tranh giữa các sân bay lớn nhất châu Âu sẽ còn gay gắt hơn trong năm 2026, đặc biệt là giữa Istanbul và London cho vị trí số một.

Thách thức của Tân Sơn Nhất và Nội Bài

Trong bức tranh rộng hơn, khi so sánh với Việt Nam, sự khác biệt về quy mô và năng lực hạ tầng là điều dễ nhận thấy. Tân Sơn Nhất - sân bay bận rộn nhất Việt Nam, hiện phục vụ hơn 40 triệu hành khách/năm, tương đương một tháng hoạt động của các trung tâm châu Âu như Istanbul hay London Heathrow. Tuy nhiên, Tân Sơn Nhất vẫn phải đối diện tình trạng quá tải hạ tầng, thường xuyên vượt công suất thiết kế.

Sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong top 10 sân bay tốt nhất thế giới
Sân bay Tân Sơn Nhất, thành phố Hồ Chí Minh.

Nội Bài, sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc, đang duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định, đóng vai trò cửa ngõ hàng không của Hà Nội và khu vực Đông Bắc Á. Song, nếu đặt trong tương quan với châu Âu, cả Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều đang thiếu những lợi thế chiến lược như: hệ thống đường băng dài và nhiều, quy hoạch đồng bộ giữa hàng không - logistics - đường sắt cao tốc, hay một hãng hàng không quốc gia có mạng lưới phủ khắp toàn cầu.

c9c6b4dd-noi-bai-chc-219-3079930-6001225-7497433.jpg
Sân bay Nội Bài, Hà Nội.

Điểm đáng chú ý là Việt Nam đang từng bước đầu tư vào các dự án hạ tầng lớn như sân bay Long Thành, kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế mới của khu vực. Nếu được triển khai đúng tiến độ, Long Thành có thể giúp Việt Nam cạnh tranh sòng phẳng hơn trong cuộc đua với các trung tâm khu vực như Changi (Singapore), Suvarnabhumi (Bangkok) hay Kuala Lumpur (Malaysia).

Dữ liệu tháng 9/2025 cho thấy sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sân bay lớn châu Âu, đặc biệt là Istanbul, London và Paris. Với Việt Nam, dù chưa thể so sánh về quy mô, nhưng xu hướng mở rộng hạ tầng và nhu cầu hành khách tăng mạnh mở ra triển vọng lớn. Sự ra đời của Long Thành cùng với việc nâng cấp Tân Sơn Nhất và Nội Bài sẽ quyết định khả năng của Việt Nam trong việc trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới hàng không toàn cầu.

Phương Thảo