Hãng

FLC tiếp quản Bamboo Airways

Nam Bình - Minh Huy 25/09/2025 12:14

Ngày 25/9, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bamboo Airways Lê Thái Sâm muốn trao quyền điều hành hãng bay lại cho Tập đoàn FLC và Tập đoàn này đã đồng ý.

Quay lại Tập đoàn FLC

Sáng 25/9, CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways) họp ĐHĐCĐ bất thường lần 2 năm 2025 tại Tòa nhà The West, số 265 Cầu Giấy, phường Cầu Giấy, Hà Nội - địa chỉ văn phòng cũ của Bamboo Airways và từng thuộc sở hữu của Tập đoàn FLC.

bamboo.jpg
ĐHĐCĐ Bamboo Airways ngày 25/9. Ảnh: VietnamBiz

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết việc sở hữu và điều hành hãng hàng không này đã vượt quá khả năng tài chính và quản trị của nhóm nhà đầu tư mới. Vì vậy, ông đã đề nghị Tập đoàn FLC xem xét tiếp nhận lại quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways.

Đồng thời, ông cũng báo cáo kế hoạch chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của nhóm nhà đầu tư cho FLC và đề nghị ĐHĐCĐ chỉ đạo HĐQT, Ban điều hành hỗ trợ thực hiện các thủ tục cần thiết, đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Sau khi nghiên cứu, FLC đã đồng ý tiếp quản Bamboo Airways. Theo đó, ông Lê Thái Sâm sẽ tiếp tục giữ vị trí Chủ tịch HĐQT, đồng hành cùng hãng và cam kết chịu trách nhiệm với kết quả hoạt động trong giai đoạn tái cấu trúc.

Biến cố của Bamboo Airways

Ra đời năm 2017 và cất cánh chuyến bay đầu tiên vào đầu năm 2019, Bamboo Airways dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC đã theo đuổi một chiến lược tăng trưởng cực kỳ tham vọng. Với định vị "hãng hàng không hybrid" tiệm cận 5 sao, hãng nhanh chóng mở rộng quy mô đội bay lên tới 30 chiếc, bao gồm cả dòng máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787-9 Dreamliner. Mạng bay không chỉ phủ khắp nội địa mà còn vươn tới các thị trường quốc tế khó tính như Châu Âu và Úc.

Chiến lược này giúp Bamboo Airways từng chiếm lĩnh tới 20% thị phần nội địa, tạo nên một hiện tượng trong ngành. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này phải trả một cái giá đắt. Báo cáo tài chính của công ty cho thấy khoản lỗ sau thuế năm 2021 là 2.281 tỷ đồng và con số này đã tăng vọt lên mức kỷ lục 17.619 tỷ đồng vào năm 2022. Lỗ lũy kế tính đến cuối năm 2022 lên tới 19.336 tỷ đồng. Sự phụ thuộc lớn vào dòng vốn từ hệ sinh thái FLC đã đẩy hãng bay vào tình thế hiểm nghèo khi công ty mẹ gặp biến cố pháp lý.

Bão số 3 gây mưa to, gió lớn kèm dông lốc khiến nhiều chuyến bay, trong đó có chuyến bay QH122 của Bamboo Airways phải chuyển hướng hạ cánh. Ảnh: BA.
Kế hoạch mở rộng đội tàu của Bamboo Airways đến nay vẫn còn nhiều khó khăn. Ảnh: BA.

Khi Tập đoàn FLC lâm vào khủng hoảng, Bamboo Airways đứng trước nguy cơ đổ vỡ. Trong bối cảnh đó, một nhóm nhà đầu tư mới đã xuất hiện và đóng vai trò "giải cứu". Mặc dù không trực tiếp đứng tên sở hữu trong giai đoạn đầu, vai trò của Tập đoàn Him Lam được biết đến thông qua các khoản cho vay lớn để hãng duy trì hoạt động.

Quá trình chuyển giao quyền lực thực sự định hình thông qua một nghiệp vụ tài chính phức tạp: hoán đổi nợ thành cổ phần. Cụ thể, ông Lê Thái Sâm, một nhân vật có liên quan mật thiết đến nhóm nhà đầu tư mới, đã trở thành cổ đông lớn nhất của Bamboo Airways.

Theo báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông năm 2023, hãng đã hoàn tất việc hoán đổi khoản nợ 7.720 tỷ đồng thành cổ phần cho ông Sâm. Giao dịch này, cùng với việc Tập đoàn FLC thoái vốn hoàn toàn, đã chính thức đặt dấu chấm hết cho "triều đại" cũ và mở ra một kỷ nguyên mới cho Bamboo Airways dưới sự dẫn dắt của nhóm cổ đông mới.

Tái cấu trúc toàn diện

Từ giữa năm 2023, sau khi quá trình chuyển giao hoàn tất, Bamboo Airways bước vào cuộc "đại phẫu" trên mọi phương diện.

Đội bay từ 30 chiếc bị cắt giảm mạnh, chỉ còn lại dưới 10 máy bay thân hẹp Airbus A320/321 để đồng bộ hóa và tối ưu chi phí. Toàn bộ dòng máy bay thân rộng Boeing 787-9 và phản lực khu vực Embraer đã được trả lại. Mạng bay quốc tế bị tạm dừng hoàn toàn, các đường bay nội địa không hiệu quả cũng bị cắt bỏ để tập trung vào các đường bay trục chính.

Kết quả của cuộc tái cấu trúc bắt đầu phản ánh lên báo cáo tài chính. Năm 2023, hãng bất ngờ ghi nhận lợi nhuận sau thuế dương 236,8 tỷ đồng. Tuy nhiên, ban lãnh đạo hãng cho biết con số này không đến từ hoạt động kinh doanh cốt lõi mà chủ yếu do "hoàn nhập dự phòng và được các đối tác xóa nợ" trong quá trình đàm phán trả máy bay. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, ban lãnh đạo đã đặt kế hoạch cho năm 2024 sẽ lỗ 1.387 tỷ đồng và khẳng định đây sẽ là "năm cuối cùng kinh doanh thua lỗ".

bamboo-608a4bb568572652b561c333ee096182.jpg
Văn phòng trụ sở chính tại TP.HCM của Bamboo Airways đã dọn ra khỏi khuôn viên sân tòa nhà trong golf Tân Sơn Nhất. Ảnh: Nam Bình.

Bamboo Airways trước và sau khi 'đổi chủ' lần đầu

Tiêu chí
Giai đoạn dưới thời FLC
(2019 - Đầu 2023)
Giai đoạn dưới thời “Chủ mới”
(Giữa 2023 - Nay)
Chủ sở hữu chính
Tập đoàn FLC (Ông Trịnh Văn Quyết)
Nhóm nhà đầu tư mới (đứng phía sau là Tập đoàn Him Lam)
Mô hình kinh doanh
Tăng trưởng nóng, mở rộng thị phần, phục vụ hệ sinh thái FLC
Tái cấu trúc sinh tồn, tối ưu chi phí, hoạt động độc lập
Quy mô đội bay
Lên đến 30 máy bay (gồm Boeing 787-9, Airbus A320/321, Embraer)
Dưới 10 máy bay (chỉ còn Airbus A320/321)
Mạng đường bay
Rộng khắp nội địa và quốc tế (Châu Á, Âu, Úc)
Tập trung vào các đường bay trục nội địa hiệu quả
Kết quả tài chính
Lỗ 2.281 tỷ (2021), Lỗ 17.619 tỷ (2022)
Lãi 236,8 tỷ (2023 - nhờ tái cấu trúc tài chính), Kế hoạch lỗ 1.387 tỷ (2024 – chưa có báo cáo tài chính)
Tư cách pháp nhân
Công ty đại chúng, mã cổ phiếu BAV
Công ty tư nhân (Bị UBCKNN hủy tư cách công ty đại chúng từ 06/2024)

Dù đã bước đầu ổn định, hành trình của Bamboo Airways vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn. Lớn nhất là gánh nặng tài chính từ quá khứ. Báo cáo tài chính của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho thấy, tính đến cuối quý II/2024, khoản nợ xấu của Bamboo Airways tại ACV đã lên tới 2.265 tỷ đồng. ACV đã phải trích lập dự phòng 100% cho khoản nợ khó đòi này, cho thấy mức độ rủi ro rất cao.

Bên cạnh đó, việc bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hủy tư cách công ty đại chúng vào tháng 6/2024 và hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu BAV trên sàn UPCoM đã khiến khả năng huy động vốn của hãng từ thị trường đại chúng bị đóng lại.

Trong bối cảnh thị trường hàng không nội địa cạnh tranh khốc liệt, việc vừa duy trì hoạt động, vừa xử lý các nghĩa vụ tài chính trong quá khứ, vừa tìm kiếm con đường phát triển bền vững sẽ là bài toán đầy thách thức cho ban lãnh đạo của Bamboo Airways trong giai đoạn tới.

Nam Bình - Minh Huy