Dưới cánh bay

Top 10 hãng hãng không giàu nhất 2025

Phương Thảo 25/09/2025 06:27

Top 10 hãng hàng không giàu nhất 2025 giữ vững vị thế nhờ chiến lược khác biệt và lợi thế riêng từng khu vực.

Năm 2025, ngành hàng không thế giới bước sang một giai đoạn cạnh tranh khốc liệt nhưng cũng đầy cơ hội. Sau những cú sốc từ đại dịch, thị trường đã phục hồi mạnh mẽ, kéo theo sự dịch chuyển trong bảng xếp hạng giá trị và sức mạnh tài chính của các hãng bay.

Đáng chú ý, ba ông lớn của Mỹ là Delta Air Lines, United Airlines và American Airlines tiếp tục giữ thế áp đảo, phản ánh ưu thế của thị trường nội địa khổng lồ và năng lực khai thác toàn cầu.

Hãng Delta Airlines tiếp tục giữ vị trí áp đảo.

Ngày nay, các hãng hàng không không chỉ đơn thuần vận chuyển hành khách mà còn hoạt động như những tập đoàn đa quốc gia, kiểm soát nguồn vốn hàng chục tỷ USD, sở hữu đội bay hàng trăm đến hàng nghìn chiếc, và khai thác mạng lưới trải dài khắp các châu lục.

Giá trị tài sản, vốn hóa thị trường và doanh thu đã trở thành thước đo cho vị thế của họ, không kém gì năng lực kết nối hay trải nghiệm dịch vụ.

Top 10 hãng hàng không giàu nhất thế giới năm 2025

  • Delta Air Lines (Mỹ): dẫn đầu với tổng tài sản hơn 73 tỷ USD và vốn hóa thị trường trên 40 tỷ USD.
  • United Airlines (Mỹ): sở hữu khối tài sản khoảng 62 tỷ USD, khẳng định vị thế nhờ mạng lưới toàn cầu rộng lớn.
  • American Airlines (Mỹ): quy mô tài sản gần 68 tỷ USD, dù vốn hóa thấp hơn so với hai đối thủ.
  • Lufthansa Group (Đức): trụ cột của châu Âu với doanh thu vượt 40 tỷ USD, nổi bật với các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương.
  • IAG (Anh/Tây Ban Nha): tập đoàn sở hữu British Airways và Iberia, đạt doanh thu 39 tỷ USD.
  • Air France-KLM (Pháp/Hà Lan): duy trì sức mạnh với doanh thu khoảng 34 tỷ USD, tiếp tục củng cố vị thế tại thị trường châu Âu.
  • Emirates (UAE): “ngôi sao Trung Đông” với doanh thu 35 tỷ USD và lợi nhuận kỷ lục, phát triển theo mô hình đường dài – xa xỉ.
  • Southwest Airlines (Mỹ): dẫn đầu phân khúc giá rẻ, doanh thu gần 28 tỷ USD, khẳng định thành công của chiến lược chi phí thấp.
  • China Southern Airlines (Trung Quốc): doanh thu hơn 24 tỷ USD, phản ánh sức mạnh thị trường hàng không Trung Quốc.
  • Air China (Trung Quốc): doanh thu trên 23 tỷ USD, tiếp tục mở rộng mạng lưới quốc tế dưới sự hậu thuẫn của chính phủ.

Đằng sau sức mạnh của những “ông lớn” hàng không

Các hãng hàng không trong Top 10 giữ vững vị thế nhờ những lợi thế khác biệt về thị trường, chiến lược và mô hình vận hành. Tại Mỹ, ba “ông lớn” Delta, United và American khai thác hiệu quả thị trường nội địa lớn nhất thế giới, đồng thời phát triển mạnh các chương trình khách hàng thân thiết, tạo nguồn lợi nhuận dài hạn ổn định.

Ở châu Âu, Lufthansa, IAG và Air France-KLM dựa vào các tuyến xuyên Đại Tây Dương vốn được xem là “con gà đẻ trứng vàng” kết hợp với mô hình tập đoàn nhiều hãng bay, giúp gia tăng sức mạnh cạnh tranh.

Air France-KLM's Top Management Introduced RPA | UiPath
Các hãng máy bay Châu Âu đang từng bước lấy lại vị thế trên thị trường hàng không.

Tại Trung Đông, Emirates tận dụng lợi thế vị trí địa lý của Dubai như một “điểm trung chuyển toàn cầu”, kết hợp dịch vụ cao cấp để trở thành biểu tượng của mô hình hàng không xa xỉ.

Trong khi đó, sự hiện diện của China Southern và Air China phản ánh sức mạnh của thị trường Trung Quốc với dân số khổng lồ, cùng sự hậu thuẫn chính sách mạnh mẽ từ chính phủ nhằm thúc đẩy tham vọng toàn cầu.

Riêng tại Mỹ nội địa, Southwest là minh chứng cho thấy chiến lược giá rẻ vẫn có thể thành công, khi hãng duy trì chi phí vận hành thấp và áp dụng mô hình bay điểm - điểm, qua đó giữ vững vị thế trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt.

Bức tranh năm 2025 cho thấy, ngành hàng không toàn cầu đang đi theo nhiều con đường khác nhau để tạo ra sức mạnh tài chính.

Các hãng Mỹ dựa vào quy mô khổng lồ và mạng lưới nội địa; châu Âu giữ vững vị thế bằng thị trường xuyên lục địa; Trung Đông khẳng định thương hiệu bằng dịch vụ xa xỉ; trong khi châu Á trỗi dậy nhờ sự hậu thuẫn chính sách và tiềm năng thị trường.

Giới chuyên gia nhận định, Delta nhiều khả năng tiếp tục giữ vị trí số một về giá trị thị trường trong những năm tới, trong khi Emirates vẫn là “biểu tượng toàn cầu” về dịch vụ xa xỉ.

Emirates được biết đến là một trong những hãng hàng không đắt đỏ nhất bởi các sản phẩm và dịch vụ phục vụ hành khách.

Giá điểm đến có thể khác nhau, nhưng bạn cần phải trả khoảng 28.000 USD cho một chuyến đi khứ hồi giữa New York và Dubai. Khi đi du lịch cùng với Emirates, bạn sẽ được cung cấp dịch vụ đưa đón trên một chuyến xe BMW.

Emirates Airline Cabin and Class Options | GuideTourism
Hãng hàng không Emirates Airlines.

Các tập đoàn châu Âu và Trung Quốc có thể chưa bứt phá về vốn hóa nhưng lại sở hữu “quyền lực quy mô” nhờ đội bay lớn và sự hậu thuẫn quốc gia. Southwest là minh chứng cho một mô hình ngược dòng khi giá rẻ vẫn có thể đem lại sức mạnh tài chính bền vững.

Bảng xếp hạng năm 2025 không chỉ phản ánh ai giàu nhất, mà còn cho thấy chiến lược nào đang thành công trong một thị trường hàng không toàn cầu đầy biến động. Trong khi Mỹ vẫn là trung tâm quyền lực truyền thống, Trung Đông và châu Á đang ngày càng củng cố vị thế, hứa hẹn một cuộc cạnh tranh địa chính trị và kinh tế khốc liệt trên bầu trời thế giới.

Phương Thảo