Tàu Beechcraft KingAir 300 xuất hiện ở Tân Sơn Nhất, chuẩn bị bay hiệu chuẩn sân bay Long Thành
Chiếc Beechcraft KingAir 300 đã đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất sau hành trình từ Chaing Mai (Thái Lan) và sẽ thực hiện bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành ngày 26/9.
Tàu bay Beechcraft King Air vừa hạ cánh Tân Sơn Nhất
Chiều 23/9, theo quan sát, một chiếc Beechcraft KingAir 300 đã hạ cánh xuống Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất lúc 15h21 phút. Trước đó, chiếc máy bay cất cánh tại Chaing Mai (Thái Lan).



Đến sáng ngày 24/9, chiếc máy bay này vẫn đang đậu trong sân đỗ của sân bay Tân Sơn Nhất. Theo kế hoạch, tàu Beechcraft KingAir 300 series sẽ thực hiện bay hiệu chuẩn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ ngày 26/9 tới.
Beechcraft KingAir 300 series là dòng máy bay được sử dụng phổ biến trong các hoạt động bay hiệu chuẩn nhờ tính ổn định và khả năng cơ động rất cao, đáp ứng tốt các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của công việc này.
.jpg)
Beechcraft King Air 300-series là phiên bản phát triển từ Model 200, lần đầu bay thử năm 1983, bàn giao những chiếc máy bay sản xuất hàng loạt đầu tiên bắt đầu từ năm 1984. Dòng máy bay này gồm hai động cơ cánh quạt và tầm bay 1.480 hải lý (2.741 km).
Máy bay dùng động cơ turboprop Pratt & Whitney, đời mới có phiên bản PT6A-60A, mỗi động cơ cung cấp hơn 1.050 mã lực.Với những cải tiến dựa trên Model 200, Model 300 đạt trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) là 14.000 lbs (6.400 kg).



Beechcraft giới thiệu phiên bản King Air 300 có trọng lượng nhẹ (300LW) do một số quốc gia không thể cấp chứng nhận cho loại máy bay có MTOW vượt quá 12.500 lbs (5.700 kg).
Phiên bản LW này được sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau, bao gồm vận chuyển y tế (air ambulance), hiệu chuẩn thiết bị dẫn đường hàng không và khai thác hàng hóa nhẹ.
Bên trong máy bay Beechcraft King Air 300 được trang bị một cabin thoải mái, có thể tùy chỉnh cho 6 - 8 hành khách. Trên thị trường, giá Beechcraft King Air 300 dao động từ 1,6 - 3 triệu USD.
Chuẩn bị sẵn sàng cho bay hiệu chuẩn tại Long Thành
Còn tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nguồn tin của Tạp chí Hàng không cho biết, sáng ngày 24/9, các đơn vị chức năng thực hiện kiểm tra mặt đất đèn PAPI, toạ độ quy chiếu, hệ thống ILS tại đây trước khi bay hiệu chuẩn.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, công tác tổ chức, thực hiện bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại Long Thành sẽ do Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay (ATTECH) - Công ty con của Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) thực hiện.

Với các thành viên tham gia bay hiệu chuẩn bao gồm các chuyên gia của ATTECH cùng với các chuyên gia từ Học viện Dẫn đường hàng không (Cộng hòa Séc).
Trong đợt bay hiệu chuẩn lần này, ATTECH sẽ thực hiện bay hiệu chuẩn cơ bản 2 hệ thống hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME, 01 hệ thống dẫn đường VOR/DME, 01 hệ thống đèn hiệu sân bay, các hệ thống giám sát Radar và ADS-B và các phương thức bay có liên quan đến các hệ thống thiết bị trên.
Việc triển khai bay kiểm tra, hiệu chuẩn lần này không chỉ là yêu cầu bắt buộc về kỹ thuật mà còn thể hiện quyết tâm của Chính phủ, Bộ Xây dựng, Cục Hàng không Việt Nam và các đơn vị liên quan trong ngành hàng không để đưa Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đảm bảo tiêu chuẩn và điều kiện khánh thành vào cuối năm nay.


Công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành là bước kiểm tra bắt buộc và vô cùng quan trọng trong lộ trình đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào khai thác.
Đồng thời, kiểm tra, đánh giá, đảm bảo tính chính xác, tính toàn vẹn của các hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay theo các tiêu chuẩn do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) quy định và đánh giá sự phù hợp của các phương thức bay mới.
Kế hoạch bay đã được Cục Tác chiến (Bộ Tổng Tham mưu, Quân đội nhân dân Việt Nam) cấp phép. Theo kế hoạch đã được phê duyệt, thời gian thực hiện bay kiểm tra, hiệu chuẩn và kiểm tra phương thức bay sân bay Long Thành dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 26/09 đến 24/10/2025.