Ngắm ba chiếc máy bay huấn luyện T-6C hạ cánh sân bay Tân Sơn Nhất
Ba chiếc máy bay huấn luyện T-6C thế hệ mới do Mỹ sản xuất đã đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Ngày 22/9, những người yêu máy bay đã chụp lại hình ảnh những chiếc máy bay huấn luyện T-6C Texan II đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là số tàu bay T-6C cuối cùng trong đơn hàng 12 chiếc giữa Việt Nam và Mỹ ký kết năm 2021.

Ba chiếc T-6C vừa hạ cánh có số hiệu lần lượt là 610, 611 và 612, những chiếc máy bay này hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất cách nhau khoảng 5 – 7 phút. Sau đó tiếp tục cất cánh về sân bay Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận cũ).
Trước đó, hồi cuối tháng 11/2024, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper và Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Đại tướng Kevin B. Schneider đã cùng Tư lệnh quân chủng Phòng không Không quân Việt Nam (ADAF), Trung tướng Nguyễn Văn Hiền tham gia lễ bàn giao 5 máy bay huấn luyện T-6C đầu tiên.
Đợt chuyển giao 5 máy bay huấn luyện T-6C thời điểm đó được đánh giá là một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ quốc phòng song phương.



Tại buổi bàn giao ngày 20/11, Đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper phát biểu rằng, việc chuyển giao máy bay T-6C là một bước tiến quan trọng trong mối quan hệ hợp tác ngày càng phát triển giữa Hoa Kỳ và Việt Nam.
Theo đại sứ Hoa Kỳ Marc Knapper, máy bay huấn luyện T-6C sẽ hỗ trợ đắc lực cho chương trình đào tạo phi công của Việt Nam, qua đó phản ánh tầm nhìn chung về một nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập và kiên cường, góp phần cho ổn định và an ninh khu vực.



Tiếp đó, từ đầu năm đến nay, có thêm 4 chiếc T-6C tiếp tục được bàn giao. Như vậy, cùng với 3 chiếc hạ cánh Tân Sơn Nhất ngày 22/9, phía Mỹ đã bàn giao tổng cộng 12 chiếc T-6C cho phía Việt Nam theo như thỏa thuận ban đầu.
Máy bay huấn luyện T-6C hay còn có tên khác là T-6C Texan II do công ty Textron Aviation chế tạo. Máy bay huấn luyện T-6C được cải tiến từ dòng T-6B, bổ sung hai giá treo dưới cánh và phục vụ thị trường xuất khẩu.
Trong khi đó, T-6B là biến thể nâng cấp sâu của dòng T-6A, trang bị buồng lái kỹ thuật số với kính hiển thị chuẩn trực (HUD), 6 màn hình đa chức năng, thiết bị điều khiển tích hợp vào cần lái và tay ga (HOTAS).
Ngoài việc đào tạo phi công, T-6C còn đảm nhiệm được vai trò giám sát hàng hải, sẽ yêu cầu bổ sung thiết bị liên lạc và dẫn đường, đi kèm thùng nhiên liệu bên ngoài.
Máy bay có khả năng thực hiện nhiệm vụ huấn luyện quân sự trong hơn 18.720 giờ. T-6C được tích hợp thiết bị hỗ trợ chỉnh độ cân bằng để giảm nhu cầu điều khiển bánh lái và sử dụng hệ thống đào tạo mặt đất (GBTS) của CAE, bao gồm thiết bị huấn luyện bay mô phỏng (OFT), hệ thống đào tạo trên lớp bằng máy tính, giáo trình đào tạo, và các thiết bị mô phỏng nhiệm vụ toàn diện.
Máy bay có chiều cao 3,2 m, chiều dài 10,2 m và sải cánh 10,2 m. Trọng lượng rỗng là 2.337 kg và trọng lượng cất cánh tối đa là 3.130 kg. Loại máy bay huấn luyện này được trang bị buồng lái hiện đại bằng kính, kiến trúc mở, kỹ thuật số hoàn toàn, tích hợp sáu màn hình màu đa chức năng tinh thể lỏng ma trận hoạt động kích thước 5x7 inch.
Theo Trung tướng Nguyễn Văn Hiền, T-6C sẽ là trang bị quốc phòng hữu dụng, giúp nâng cao khả năng huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của Không quân nhân dân Việt Nam.

Hiện nay, máy bay huấn luyện T-6C đang được sử dụng rộng rãi bởi lực lượng không quân nhiều nước trên thế giới như Anh, Australia, New Zealand, Canada, Mexico, Argentina, Thái Lan...
Cùng với việc chuyển giao 12 chiếc T-6C, phía Hoa Kỳ cũng cung cấp chương trình đào tạo kéo dài trong 3 năm và chương trình đào tạo tiếng Anh nhằm nâng cao trình độ thành thạo lên tiêu chuẩn quốc tế cho phía Việt Nam.