Quân sự

'Ngựa thồ' C-17 đưa quân nhân Việt Nam sang Nam Sudan làm nhiệm vụ quốc tế

Nam Bình 23/09/2025 14:30

Chiếc siêu máy bay hạng nặng Boeing C-17 với biệt danh “ngựa thồ”, chuyên làm nhiệm vụ vận tải hàng hóa, binh sĩ, trang thiết bị quân sự phục vụ nhiều mục đích khác nhau.

Ngày 22/9, một chiếc Boeing C-17 của không quân Australia đã hạ cánh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Chiếc chuyên cơ sau đó làm nhiệm vụ đưa hàng trăm quân nhân Việt Nam bay quãng đường dài sang Nam Sudan và khu vực Abyei, thuộc châu Phi, làm nhiệm vụ quốc tế.

C 9
Chiếc Boeing C-17 hạ cánh Tân Sơn Nhất ngày 22/9. Ảnh: Ngọc Tuấn.

Theo đó, 247 chiến sĩ thuộc Bệnh viện dã chiến và Đội Công binh số 4 sang châu Phi tập trung bên chuyên cơ C-17 ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để lên đường. Sau lễ xuất quân, họ sẽ bay quãng đường dài hơn 10.000 km sang Nam Sudan và khu vực Ayebi thực hiện nhiệm vụ quốc tế.

Từ năm 2018 đến nay, nhiệm vụ chở cán bộ, chiến sĩ Việt Nam sang Nam Sudan do không quân Australia đảm nhiệm, thực hiện bằng C-17.

Boeing C-17 do Mỹ sản xuất, là loại máy bay vận tải quân sự lớn nhất thế giới có khả năng chở được 158 quân nhân cùng các thiết bị quân sự. Trong một số trường hợp khẩn cấp như di tản, chuyên cơ này có thể chở hơn 800 người.

Chuyên cơ có tầm bay 4.480 km với tốc độ nhanh nhất 950 km/h. Với những tính năng đặc biệt như vậy, C-17 được ví như "ngựa thồ" trong các phương tiện vận tải quân sự.

C-17 có chiều dài 53m và sải cánh 51,75m, được trang bị 4 động cơ tua bin phản lực cánh quạt Pratt & Whitney F117-PW-100, có khả năng tạo ra sức đẩy 180 kN/động cơ. Nhờ đó, cho phép vận chuyển một khối lượng hàng hóa lớn xuyên lục địa mà không cần tiếp nhiên liệu.

Do sở hữu nhiều đặc tính ưu việt, ngoài nhiệm vụ chính là vận chuyển binh lính, trang thiết bị quân sự phục vụ cho các chiến dịch và căn cứ của Mỹ khắp thế giới, những chiếc Boeing C-17 Globemaster III cũng thường được điều động làm bệnh viện trên không cũng như chuyên chở phương tiện, đồ dùng của Tổng thống Mỹ và đoàn tùy tùng trong các chuyến công du nước ngoài.

"Ngựa thồ" C-17 cất cánh tại đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ngày 22/9. Video: Ngọc Tuấn.

Trực thăng Marines One cũng được chở bằng máy bay C-17 trong các chuyến công du, đề phòng trường hợp Tổng thống Mỹ không thể di chuyển bằng đường bộ từ sân bay tới địa điểm làm việc.

C-17 có thể đạt vận tốc tối đa lên tới hơn 810 km/h và bay đến độ cao 13,7km. Trong quá trình thử nghiệm, siêu phi cơ này đã lập 33 kỷ lục thế giới, gồm cả về thời gian đạt trần bay và quãng đường cất/ hạ cánh ngắn khi vận chuyển hàng hóa.

Với 20 tấn hàng hóa, C-17 chỉ cần quãng đường cất/ hạ cánh dài khoảng 427m. Với 76 tấn hàng hóa, máy bay cần quãng đường cất cánh 2.316m nhưng chỉ cần quãng đường hạ cánh 914m trên đường băng gồ ghề.

Theo trang Military.com, nhờ tải trọng tối đa gần 80 tấn, C-17 có thể chở theo 102 binh sĩ, 54 bệnh nhân và nhân viên y tế cùng 36 cáng cũng như hơn 77 tấn hàng hóa đặc biệt khác như 1 xe tăng M1 Abrams hoặc 3 xe chiến đấu Strykers hoặc 6 xe bọc thép M1117.

Theo trang Airforce Technology, C-17 do hãng McDonnell Douglas phát triển cho Không quân Mỹ (USAF) từ những thập niên 1980 đến đầu những thập niên 1990.

Siêu máy bay vận tải này được thiết kế để thay thế cho mẫu Lockheed C-141 Starlifter đã lỗi thời và thực hiện các nhiệm vụ tương tự như mẫu Lockheed C-5 Galaxy.

C 7
Hình ảnh chiếc C-17 đáp xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Phía sau là tháp không lưu.

Hãng McDonnell Douglas sau đó sáp nhập vào Tập đoàn Boeing vào năm 1997. Sau khi hoàn tất các đơn đặt hàng cho USAF vào năm 2015, Boeing vẫn tiếp tục sản xuất C-17 để xuất khẩu sang các nước khác.

Ngoài Mỹ, với gần 300 chiếc được chế tạo, mẫu máy bay này còn được biên chế phục vụ các lực lượng không quân của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Anh, Australia, Canada, Kuwait, Qatar, Ấn Độ và Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất. Giá mỗi chiếc C – 17 thời điểm đầu năm 2024 là khoảng 218 triệu USD/chiếc.

Nam Bình