Hãng

Vietnam Airlines lên kế hoạch bổ sung 30 tàu bay thân rộng

Nam Bình 22/09/2025 12:54

Tổng công ty Hàng không Việt Nam đang có kế hoạch bổ sung 30 tàu bay thân rộng với lịch giao dự kiến trong giai đoạn 2028-2032 và sẵn sàng xem xét tất cả các phương án thuê/mua khả thi.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa phát thông báo mời chào sơ bộ cho dự án tàu bay thân rộng. Đây là bước đi đầu tiên trong tham vọng mở rộng đội tàu bay thân rộng của hãng bay này.

Theo đó, hãng hàng không quốc gia cho biết đang có kế hoạch bổ sung 30 tàu bay thân rộng loại Airbus A350-900 hoặc Boeing B787-9 với lịch giao dự kiến trong giai đoạn 2028-2032. Vietnam Airlines đề nghị các đối tác gửi thông tin về số lượng, chủng loại tàu bay, lịch giao, giá trị hợp đồng trước ngày 8/10.

boeing.jpg
Chiếc máy bay thân rộng Boeing 787-9 đầu tiên của Vietnam Airlines hạ cánh sân bay Nội Bài cách đây 10 năm trước. Ảnh: VNA.

Hãng cho biết sẵn sàng xem xét tất cả phương án thuê/mua khả thi. Trong trường hợp mua, doanh nghiệp này có thể cần đầu tư từ 10 tỷ USD cho 30 tàu bay thân rộng và động cơ (chưa tính đàm phán giảm giá lô lớn).

Hiện tại, hãng vận hành 102 tàu bay. Trong đó, đội bay thân rộng có 31 tàu, gồm 14 chiếc A350-900 và 17 chiếc Boeing 787. Đội tàu bay thân hẹp có 65 chiếc A321 và A320. Ngoài ra, hãng này còn có 6 chiếc ATR-72.

Theo kế hoạch phát triển đến năm 2035, Vietnam Airlines cần ít nhất 50 máy bay thân rộng. Trong đó có 20 chiếc thay thế những chiếc hết hợp đồng thuê, còn 30 chiếc để mở rộng các đường bay quốc tế.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 diễn ra hồi cuối tháng 6, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines cho biết hãng đã ký hợp đồng mua 50 máy bay thân hẹp với các nhà sản xuất.

Theo đó, đến năm 2030 Vietnam Airlines sẽ nhận 14 máy bay và trong hai năm 2031, 2032 mỗi năm sẽ nhận 18 máy bay. "Dù mong muốn nhận máy bay sớm hơn nhưng trong bối cảnh này, đây là tiến độ chấp nhận được", ông Hòa cho biết.

Trả lời cổ đông, ông Hòa cho biết thêm Vietnam Airlines cũng có kế hoạch thuê, mua mới trước năm 2030 để bổ sung số lượng máy bay thân rộng của hãng.

VNA 2
Ngoài Boeing, hiện Vietnam Airlines khai thác 14 máy bay thân rộng Airbus A350, phục vụ các đường bay Mỹ, Úc, châu Âu, Đông Bắc Á, Đông Nam Á và đường bay nội địa Hà Nội – TP.HCM.

Theo ông Hòa, nếu các nhà sản xuất không kịp giao máy bay cho hãng trước năm 2030, Vietnam Airlines có thể phải thuê thêm tàu vào năm 2027 và 2028.

Đến nay, hãng hàng không quốc gia đang khai thác đến 21 điểm nội địa và 29 điểm quốc tế với trung bình 400 chuyến bay cất cánh mỗi ngày. Riêng năm nay, hãng mở mới và khôi phục 15 đường bay quốc tế đến nhiều thị trường trọng điểm như Italy, Nga, Trung Quốc, UAE, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ...

Tuy nhiên, cũng như các hãng bay khác trong nước, Vietnam Airlines vẫn đối mặt với tình trạng thiếu hụt máy bay kéo dài từ năm ngoái bởi sự cố liên quan đến động cơ Pratt & Whitney trên dòng tàu bay chủ lực A321. Đến giữa năm nay, 15 tàu A321 của Vietnam Airlines vẫn phải "nằm đất". Ngoài ra, 4 tàu bay thân rộng Airbus A350 cũng dừng hoạt động để sửa chữa động cơ Roll-Royce.

Nam Bình