Lộ diện UAV tàng hình khổng lồ tại căn cứ bí mật của Trung Quốc
Một biến thể máy bay không người lái (UAV) cánh bay tàng hình mới, vừa lộ diện trong ảnh vệ tinh tại căn cứ thử nghiệm Malan, thuộc khu vực Tân Cương, Trung Quốc.
Đây là mẫu UAV có kích thước lớn thứ hai trong dòng thiết kế cánh bay mà Trung Quốc từng để lộ, phản ánh rõ xu hướng nước này đẩy mạnh phát triển các dòng máy bay không người lái tàng hình.

Ảnh vệ tinh được Planet Labs chụp ngày 14/8, nhưng chỉ mới xuất hiện trong cơ sở dữ liệu công khai gần đây. Malan từ lâu đã được coi là trung tâm thử nghiệm các công nghệ hàng không quân sự tiên tiến của Trung Quốc, đặc biệt trong lĩnh vực UAV tàng hình. Trước đó, vào tháng 5, một mẫu UAV cỡ lớn, có khả năng hoạt động ở độ cao lớn và thời gian bay kéo dài, cũng từng bị phát hiện tại đây.
Dấu ấn của một biến thể CH-7
Mẫu UAV trong ảnh tháng 8 có hình dáng “cranked kite”, tương đồng với mẫu CH-7 Rainbow mà Trung Quốc công khai lần đầu vào tháng 11/2024. CH-7 được giới thiệu như UAV tầm cao, bay lâu (HALE) với khả năng trinh sát, tình báo, và tiềm năng tấn công (UCAV).
Chiếc UAV mới có sải cánh khoảng 42 mét, màu tối, nằm ở cuối đường băng. Thiết kế cho thấy có một cửa hút khí duy nhất ở phía trước thân và cửa xả ở phía sau.
So sánh với mẫu CH-7 trước đó, UAV lần này có phần mũi dài và rộng hơn, hình dạng tổng thể cũng khác biệt ở các chi tiết như góc cánh, mép sau, và cấu trúc đầu cánh.

Các nhà quan sát cho rằng đây có thể là phiên bản cải tiến trực tiếp của CH-7, hoặc ít nhất chia sẻ nền tảng thiết kế tương tự. Điều này phù hợp với hướng đi lâu nay của Trung Quốc: phát triển nhiều biến thể dựa trên một thiết kế cốt lõi để đáp ứng các yêu cầu khác nhau từ trinh sát đến tấn công.
Trước đó, hình ảnh về CH-7 Rainbow được phát hiện trên ảnh vệ tinh ở Tân Cương, theo SCMP. Trong bức ảnh chưa được xác thực, chiếc máy bay cỡ lớn được chụp từ phía sau, đang hạ càng đáp và có cánh đuôi chia tách gần chóp cánh.
Thiết kế cánh bay tàng hình, hợp nhất phần thân và cánh, khiến nó có hình dáng dẹt và rộng. Hiện chưa rõ bức ảnh được chụp ở đâu và khi nào; độ phân giải thấp cũng khiến khó nhận diện chi tiết.
CH-7 Rainbow do Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không Vũ trụ Trung Quốc (CASC) phát triển. Theo kế hoạch, CH-7 dự kiến thực hiện chuyến bay thử đầu tiên trong năm nay.
Công khai bất thường, có nét tương đồng UAV bí mật của Mỹ
Ảnh vệ tinh cho thấy UAV xuất hiện giữa ban ngày, ngay trên đường băng, không hề có dấu hiệu che chắn hay ngụy trang khỏi vệ tinh do thám. Điều này khá bất thường bởi Malan vốn có nhà chứa máy bay khổng lồ với mức độ bảo mật cao, đủ khả năng giấu kín phương tiện thử nghiệm.
Một số chuyên gia cho rằng đây có thể là thông điệp phô trương sức mạnh công nghệ, hoặc đơn giản là UAV đã đến giai đoạn cần thử nghiệm thực tế ngoài trời.
Bóng đổ quanh cánh UAV gợi ý có thể có xe cộ hoặc thiết bị hỗ trợ ngay bên dưới. Thực tế, nhiều phương tiện và khí tài mặt đất cũng được nhìn thấy xung quanh khu vực. Điều này cho thấy khả năng UAV đang trong giai đoạn chuẩn bị thử nghiệm.

Điểm đáng chú ý là mẫu UAV mới ở Malan có một số nét tương đồng với các hình ảnh dựng lại không chính thức của RQ-180, UAV tầm cao bí mật của Không quân Mỹ.
Trước đây, nhiều phân tích cũng từng so sánh CH-7 với RQ-180, nhất là ở khả năng bay lâu, tầm hoạt động rộng và thiết kế cánh bay giảm bộc lộ radar.
Các thiết kế dạng "cranked kite" cũng từng xuất hiện trong nhiều chương trình máy bay có người lái và không người lái của Mỹ. Điển hình là dự án UCAV X-47B của Northrop Grumman cho Hải quân Mỹ, hay một số ý tưởng về máy bay ném bom tầm xa (B-3) trước khi Không quân chọn phát triển B-21 Raider.
Những tương đồng này cho thấy Trung Quốc dường như đang học hỏi hoặc song hành với các xu hướng thiết kế tàng hình phương Tây, đồng thời tìm cách rút ngắn khoảng cách công nghệ.
UAV tàng hình trong chiến lược Trung Quốc
Giới phân tích khẳng định Trung Quốc đang theo đuổi một chiến lược đa tầng UAV cánh bay tàng hình, mỗi dòng phục vụ một nhiệm vụ cụ thể.
Từ các UAV cỡ nhỏ phục vụ trinh sát chiến thuật, đến UAV tầm cao – bay lâu cho tình báo chiến lược, và thậm chí là UCAV có khả năng tấn công, Bắc Kinh đều đã có các dự án song song.
Một minh chứng mới là ngay trong tuần này, một UAV cánh bay sử dụng hai động cơ phản lực gắn với Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) cũng xuất hiện trước thềm một triển lãm hàng không ở miền Đông Bắc Trung Quốc.

Thiết kế này có nhiều nét giống với mẫu UAV ý tưởng Star Shadow từng được công ty Star Systems giới thiệu ở Singapore năm 2018, với điểm nổi bật là hệ thống phanh khí động dạng tách ở phía sau thân giữa hai động cơ.
Tốc độ xuất hiện liên tiếp các mẫu UAV mới cho thấy lĩnh vực UAV tàng hình đang là trọng tâm đầu tư của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc.
Theo các chuyên gia, những UAV tàng hình cỡ lớn như biến thể mới tại Malan nhiều khả năng phục vụ nhiệm vụ ISR (tình báo, giám sát, trinh sát). Tuy nhiên, với kích thước và thiết kế hiện tại, chúng cũng có thể được phát triển thành UCAV có khả năng mang vũ khí, bổ sung cho lực lượng không quân tầm xa.
UAV cỡ lớn giúp Trung Quốc mở rộng năng lực giám sát ngoài khơi, hay tuyến hàng hải chiến lược ở Thái Bình Dương. Ngoài ra, việc tích hợp khả năng tấn công sẽ mang lại thêm một lựa chọn răn đe chiến lược trong bối cảnh cạnh tranh quân sự với Mỹ ngày càng gay gắt.
Dù vậy, không thể bỏ qua khả năng đây chỉ là một loại mồi nhử, phục vụ mục đích phản gián, đánh lạc hướng các đối thủ. Trung Quốc từng nhiều lần sử dụng mô hình, nguyên mẫu hoặc biến thể thử nghiệm để gây nhiễu loạn thông tin tình báo. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng khả năng này thấp hơn so với kịch bản UAV thực sự là một bước tiến trong chuỗi phát triển.
Hiện chưa có bằng chứng UAV này đã cất cánh, nhưng sự xuất hiện công khai tại Malan cho thấy nó đang ở giai đoạn thử nghiệm thực địa. Giới phân tích dự báo trong vài năm tới, Trung Quốc có thể sẽ chính thức công bố thêm các mẫu UAV cánh bay tàng hình, giống như cách từng công khai CH-7 năm 2024.
Điều chắc chắn là Trung Quốc đang tăng tốc mạnh mẽ trong lĩnh vực UAV tàng hình. Đây là mảnh ghép quan trọng trong chiến lược hiện đại hóa quân đội, nhằm đối phó với các thách thức từ Mỹ và đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương.
Sự xuất hiện của UAV cánh bay tàng hình cỡ lớn tại Malan là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đang nghiêm túc theo đuổi công nghệ hàng không quân sự thế hệ mới. Dù chưa rõ đây có phải là biến thể cải tiến của CH-7 hay một thiết kế hoàn toàn mới, sự kiện này khẳng định xu hướng đa dạng hóa và nâng cấp UAV tàng hình trong kho vũ khí của Bắc Kinh.
Nếu UAV này chính thức đi vào biên chế, nó sẽ giúp Trung Quốc nâng tầm khả năng giám sát chiến lược, đồng thời mở ra lựa chọn mới cho tác chiến tấn công tầm xa – yếu tố then chốt trong cuộc cạnh tranh quân sự toàn cầu đang ngày càng căng thẳng.