Bộ Tài chính góp ý quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa
Bộ Tài chính cho rằng, nhiều ý kiến trước đây liên quan đến quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa đã được tiếp thu, song vẫn cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện để hồ sơ đảm bảo đầy đủ.
Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng cho ý kiến về hồ sơ Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo Bộ Tài chính, việc lập quy hoạch cảng hàng không này có cơ sở, bởi quy hoạch phát triển giai đoạn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025 đã được Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) phê duyệt từ năm 2007.

Đặc biệt, trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không Tuy Hòa được định hướng đạt công suất khai thác 3 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và 5 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Theo quy hoạch tổng thể, Tuy Hòa sẽ trở thành cảng hàng không cấp 4C với công suất thiết kế 3 triệu khách/năm, tổng diện tích khoảng 697 ha.
Tuy nhiên, hồ sơ quy hoạch hiện nay chỉ tính toán nhu cầu sử dụng hơn 691 ha đất. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng rà soát lại quy mô diện tích để bảo đảm thống nhất trong hệ thống quy hoạch.
Trong góp ý, Bộ Tài chính cũng đề nghị Bộ Xây dựng rà soát bố cục, cấu trúc báo cáo thuyết minh theo Nghị định 05/2021/NĐ-CP về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Hồ sơ cần bổ sung nội dung về hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, gồm mạng lưới giao thông nội cảng; hệ thống cấp thoát nước; trạm điện, trạm bơm, nhà máy, trạm khí đốt; chiếu sáng, thông tin liên lạc và các thông số kỹ thuật liên quan.
Cơ quan này lưu ý rằng nhiều ý kiến trước đây đã được tiếp thu, song vẫn cần tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện để đảm bảo đầy đủ. Đồng thời, Bộ Xây dựng cần phối hợp với Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Đắk Lắk làm rõ hiện trạng sử dụng đất quốc phòng trong phạm vi cảng.
Bộ Tài chính nhấn mạnh, quy hoạch phải xác định cụ thể nhu cầu vốn và cơ cấu nguồn vốn, bao gồm ngân sách nhà nước và vốn ngoài ngân sách, đồng thời gắn với phương thức đầu tư để có cơ sở trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
Theo quy định, Bộ Xây dựng là đơn vị tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa. Vì vậy, Bộ Tài chính lưu ý Bộ Xây dựng cần chịu trách nhiệm toàn diện đối với nội dung hồ sơ, bảo đảm sự phù hợp với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, cũng như các yêu cầu kỹ thuật chuyên ngành.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa giai đoạn đến năm 2015, định hướng đến năm 2025 đã được phê duyệt theo Quyết định số 4123 ngày 27/12/2007, với mục tiêu đến năm 2025 đạt công suất 460.000 hành khách/năm, 2.000 tấn hàng hóa/năm và có thể tiếp nhận 4 máy bay cùng lúc vào giờ cao điểm.
Tuy nhiên, số liệu khai thác năm 2024 cho thấy, sản lượng hành khách tại Cảng hàng không Tuy Hòa đã vượt hơn 432.000 hành khách/năm, tiệm cận công suất định hướng cho năm 2025. Điều này phản ánh nhu cầu thực tế đang tăng nhanh hơn dự kiến.
Bên cạnh đó, khu vực dân cư xung quanh sân bay đang phát triển mạnh, đặt ra yêu cầu phải xác định ranh giới và quản lý đất đai một cách chặt chẽ, bảo đảm hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội và yêu cầu về an ninh, quốc phòng.
Từ những cơ sở trên, Bộ Tài chính khẳng định việc sớm hoàn thiện và phê duyệt Quy hoạch Cảng hàng không Tuy Hòa là rất cần thiết và cấp bách.
Quy hoạch này không chỉ nhằm đồng bộ với Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, mà còn đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của ngành hàng không, gắn với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, an ninh và quốc phòng.