Mỹ kiểm tra Boeing 787 vì lỗi mặt nạ dưỡng khí
Mỹ kiểm tra 119 Boeing 787 khai thác trong nước vì nguy cơ lỗi mặt nạ dưỡng khí, nhấn mạnh nỗ lực siết chặt an toàn bay giữa lo ngại sự cố.
Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã lệnh kiểm tra 119 chiếc Boeing 787 Dreamliner do các hãng hàng không nước này khai thác, trong đó có American Airlines, vì nguy cơ mặt nạ dưỡng khí có thể bị lỗi trong quá trình giảm áp suất cabin.
.jpg)
Chỉ thị mới của FAA đề cập đến tình trạng ống dẫn dưỡng khí bị gập của một số mặt nạ, có thể cản luồng oxy khi cabin giảm áp. Lỗi này được phát hiện ở các mặt nạ tại hàng ghế giữa. Dù chỉ ảnh hưởng đến số lượng nhỏ thiết bị, nguy cơ mất an toàn cho hành khách vẫn hiện hữu.
FAA đã tham khảo ý kiến của Boeing và các hãng hàng không liên quan trước khi ban hành quy định. American Airlines đề nghị thời gian tuân thủ 48 tháng (gấp đôi đề xuất ban đầu 24 tháng của FAA) để thuận tiện hơn cho lịch bảo dưỡng. Tuy nhiên, FAA bác bỏ yêu cầu này và chỉ gia hạn lên 36 tháng, giúp các hãng kiểm tra, sửa chữa trong các đợt bảo dưỡng định kỳ mà không phải ngừng khai thác đột xuất.
Các kỹ sư cũng lo ngại kế hoạch sửa chữa ban đầu của FAA, bao gồm việc sửa ống bị gập, là phức tạp. Vì vậy, FAA đã chấp thuận giải pháp đơn giản hơn, đó là thay thế toàn bộ tấm oxy mới ở các đơn vị bị ảnh hưởng. Cách này giảm thiểu rủi ro và đảm bảo thời gian tuân thủ.
FAA ước tính tổng chi phí kiểm tra và sửa chữa 119 máy bay khoảng 252.875 USD, mức khá thấp cho một chỉ thị an toàn bay.
Với thời hạn 36 tháng, các hãng hàng không Mỹ có thể lồng ghép việc kiểm tra mặt nạ dưỡng khí vào các đợt bảo dưỡng định kỳ, hạn chế gián đoạn khai thác tại các trung tâm lớn như DFW.
Tháng 8/2024, FAA từng ban hành một chỉ thị khẩn cấp khác với Boeing 787 sau sự cố nghiêm trọng trên chuyến bay của LATAM Airlines từ Sydney (Australia) đến Auckland (New Zealand).
Khi một tiếp viên phục vụ bữa ăn trong buồng lái vô tình tỳ vào phần nắp công tắc bị hỏng phía sau ghế cơ trưởng, ghế trượt mạnh về phía trước, ép cơ trưởng vào bảng điều khiển, khiến máy bay chúi đầu đột ngột, làm hơn 50 hành khách bị thương.
Điều tra sau đó cho thấy đây không phải sự cố cá biệt mà có liên quan đến nhiều trường hợp “ghế phi công dịch chuyển ngoài ý muốn” khác trên các đội bay Boeing 787.
Vì tính chất khẩn cấp, FAA đã bỏ qua giai đoạn lấy ý kiến công chúng và yêu cầu ngay lập tức kiểm tra toàn bộ công tắc trên ghế phi công của 787 do Mỹ khai thác, thay thế ngay những bộ phận có dấu hiệu hỏng.
Chỉ thị khẩn về công tắc ghế phi công đã kịp thời nâng cao mức an toàn trong buồng lái, ngăn ngừa sự cố tương tự vụ LATAM tái diễn.
Những động thái này cho thấy FAA tiếp tục giám sát chặt chẽ nhằm duy trì tiêu chuẩn an toàn cho Boeing 787, trong bối cảnh loại máy bay này vẫn đang chịu nhiều sự chú ý và hoài nghi về độ tin cậy.
Tại Việt Nam, hãng hàng không đang khai thác máy bay Boeing 787 là Vietnam Airlines. Hãng hiện sở hữu 5 chiếc Boeing 787-10 và 11 chiếc Boeing 787-9, khai thác trên các đường bay quốc tế và nội địa.
Dòng máy bay này được sử dụng cho các chặng bay dài, đặc biệt là các tuyến quốc tế như đi Anh (London), Đức (Frankfurt), Nhật Bản (Narita), Trung Quốc (Bắc Kinh), Australia (Sydney, Melbourne) và Singapore. Trên đường bay nội địa, Boeing 787-9 cũng được khai thác trên đường bay giữa TP HCM và Hà Nội.
Việc đưa vào khai thác máy bay thân rộng hiện đại Boeing 787 giúp tăng đáng kể lượng hành khách vận chuyển, cải thiện trải nghiệm bay của hành khách nhờ khoang hành khách rộng rãi, tiện nghi và khả năng giảm tiếng ồn, tiết kiệm nhiên liệu.