Quốc tế

China Eastern khai trương đường bay dài nhất thế giới Thượng Hải - Buenos Aires

Kha Linh 17/09/2025 15:21

Từ ngày 4/12, China Eastern Airlines sẽ khai thác đường bay Thượng Hải - Buenos Aires qua Auckland với chiều dài gần 20.000 km.

Hãng China Eastern Airlines sẽ chính thức khai thác tuyến bay mới nối Thượng Hải - Buenos Aires (Argentina) quá cảnh Auckland (New Zealand) từ ngày 4/12.

Đây là đường bay thương mại đầu tiên trên thế giới kết nối hai thành phố nằm ở vị trí đối đỉnh địa cầu, được ghi nhận là hành trình bay một chặng dài nhất toàn cầu.

Theo thông báo của hãng, hành khách sẽ bay xuyên suốt trên cùng một máy bay, chỉ dừng lại tại Auckland để tiếp nhiên liệu và kiểm tra kỹ thuật, nhờ đó tổng thời gian hành trình được rút ngắn 4-5 giờ so với các tuyến bay truyền thống qua châu Âu hoặc Bắc Mỹ.

Đặc điểm kỹ thuật và thủ tục quá cảnh

Tuyến bay Thượng Hải - Buenos Aires qua Auckland sẽ được China Eastern khai thác bằng máy bay thân rộng Boeing 777-300ER, với tần suất hai chuyến khứ hồi mỗi tuần, mang số hiệu MU745 (chiều đi) và MU746 (chiều về).

60e6-69efddf732197dedd2e7d7e6c6f130ac.jpg
Máy bay Boeing 777-300ER của China Eastern Airlines tại sân bay Phố Đông, Thượng Hải. (Ảnh: Chinanews.com.cn)

Lịch trình cho thấy máy bay khởi hành từ Thượng Hải lúc 02:00 sáng thứ Hai và thứ Năm, hạ cánh Buenos Aires vào 16:30 cùng ngày sau khoảng 25 giờ 30 phút bay.

Ở chiều ngược lại, chuyến bay rời Buenos Aires vào 02:00 sáng thứ Ba và thứ Sáu, đến Thượng Hải lúc 18:00 giờ Bắc Kinh ngày hôm sau, kéo dài khoảng 29 giờ do chênh lệch múi giờ. Với tổng quãng đường gần 20.000 km, đây là một trong những đường bay thương mại dài nhất thế giới.

Điểm nổi bật của hành trình là mô hình “một vé bay suốt”, hành khách không cần rời máy bay trong khoảng 2-3 giờ dừng tại Auckland để tiếp nhiên liệu và kiểm tra kỹ thuật. Điều này giúp tiết kiệm thời gian làm thủ tục và giảm sự mệt mỏi so với hành trình nối chuyến nhiều lần.

Bên cạnh đó, từ tháng 11/2025, chính phủ New Zealand sẽ miễn yêu cầu thị thực quá cảnh cho công dân Trung Quốc khi dừng tại Auckland dưới 24 giờ, thay thế bằng thủ tục xin Thẻ Hành trình điện tử (NZeTA) trực tuyến với chi phí khoảng 17 USD, có giá trị trong hai năm.

Nhờ ưu đãi này, việc di chuyển sẽ thuận tiện hơn, đồng thời hành khách cũng giảm bớt tình trạng lệch múi giờ do không phải đi qua chặng quá cảnh châu Âu hay Bắc Mỹ, mang lại trải nghiệm nhẹ nhàng hơn trong chuyến bay siêu trường này.

Tầm quan trọng trong kết nối Trung Quốc - Nam Mỹ

Tuyến bay Thượng Hải - Buenos Aires không chỉ là một kỷ lục về khoảng cách, mà còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc thắt chặt kết nối giữa Trung Quốc và khu vực Nam Mỹ.

Theo China Daily, việc thiết lập các chuyến bay thường xuyên đến thủ đô các quốc gia Nam Mỹ cho thấy mạng bay quốc tế của Trung Quốc đang dần mở rộng sang những thị trường xa xôi và tiềm năng.

Đặc biệt, China Eastern còn xin được quyền vận chuyển hành khách và hàng hóa tại điểm dừng Auckland theo “quyền bay tự do thứ năm”, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho luồng thương mại và nhân lực ba chiều giữa Trung Quốc, New Zealand và Argentina. Đây được coi là một bước đi giúp tối ưu hóa hiệu quả khai thác, đồng thời mở rộng cơ hội hợp tác liên khu vực.

4392245.jpg
Máy bay Boeing 777-300ER của China Eastern Airlines dòng tàu bay sẽ thực hiện tuyến Thượng Hải - Buenos Aires. (Ảnh: Airliners.net).

Không chỉ phục vụ thương mại, tuyến bay mới còn đáp ứng nhu cầu du lịch và giao lưu văn hóa khi mang lại lựa chọn nhanh hơn, tiện lợi hơn cho hành khách.

Số liệu cho thấy Trung Quốc và Argentina đang duy trì hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực then chốt như nông nghiệp, điện tử và năng lượng tái tạo, với kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 16,4 tỷ USD trong năm 2024.

Có thêm một đường bay thẳng sẽ giúp rút ngắn khoảng cách địa lý, tạo điều kiện để những ngành này phát triển sâu rộng hơn. Bên cạnh đó, China Eastern cũng định hướng lấy tuyến Thượng Hải - Buenos Aires làm nền tảng để mở rộng tới São Paulo (Brazil) và Santiago (Chile), đồng thời tận dụng liên minh SkyTeam để tăng cường năng lực kết nối toàn cầu.

Việc China Eastern mở tuyến Thượng Hải - Buenos Aires không chỉ mang tính biểu tượng trong ngành hàng không, mà còn là minh chứng cho tham vọng vươn xa của Trung Quốc trong việc kết nối những châu lục cách trở nhất.

Khi hành khách có thể di chuyển xuyên lục địa chỉ với một hành trình bay, hàng không trở thành chiếc cầu nối chiến lược, góp phần định hình tương lai kết nối toàn cầu và đưa Trung Quốc tiến gần hơn đến vị thế trung tâm của mạng lưới hàng không quốc tế.

Kha Linh