Dưới cánh bay

Phi công hãng bay Anh bị phát hiện 'quỵt' tiền ăn vặt

Hoa Vũ 16/09/2025 06:23

Một phi công huấn luyện bay của British Airways có thu nhập 6 tỷ đồng/năm, bị phát hiện nhiều lần lấy thức ăn ở quầy tự động mà không trả tiền.

Một phi công huấn luyện bay Airbus A380 của British Airways có chức vụ cao với mức lương 170.000 bảng Anh/năm (khoảng 6 tỷ đồng), đã bị phát hiện nhiều lần lấy đồ ăn và thức uống tại quán cà phê tự phục vụ trong trụ sở Waterside, gần sân bay Heathrow, mà không trả tiền.

hi_fly_a380_flight.jpg
Phi công huấn luyện bay trong buồng lái A380.

Quán cà phê này vốn hoạt động theo hình thức khách tự quét mã thanh toán cho các loại bánh mì kẹp, bánh ngọt, khoai tây chiên, bánh quy hay cà phê. Tuy nhiên, người phi công với 20 năm kinh nghiệm coi đây như “tủ đồ ăn miễn phí”.

Với đặc thù công việc huấn luyện và đánh giá phi công A380, loại máy bay lớn nhất của British Airways, ông thường xuyên có mặt tại trụ sở và bị camera an ninh ghi lại nhiều lần thực hiện hành vi gian lận.

Sau khi bị phát hiện, phi công này được mời làm việc với ban quản lý. Dù hành vi lặp đi lặp lại, hình thức kỷ luật chỉ dừng ở mức cảnh cáo. Một nguồn tin nội bộ nói với The Sun: “Ai cũng có thể mắc lỗi một lần, nhưng đây là hành vi cố ý và thường xuyên. Thật khó tin một người lương 170.000 bảng lại đi ăn cắp chỉ để tiết kiệm vài xu”.

The Sun cũng cho biết một số quản lý cấp cao khác từng không trả tiền đồ ăn và chỉ nhận cảnh cáo tương tự. Phản ứng nhẹ tay này gây tranh cãi, bởi nhiều ý kiến cho rằng với trường hợp là tiếp viên với mức lương chưa tới 30.000 bảng/năm, nếu vi phạm chắc chắn sẽ bị sa thải.

Vụ việc làm dấy lên nghi ngờ về tính nhất quán trong kỷ luật nội bộ của British Airways, khi có sự khác biệt rõ rệt giữa cách xử lý với quản lý cấp cao và nhân viên cấp thấp. Điều này khiến nhiều người bất bình, đồng thời đặt ra câu hỏi về trách nhiệm và sự công bằng trong quản trị của hãng.

Trường hợp tương tự ở Qatar Airways

Cuối tháng 3/2025, Qatar Airways đã sa thải một tiếp viên sau khi xác nhận người này trộm điện thoại của hành khách trên chuyến bay hạng thương gia từ Doha đến Singapore.

Theo đơn khiếu nại, một hành khách bỏ quên điện thoại trong nhà vệ sinh trước khi hạ cánh. Khi quay lại chỉ vài phút sau, thiết bị đã biến mất. Dữ liệu định vị cho thấy chiếc điện thoại xuất hiện tại khách sạn của phi hành đoàn ở Singapore, rồi bị chuyển tới Philippines.

Qatar Airways điều tra nội bộ và xác nhận tiếp viên đã lấy cắp. Tuy nhiên, cách hãng xử lý khiếu nại tiếp theo tiếp tục gây bất bình.

Hành khách cho biết hãng phớt lờ liên hệ suốt nhiều tuần, trước khi đưa ra đề nghị bồi thường chỉ bằng giá trị chiếc điện thoại, khoảng khoảng 560 bảng Anh (hơn 20 triệu đồng), mà không tính tới thiệt hại khác như chuyến công tác bị gián đoạn, các cuộc họp bị hủy và rủi ro bảo mật.

Thậm chí, trong thư phản hồi sau đó, Qatar Airways còn mô tả sự việc là “tài sản cá nhân bị bỏ quên” thay vì thừa nhận trộm cắp.

Không hài lòng, hành khách đã gửi đơn khiếu nại chính thức lên Cơ quan Hàng không Dân dụng Qatar và Cơ quan Hàng không Dân dụng Singapore (CAAS).

Hoa Vũ