Lắp đèn lề, đèn tiếp cận đường cất hạ cánh số 1, sân bay Long Thành
Nhà thầu đang cho lắp đèn lề, đèn tiếp cận cho đường cất hạ cánh số 1, nhằm phục vụ kế hoạch bay hiệu chuẩn dự kiến bắt đầu từ ngày 26/9 sắp tới.
Ngày 13/9, Ban Quản lý Dự án Cảng HKQT Long Thành thông tin, các đơn vị thi công thuộc gói thầu 4.6 hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn và sân đỗ tàu bay đang gấp rút lắp đặt lại một số đèn tiếp cận, đèn lề đường cất hạ cánh số 1. Đây là bước chuẩn bị quan trọng nhằm phục vụ kế hoạch bay kiểm tra, hiệu chuẩn.
Gói thầu 4.6 do liên danh các nhà thầu ACC, Trường Sơn, Vinaconex, Vinadic, Cienco4 và ACJC647 đảm nhận, có tổng giá trị hợp đồng hơn 7.244 tỷ đồng, khởi công từ tháng 8/2023.
.jpg)
Trước đó, nhà thầu đã huy động hơn 2.000 kỹ sư, công nhân cùng nhiều thiết bị thi công chuyên dụng để hoàn thành cơ bản đường cất hạ cánh số 1 sớm hơn kế hoạch 3 tháng.
Đến ngày 26/4, hệ thống đèn tín hiệu trên đường băng này chính thức sáng đèn, vận hành thử nghiệm thành công, đánh dấu bước tiến quan trọng của dự án. Đến cuối tháng 7 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay và các đơn vị liên quan tổ chức bay đánh giá phương thức bay PBN.
Hiện, sân bay này có tổng cộng 68 phương thức bay, trong đó 27 phương thức khởi hành (SID), 33 phương thức đến (STAR) và 8 phương thức tiếp cận hạ cánh (IAP). Đây là một bước đi quan trọng trong lộ trình chuẩn bị đưa Cảng HKQT Long Thành vào khai thác chính thức từ năm 2026.

Theo kế hoạch, từ ngày 26/9 tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) và các đơn vị liên quan cho bay hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành.
Hiện, công tác chuẩn bị được hoàn tất với đường băng số 1 cơ bản hoàn thành, hệ thống thiết bị tín hiệu được lắp đặt đầy đủ trên đường băng, đài kiểm soát không lưu cũng đang thi công phần hoàn thiện và lắp đặt thiết bị.
Việc bay hiệu chuẩn dự kiến kéo dài hơn 10 ngày, sử dụng tàu bay chuyên dụng Beechcraft B300. Các chuyến bay được thực hiện vào ban đêm hoặc rạng sáng, nhằm tận dụng quỹ thời gian trống và hạn chế ảnh hưởng hoạt động khai thác thương mại tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Trong quá trình này, tổ bay sẽ thực hiện nhiều bài bay phức tạp để kiểm tra, đánh giá và hiệu chỉnh độ chính xác, ổn định của các hệ thống dẫn đường, hạ cánh như ILS/DME, PAPI, ALS, cũng như radar giám sát PSR/SSR/ADS-B.
Phần lớn chuyến bay sẽ cất cánh từ Tân Sơn Nhất, sau đó thực hiện các phương thức bay tại vùng trời Long Thành, tùy theo điều kiện thời tiết và thực tế.
Theo ACC, tổng sản lượng gói 4.6 đã đạt trên 95%, chỉ còn một số hạng mục giao cắt và phụ thuộc mặt bằng của các gói sau để thi công hoàn thiện.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, giai đoạn 1 của dự án sân bay Long Thành phải cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025 và chính thức đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu năm 2026.
Theo kế hoạch, chuyến bay đầu tiên sẽ khởi hành từ sân bay Nội Bài và hạ cánh xuống sân bay Long Thành ngày 19/12, đúng ngày khánh thành siêu sân bay này.