Chính sách

Cục trưởng Cục Hàng không: Chưa chốt phương án phân chia khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất

Nam Bình 11/09/2025 19:44

Theo ông Uông Việt Dũng, chưa có bất cứ phương án nào trong việc phân chia khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất được quyết định hay lựa chọn.

L
L

Đó là thông tin do Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cung cấp tại hội thảo về phân chia khai thác giữa cặp Cảng hàng không quốc tế Long Thành – Tân Sơn Nhất do Học viện Hàng không Việt Nam tổ chức sáng 11/09.

Sự lựa chọn chưa có tiền lệ

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho rằng, Chính phủ đã xác định tầm quan trọng của việc chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành sau khi hoàn thành xây dựng giai đoạn 1.

Do đó, Bộ Xây dựng đã thành lập Ban Chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành do chính lãnh đạo Bộ chủ trì cùng với Cục HKVN và các đơn vị nhà đầu tư Cảng hàng không cũng như các hãng hàng không lớn trong nước cùng một số chuyên gia trong ngành.

Theo ông Dũng, việc đầu tư và tổ chức khai thác Cảng HKQT Long Thành là một vấn đề mới, chưa có tiền lệ tại Việt Nam. Việc này tác động rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội, khai thác hiệu quả Cảng HKQT Long Thành cũng như việc tiếp tục phát huy vai trò của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong tương lai.

tsn.jpg
Hành khách làm thủ tục trước chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Thời gian vừa qua, bên cạnh việc phối hợp và chủ động để xây dựng đề án khai thác Cảng HKQT Long Thành thì cùng với đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã chủ động thuê đơn vị tư vấn chuyên nghiệp của Hàn Quốc để đồng hành cùng nghiên cứu và đánh giá, phân tích. Từ đó, đưa ra những phương án, giải pháp nhằm có thể tổ chức khai thác Cảng HKQT Long Thành đảm bảo yêu cầu.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, mục tiêu của việc nghiên cứu phương án khai thác Cảng HKQT Long Thành hiện nay đầu tiên là phải đảm bảo một số nguyên tắc như phải căn cứ vào báo cáo khả thi của dự án được phê duyệt, trong đó đã có xác định được quy mô của dự án, đặc biệt là căn cứ vào mục tiêu đã được phê duyệt của dự án, bên cạnh các phương thức khai thác.

Thứ hai, một yêu cầu rất lớn nữa đó là phải đáp ứng được hiệu quả đầu tư dự của án với gần 5 tỷ USD trong giai đoạn 1.

Và một nguyên tắc nữa là quá trình nghiên cứu phải đảm bảo đầy đủ cơ sở dữ liệu khoa học, tính chính xác cao cũng như quá trình nghiên cứu phải có tính minh bạch, công khai...

Long Thanh
Việc lựa chọn phương án phân chia khai thác giữa Cảng HKQT Long Thành và Tân Sơn Nhất phải đảm bảo nhiều yêu cầu.

Bên cạnh đó, cũng phải tham khảo rất kỹ lưỡng những kinh nghiệm của quốc tế, đồng thời, phải tính toán rất kỹ lưỡng dưa trên tình hình thực tiễn của Việt Nam.

Ban Chỉ đạo khai thác Cảng HKQT Long Thành cũng xác định quá trình cũng cần phải đưa ra một kịch bản chuyển tiếp với lộ trình cụ thể, gắn với mức độ sẵn sàng của các bên liên quan, từ giao thông kết nối, hạ tầng kỹ thuật, thương mại, dịch vụ, xã hội…

Từ đó, tạo ra những tiện ích lớn cho doanh nghiệp, hãng hàng không cũng như hành khách khi Long Thành đi vào khai thác. Đồng thời, tạo ra sự hấp dẫn để các doanh nghiệp sẵn sàng chuyển đổi hoạt động từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất về Long Thành.

Định vị Tân Sơn Nhất thành điểm đến của “private jet”

Theo ông Dũng, bên cạnh việc đưa sân bay Long Thành vào khai thác, cũng phải tính đến phương án tổ chức lại hoạt động của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất trong tương lai khi sân bay này đã quá chật chội, lại nằm giữa trung tâm TP.HCM.

“Những năm qua, ngành giao thông vận tải đã tìm rất nhiều giải pháp để có thể nâng cấp, mở rộng Tân Sơn Nhất, nhưng trên thực tế, đã đến lúc sân bay này không còn đảm bảo tính đồng bộ nữa và cần định hình lại”, ông Dũng nói.

Cụ thể, sân bay Tân Sơn Nhất nằm trong nội đô sẽ gây tác động rất lớn về môi trường, ô nhiễm tiếng ồn cũng như tạo ra những áp lực rất lớn đối với giao thông và nhiều sự thuận tiện khác của đô thị TP.HCM.

TSN 2
Tân Sơn Nhất vẫn là sân bay có vai trò, vị trí quan trọng trong nền kinh tế khu vực phía Nam và cả nước.

Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, theo ông Dũng, vẫn phải phát huy và khai thác Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sẽ cần chuyển đổi và định vị.

Khi đó, Tân Sơn Nhất sẽ trở thành hạ tầng động lực cho sự phát triển của TP.HCM theo chủ trương của Chính phủ là trở thành một trung tâm tài chính lớn, một trung tâm kinh tế của khu vực.

“Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vẫn tiếp tục được định hình là cảng hàng không điểm đến của quốc nội và phục vụ quốc tế. Nhưng quốc tế ở đây là gì? Quốc tế có thể là những chuyến bay quốc tế không thường lệ, gọi là charter.

Đồng thời, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng sẽ trở thành điểm đến của những chuyến bay “private jet” của hàng không chung, dành cho việc thúc đẩy hoạt động giao thương, kết nối tài chính của quốc tế tại TP.HCM. Đó là những một mục tiêu lớn của ngành hàng không”, ông Dũng phân tích.

Theo ông Dũng, đến hôm nay vẫn chưa có bất cứ phương án nào trong việc phân chia khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất được quyết định hay lựa chọn. Cục Hàng không Việt Nam cũng như Ban Chỉ đạo công tác chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành sẽ tiếp tục nghiên cứu, phối hợp với đơn vị tư vấn để đưa ra những phân tích một cách sâu sắc hơn, toàn diện hơn.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho rằng

Cũng có thể sẽ xem xét đến những phương án khác ngoài 2 phương án phân chia khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất do đơn vị tư vấn và ACV đề xuất.

Cục trưởng Cục HKVN Uông Việt Dũng.

Ông Dũng cho rằng, cũng có thể sẽ xem xét đến những phương án khác như các chuyên gia đã đề cập ngoài 2 phương án do đơn vị tư vấn và ACV đề xuất. Tuy vậy, với một quyết định lớn, chưa có tiền lệ tại Việt Nam như thế này sẽ khó đạt được tính chính xác cao nhất.

“Thay vào đó, chúng ta chỉ đưa ra nguyên tắc là sẽ lựa chọn phương án tối ưu nhất, đem đến sự hiệu quả cao nhất và sau đó tiếp tục phải có sự đánh giá, điều chỉnh.

Theo tôi, nguyên tắc để đưa ra quyết định là không được làm đứt gãy dây chuyền vận tải hàng không của Việt Nam hiện nay và đảm bảo an toàn, nâng cao năng lực phục vụ hành khách và thị trường của hàng không Việt Nam”, ông Dũng nói.

Trong thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục hoàn thiện, xin ý kiến góp ý của các chuyên gia, tham vấn ý kiến cộng đồng để có đủ điều kiện, hoàn thiện đề án trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Về vấn đề kết nối đến sân bay quốc tế Long Thành, ông Dũng cho rằng, ngành giao thông vận tải hiện nay như một đại công trường với mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông khi chỉ trong vòng 4 năm, Việt Nam phải đầu tư hơn 2.000 km đường cao tốc.

Nghĩa là đến cuối năm 2025, cả nước sẽ có 3.000 km đường cao tốc. Trong khi đó, trước năm 2021, cả nước mới thể khai thác được 1.160 km đường cao tốc. Tức là trong 20 năm trước, chỉ mới có 1.160 km đường cao tốc được xây dựng, trong khi chỉ trong vòng 3 năm, con số đã tăng lên gấp 3.

Điều này sẽ phần nào giải quyết được các vấn đề về kết nối giao thông giữa Long Thành và TP.HCM cũng như các địa phương khác trong tương lai.

Nam Bình