Sự cố nghiêm trọng ở sân bay Đà Nẵng: Hủy cất cánh vì xe bảo trì chặn đường băng
Chỉ trong vòng một tháng xảy ra 2 sự cố xe bảo trì cắt ngang đường cất hạ cánh tại các sân bay khi tàu bay đang thực hiện chạy đà, buộc phải hủy bỏ cất cánh.
Một sự cố nghiêm trọng vừa xảy ra tại Cảng Hàng không Quốc tế Đà Nẵng khiến chuyến bay VAG 628 của Vietravel Airlines buộc phải hủy cất cánh khẩn cấp do đường băng bị chiếm dụng trái phép.
Cụ thể, vào lúc 8h45 ngày 28/8, phi hành đoàn chuyến bay VAG 628 (Đà Nẵng – Buôn Ma Thuột) điều khiển tàu bay A320 (số đăng bạ VN-A136) đang chạy đà trên đường băng 35R thì phải hủy bỏ cất cánh do có xe sân đường của Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đang hoạt động trên đường cất hạ cánh.

Sau khi nhận thông tin sự cố qua báo cáo ngày của Công ty Quản lý bay miền Trung, Cảng vụ Hàng không miền Trung đã yêu cầu các đơn vị liên quan báo cáo, thu thập hồ sơ.
Theo Cảng vụ Hàng không miền Trung, đây là sự cố uy hiếp an toàn có tính chất lặp lại xảy ra trong thời gian ngắn (1 tháng) có liên quan đến trách nhiệm của công tác điều hành bay.
Trước đó, ngày 28/7, một vụ việc tương tự đã xảy ra tại Cảng Hàng không Quốc tế Cam Ranh, khiến chuyến bay HVN7560 của Vietnam Airlines cũng phải hủy cất cánh vì một xe bảo trì xâm nhập đường băng trái phép.
Cụ thể, vào ngày 28/7, tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh, tàu bay A321 VN – A560 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay HVN7560 cũng đã phải hủy bỏ cất cánh khi đang chạy đà cất cánh vì một xe bảo trì chiếm dụng đường cất hạ cánh.
Sự cố chuyến bay HVN7560 đã được Cảng Hàng không miền Trung kiểm tra xác minh, khuyến cáo an toàn, yêu cầu tổ chức bình giảng rút kinh nghiệm đến Công ty Quản lý bay miền Trung và báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết, Cục đã nhận được thông tin liên quan đến vụ các việc, hiện đơn vị cũng đã triển khai quy trình về đánh giá nguyên nhân sự cố đồng thời cũng yêu cầu đình chỉ hoạt động của các cá nhân liên quan để làm rõ nguyên nhân.
Cũng theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, số lượng sự cố nghiêm trọng mức B và sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức D đã tăng đáng kể trong 8 tháng của năm nay.
Theo đó, tính trong 8 tháng đầu năm (từ 16/12/2024 đến 15/8/2025), hệ thống hàng không Việt Nam không xảy ra tai nạn mức A, song đã ghi nhận 1 sự cố nghiêm trọng mức B, 1 sự cố mức C, 42 sự cố mức D và 144 vụ việc mức E. So với cùng kỳ năm 2024, sự cố nghiêm trọng mức B tăng từ 0 lên 1, còn sự cố mức D tăng hơn 27% (từ 33 lên 42). Tổng số tai nạn, sự cố tăng trên 29%.
Phân tích nguyên nhân cho thấy, trong 8 tháng qua có 20 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật, 18 sự cố liên quan yếu tố con người (trong đó 15 vụ do lỗi tổ lái), và 5 sự cố do thời tiết. Các sự cố mức B hiện đang được cơ quan chức năng điều tra.