Quân sự

Trung Quốc hé lộ thêm thông tin về J-35, có thể mang tới 6 tên lửa

Hoa Vũ 10/09/2025 07:11

Nhiều thông tin chi tiết về tiêm kích tàng hình J-35 được tiết lộ sau cuộc duyệt binh quy mô lớn của quân đội Trung Quốc tuần trước.

Cả J-35 và J-35A đều xuất hiện trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 80 năm ngày chiến thắng phát xít của Trung Quốc hôm 3/9.

Các nhà thiết kế đã thảo luận và cung cấp thêm thông tin cặp đôi tiêm kích này trong một chương trình của CCTV, làm rõ mối liên hệ trong thiết kế cũng như những điểm khác biệt then chốt giữa hai mẫu. Họ cho biết nhiều linh kiện chung được thiết kế để tái sử dụng, hỗ trợ tích hợp nhanh chóng giữa phiên bản không quân và hải quân.

j35-trung-quoc-02.jpg
Máy bay chiến đấu J-15DH, J-15T và J-35 bay theo đội hình trên Quảng trường Thiên An Môn trong cuộc duyệt binh tại Bắc Kinh, ngày 3/9.

Chương trình phát sóng cho thấy cận cảnh mẫu J-35 với cánh gấp, khoang vũ khí trong thân và móc đuôi. Khoang chứa mở, lộ ra sáu tên lửa đối không, thu hút nhiều sự chú ý nhất của giới quan sát quân sự và trùng khớp với cấu hình vũ khí của tiêm kích tàng hình hiện đại nhất của Mỹ F-22.

Các cánh ổn định có thể gập hỗ trợ khái niệm bệ phóng nén, cho phép sáu tên lửa được bố trí gọn trong khoang vũ khí của tiêm kích tàng hình.

Giới phân tích quân sự suy đoán rằng cả J-20 và J-35 đều được trang bị tên lửa đối không ngoài tầm nhìn PL-15, dù chưa có xác nhận chính thức. Ngoài ra, nhiều mẫu tên lửa khác thuộc dòng PL cũng đã xuất hiện trong cuộc duyệt binh tuần trước ở Bắc Kinh.

Một mẫu PL-15 kích thước thật với cánh đuôi gấp lần đầu giới thiệu tại Triển lãm Hàng không Chu Hải 2022.

Các chuyên gia ước tính tầm bắn của PL-15 vào khoảng 200 - 300 km, dù Trung Quốc chưa công bố dữ liệu chính thức. Pakistan từng sử dụng biến thể xuất khẩu PL-15E để bắn hạ ít nhất một tiêm kích Rafale của Ấn Độ trong vụ đụng độ hồi tháng 5 gần khu vực tranh chấp Kashmir.

Xuất hiện trên chương trình CCTV, ông Trương Trung Hào, nhà nghiên cứu tại Viện Thiết kế và Nghiên cứu Máy bay Thẩm Dương thuộc Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc (AVIC), cho biết: “J-35 được tối ưu hóa khả năng tàng hình và chú trọng vào tác chiến ngoài tầm nhìn”.

Dù vậy, J-35 vẫn "duy trì được kỹ năng không chiến" trong những cuộc chạm trán tầm gần trong điều kiện khắc nghiệt, điều này có thể nâng cao khả năng sống sót của phi công và tăng xác suất tiêu diệt mục tiêu trong trận chiến.

“J-35 có thể cung cấp cho phi công khả năng nắm bắt tình huống chiến trường vượt trội, trong khi đối phương không thể phát hiện được, từ đó tạo lợi thế áp đảo trong đối đầu với việc phát hiện trước - tiêu diệt trước”, ông Trương nói.

Vị chuyên gia tiết lộ thêm rằng "J-35 có khả năng tương thích với máy phóng và máy nhảy cầu, phù hợp với các tàu sân bay trang bị máy phóng mới được Trung Quốc phát triển".

Điều này có nghĩa J-35 không chỉ có thể xuất hiện trên tàu sân bay Phúc Kiến, hiện đang chuẩn bị đi vào hoạt động, mà còn trên boong của hai tàu sân bay tiền nhiệm là Sơn Đông và Liêu Ninh.

j35-trung-quoc-01.jpg
Tiêm kích J-35A cùng dòng tên lửa tầm xưa PL.

Nền tảng "song sinh không - hải"

Cùng tham gia chương trình còn có nhà thiết kế máy bay Ái Chí Cường tại Viện Thẩm Dương, người tham gia phát triển J-35A. Ông mô tả khái niệm "song sinh không - hải", một nền tảng đa biến thể được phát triển thống nhất cho cả hai mẫu.

“Trong quá trình thiết kế, chúng tôi triển khai đồng thời các bộ phận có thể tái sử dụng, đã được kiểm chứng trên cả hai loại máy bay”, ông Ái nói.

Theo các nhà thiết kế, hệ thống điện tử hàng không, đường truyền dữ liệu và khả năng tương thích vũ khí đã được thống nhất ngay từ đầu để rút ngắn tiến độ đạt được khả năng tác chiến.

J-35 thiết kế với cánh gấp, diện tích cánh mở rộng và móc hãm phục vụ hạ cánh trên tàu sân bay. Bố trí buồng lái tuân theo tiêu chuẩn hải quân, với phần mềm điều chỉnh để phân biệt với biến thể J-35A trên bộ.

J-35 sử dụng cần điều khiển trung tâm tích hợp, trong khi J-35A nhẹ hơn lại dùng cần điều khiển bên hông, ưu tiên độ nhạy thao tác và hiệu năng chiếm ưu thế trên không trong các tình huống cơ động kéo dài.

Là tiêm kích tàng hình hạm đội do Trung Quốc tự phát triển, J-35 được xem là vũ khí chủ lực trong quá trình chuyển đổi của hải quân Trung Quốc, từ phòng thủ vùng biển gần sang bảo vệ vùng biển xa. Dù biến thể song sinh với J-35A đã ra mắt tại Triển lãm Chu Hải năm ngoái, nhưng giữa hai mẫu vẫn có những khác biệt rõ rệt.

Các nhà thiết kế cho rằng cách tiếp cận tích hợp sẽ củng cố năng lực tác chiến liên quân giữa các quân chủng và đẩy nhanh tiến trình hình thành lực lượng sẵn sàng chiến đấu trên nhiều chiến trường.

“Bởi vì chiến tranh hiện đại nhấn mạnh tác chiến hợp nhất theo hệ thống, kiến trúc song sinh không - hải giúp tăng cường năng lực tác chiến liên quân”, ông Ái nói.

J-35 và J-35A là hai mẫu tiêm kích tàng hình thế hệ thứ năm do Trung Quốc phát triển, được thiết kế theo cấu hình một chỗ ngồi, hai động cơ với khả năng đa nhiệm. Cả hai đều có chiều dài khoảng 17,3 m, sải cánh 11,5 m và trọng lượng cất cánh tối đa 25 - 28 tấn. Máy bay đạt tốc độ tối đa Mach 1,8 - 2,0, trần bay trên 16.000 m, với tầm chiến đấu khoảng 1.200 km.

J-35 sử dụng hai động cơ turbofan, hiện được cho là hướng tới trang bị dòng WS-19 nội địa thay vì động cơ nhập khẩu. Thiết kế thân cánh liền khối, cửa hút khí kiểu DSI và lớp phủ hấp thụ radar giúp máy bay đạt độ tàng hình cao, trong khi khoang vũ khí trong thân có thể mang tới sáu tên lửa không đối không với tải trọng tổng cộng khoảng 7.000 kg.

Hoa Vũ