Chính sách

Trung Quốc mở 152 tuyến vận tải hàng không mới, nhiều đường bay tới Việt Nam

Kha Linh 09/09/2025 15:34

Trong 8 tháng năm 2025, Trung Quốc mở thêm 152 tuyến hàng hóa quốc tế, nâng cao mạng lưới vận tải, khẳng định vị thế trung tâm logistics toàn cầu.

Trong 8 tháng năm 2025, Trung Quốc đã mở thêm 152 tuyến hàng hóa quốc tế, tăng trưởng mạnh mẽ so với năm trước, phản ánh nỗ lực đáp ứng nhu cầu logistics toàn cầu.

Mỗi tuần, các tuyến mới này bổ sung hơn 300 chuyến bay khứ hồi chuyên chở hàng hóa, cao gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước.

Động lực chính đến từ sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử xuyên biên giới và các ngành công nghiệp sản xuất công nghệ cao. Trung Quốc đã vận chuyển hơn 2 triệu tấn hàng hóa trong nửa đầu năm, chiếm 44% thị phần thị trường hàng hóa quốc tế.

8626f144-b20d-4a42-8468-8807608ee83e.jpeg
Đội ngũ dịch vụ mặt đất dỡ hàng từ máy bay cargo. (Ảnh: VCG)

Mạng lưới phủ khắp Á - Âu và chạm tới Châu Phi

Phần lớn các tuyến mới của Trung Quốc tập trung vào các thị trường khu vực như Đông Á, Đông Nam Á và Trung Đông, với mục tiêu phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng giữa nước này với các đối tác thương mại truyền thống.

Đặc biệt, các đường bay đến Bắc Mỹ cũng tăng thêm 14 tuyến, phản ánh sự phục hồi của thị trường Mỹ và Canada sau đại dịch.

Mặc dù châu Phi chiếm tỷ trọng nhỏ, nhưng Trung Quốc đã mở 2 tuyến bay mới đến khu vực này trong nửa đầu năm 2025. Tính đến tháng 8, các tuyến đến Tây Phi tiếp tục được bổ sung, cho thấy Trung Quốc đang mở rộng mạng lưới vận tải đến các thị trường mới, đặc biệt giúp xuất khẩu máy móc, điện tử và nhập khẩu nguyên liệu, nông sản từ châu Phi.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng mở rộng mạng lưới đến châu Đại Dương và Nam Mỹ. Dù chưa có số liệu chi tiết, 2 tuyến bay đến Nam Mỹ và 2 tuyến tới châu Đại Dương cũng đã được mở trong năm nay, góp phần vào chiến lược đa dạng hóa thị trường.

Đến cuối tháng 8/2025, mạng lưới vận tải hàng hóa của Trung Quốc đã phủ rộng hơn 60 quốc gia, kết nối các trung tâm sản xuất với các thị trường kinh tế lớn trên toàn cầu.

20250908094711336.jpg
Máy bay chở hàng Cargolux cùng các kiện hàng tại sân bay quốc tế, minh họa sự mở rộng mạng lưới vận tải Á - Âu.

Những đường bay tiêu biểu

Đầu tháng 9, Trung Quốc khai trương tuyến Vu Hồ - Moscow, đánh dấu đường bay hàng hóa quốc tế đầu tiên từ Vu Hồ (An Huy) tới châu Âu. Một máy bay của Hãng Siberia Airlines xuất phát từ Vu Hồ, quá cảnh tại Novosibirsk và tiếp tục bay tới Moscow vào ngày 3/9.

Tuyến này có tần suất 2 chuyến/tuần, vận chuyển chủ yếu hàng điện tử, thiết bị máy móc phục vụ nhu cầu nhập khẩu của Nga. Việc mở tuyến này giúp Vu Hồ trở thành điểm kết nối hàng không trực tiếp với Nga và Đông Âu, thúc đẩy Vu Hồ phát triển thành điểm logistics mới của khu vực Hoa Đông.

Ngày 5/9, tại Trịnh Châu (Hà Nam), Hungary Airlines khai trương tuyến bay thẳng Trịnh Châu - Budapest với 5 chuyến/tuần bằng máy bay A330-200F. Trước đó, tuyến này đã được khai thác từ 2023 với 4 chuyến/tuần bằng Boeing 747.

Tuyến bay này chủ yếu vận chuyển hàng điện tử, linh kiện máy móc, phụ tùng ô tô, kết nối nhanh chóng giữa Trung Quốc và Trung Âu, đồng thời giúp Trịnh Châu trở thành đầu mối hàng không quốc tế quan trọng.

Ngoài ra, Trung Quốc cũng mở rộng mạng lưới tới Tây Phi. Trong 6 tháng đầu năm 2025, đã có 2 tuyến mới khai trương, vận chuyển hàng điện tử, linh kiện điện tử từ Trung Quốc sang Tây Phi và nhập khẩu nông sản, khoáng sản từ các quốc gia như Nigeria và Ghana.

Sự mở rộng này đánh dấu bước tiến chiến lược của Trung Quốc trong việc củng cố mạng lưới vận tải toàn cầu, vươn tới các thị trường xa xôi.

Hướng mở rộng sang Đông Nam Á và Việt Nam

Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, đang trở thành trọng tâm trong chiến lược phát triển mạng lưới hàng không hàng hóa của Trung Quốc.

Với ưu thế địa lý gần gũi và kim ngạch thương mại song phương tăng cao, khu vực này đóng vai trò là vùng đệm logistics lý tưởng giúp hàng hóa Trung Quốc tiếp cận nhanh các thị trường mới nổi. Gần 90% các tuyến hàng hóa quốc tế mới trong 4 tháng đầu năm 2025 đã kết nối tới Đông Á và Đông Nam Á.

Nhu cầu giao nhận hàng hóa giữa Trung Quốc và Đông Nam Á bùng nổ, đặc biệt nhờ thương mại điện tử và các chuỗi cung ứng sản xuất đan xen. Nhiều hãng bay và công ty logistics Trung Quốc đã mở các tuyến bay thẳng đến các thành phố trọng điểm của ASEAN.

Đầu năm 2025, Công ty vận tải hàng không Thiên Tân khai trương tuyến Thâm Quyến - TP.HCM (4 chuyến/tuần), rút ngắn thời gian vận chuyển hàng điện tử, linh kiện từ Thâm Quyến sang Việt Nam còn dưới 1 ngày.

Tương tự, JD Logistics mở tuyến Vu Hồ - Hà Nội (2-3 chuyến/tuần), kết nối trực tiếp Vu Hồ với Việt Nam, vận chuyển quần áo, linh kiện máy móc và nông sản, khoáng sản giữa hai quốc gia.

w020250516553883711839.jpg
JD Logistics khai trương tuyến vận chuyển từ Vu Hồ, Trung Quốc đến Hà Nội, Việt Nam. (Ảnh: JD Logistics)

Hiện nay, Vietnam Airlines và Vietjet khai thác khoảng 40 chuyến bay hàng tuần giữa hai nước, giúp rút ngắn thời gian giao hàng và giảm chi phí lưu kho. Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng điện tử và dệt may.

Các chuyên gia dự báo số lượng đường bay cargo Trung Quốc và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trong vài năm tới, với các tuyến mới như Quảng Châu - Hà Nội và Thượng Hải - Đà Nẵng.

Xây dựng “siêu mạng lưới” hàng không vận tải toàn cầu

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới bay hàng hóa quốc tế trong năm 2025 nằm trong chiến lược của Trung Quốc để trở thành trung tâm hàng không vận tải hàng đầu thế giới.

Cục trưởng CAAC Tống Trí Dũng nhấn mạnh logistics hàng không là trụ cột quan trọng của hệ thống công nghiệp hiện đại, giúp đảm bảo lưu thông thông suốt trong thị trường nội địa và quốc tế. Giai đoạn tới, CAAC sẽ tối ưu hóa nguồn lực, mở rộng mạng lưới bay quốc tế, đặc biệt vào các thị trường mới nổi như Đông Nam Á, Nam Á, châu Phi và Nam Mỹ.

Mục tiêu của Trung Quốc là đến năm 2025 sẽ có đội bay chở hàng khoảng 300 chiếc, tăng gần gấp rưỡi so với 2020, với 20 thành phố “đầu mối logistics hàng không” đóng góp trên 80% lưu lượng hàng hóa toàn quốc. Các sân bay lớn như Trịnh Châu, Thượng Hải, Quảng Châu liên tục nằm trong top các trung tâm hàng hóa tấp nập nhất thế giới.

Giới chuyên gia nhận định trong bối cảnh Trung Quốc phục hồi kinh tế, nhu cầu vận tải hàng hóa sẽ duy trì tăng trưởng ổn định, giúp Trung Quốc gia tăng sức cạnh tranh thương mại và củng cố vị thế “công xưởng của thế giới”.

Chính sách khuyến khích như giảm phí hạ cất cánh, hỗ trợ thủ tục thông quan nhanh đã giúp tạo ra hiệu ứng tập trung chuỗi cung ứng quanh các sân bay lớn.

85210afa-63d5-42f9-9dcc-b1cb3f040da2.jpeg
Hình ảnh minh họa sự phát triển mạnh mẽ của hàng không hàng hóa Trung Quốc năm 2025.

Trung Quốc đang tích cực mở rộng mạng lưới hàng không quốc tế, khẳng định vị thế là trung tâm vận tải hàng hóa toàn cầu. Các tuyến bay mới đến Châu Âu, Châu Phi, Đông Nam Á, và Việt Nam giúp nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng quốc tế.

Với mục tiêu tăng trưởng đội bay và phát triển các trung tâm logistics, Trung Quốc sẽ tiếp tục củng cố vị thế trong ngành hàng không, hỗ trợ nền kinh tế toàn cầu và tăng cường kết nối các thị trường quan trọng.

Kha Linh