Chính sách

Đồng ý bàn giao Boeing bị bỏ rơi cho Học viện Hàng không làm công cụ giảng dạy

Phương Thảo 08/09/2025 08:01

Bộ Tài chính đồng ý giao chiếc máy bay B727-200 bị bỏ rơi tại Nội Bài cho Học viện Hàng không Việt Nam làm giáo cụ đào tạo, thay vì bán đấu giá.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ về phương án xử lý chiếc máy bay B727-200 bị bỏ rơi nhiều năm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đồng thời thống nhất chuyển máy bay này sang Học viện Hàng không Việt Nam làm mô hình, giáo cụ thực hành.

Tàu bay Boeing B727-200 bị bỏ rơi tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài từ năm 2007 đến nay.
Chiếc máy bay Boeing B727-200 đã bị bỏ hoang tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài kể từ năm 2007.

Trước đó, căn cứ các văn bản của Chính phủ và Quyết định số 34/QĐ-BTC, chiếc B727-200 được xác lập là tài sản công thuộc sở hữu toàn dân và được giao cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) xử lý theo phương án bán đấu giá.

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn do đây là loại tài sản đặc thù, chưa từng có tiền lệ giao dịch trong nước cũng như quốc tế, trong khi giá trị thẩm định quá thấp, không đủ bù đắp chi phí tổ chức.

Sau khi rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển máy bay cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận, sử dụng làm mô hình, phục vụ đào tạo kỹ thuật hàng không. Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất này, đồng thời yêu cầu Bộ Xây dựng thực hiện đầy đủ các thủ tục bàn giao theo quy định tại Nghị định số 186/2025/NĐ-CP, chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.

262.png
Chiếc Boeing 727-200 thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines. Ảnh: CNQ.

Về phía Học viện Hàng không, cơ sở đào tạo này cam kết tiếp nhận máy bay đúng mục đích, không sử dụng ngân sách Nhà nước và đủ năng lực tài chính để triển khai. Bộ Tài chính lưu ý Học viện cần dự toán đầy đủ các chi phí phát sinh như tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt và đưa vào sử dụng, đảm bảo khả thi cho giai đoạn tự chủ tài chính 2026-2030.

Cục Hàng không Việt Nam cũng đánh giá phương án này khả thi, vừa đáp ứng yêu cầu đào tạo, vừa phù hợp với Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

So sánh chi phí cho thấy, nếu mua mới một máy bay từ nước ngoài để làm giáo cụ, ngân sách có thể lên tới khoảng 500 tỷ đồng, trong khi phương án sử dụng chiếc B727-200 chỉ tiêu tốn từ 8,7 - 9,7 tỷ đồng, tiết kiệm và phù hợp thực tiễn.

Giải pháp này không chỉ giúp Học viện Hàng không có mô hình thực hành chất lượng, mà còn tận dụng hiệu quả tài sản công, tránh lãng phí và đồng thời tiết kiệm ngân sách Nhà nước.

Phương Thảo