Dưới cánh bay

Môi trường làm việc khác biệt tại sân bay Long Thành

Nam Bình 25/08/2025 07:15

Các vị trí việc làm tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành đòi hỏi nhiều yêu cầu đặc biệt nhưng cũng mang những phúc lợi xứng đáng cho người lao động.

Lo

Các doanh nghiệp cho biết, sẽ có nhiều đợt tuyển dụng trong thời gian tới và sẽ ưu tiên dành cơ hội cho ứng viên là người địa phương, người đã nhường đất để xây dựng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Môi trường làm việc khác biệt, đem lại phúc lợi đặc biệt

Tại Ngày hội Việc làm sân bay Long Thành tổ chức cuối tuần qua, ông Nguyễn Xuân Phong - Trưởng ban chuẩn bị khai thác Cảng HKQT Long Thành cho biết, môi trường làm việc trong ngành hàng không có nhiều điểm khác biệt, đặc trưng như tính kỷ luật và tuân thủ an toàn cao.

1(1).jpg
Các ứng viên tìm kiếm việc làm tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Bình.

Bên cạnh đó là môi trường làm việc tương đối khắc nghiệt. Cụ thể như người lao động sẽ phải thích ứng với thời tiết mưa nắng thất thường, hoặc những nhân sự phải lao động ngoài đường băng với nhiệt độ vào mùa hè có thể lên đến 50-60 độ C.

Không chỉ vậy, môi trường làm việc trong ngành hàng không có tính thống nhất cao. Theo ông Phong, để một chuyến bay có thể cất cánh cần có sự phối hợp của rất nhiều đơn vị tham gia, từ các doanh nghiệp phục vụ mặt đất như suất ăn hàng không đến nhiên liệu, hàng hóa…

Ngoài ra, đây là môi trường đòi hỏi người lao động phải học tập và rèn luyện liên tục, cả về sức khỏe lẫn kiến thức chuyên môn. Nguyên nhân là vì các công nghệ trong vận hành khai thác hàng không thường xuyên được cập nhật, nâng cấp, đặc biệt là các quy định về an toàn hàng không.

2(1).jpg
Có khoảng 3.000 vị trí việc làm, tạo ra nhiều cơ hội cho người lao động trong đợt tuyển dụng đầu tiên tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Nam Bình.

Với môi trường làm việc khác biệt nêu trên, các phúc lợi cho người lao động cũng đặc biệt hơn. Người lao động thường xuyên được đánh giá, ghi nhận và có nhiều cơ hội để thăng tiến.

Trả lời câu hỏi liên quan đến phúc lợi của người lao động tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ông Đinh Quốc Long - Phó Giám đốc Nhân sự hãng hàng không Vietjet chia sẻ, ở Vietjet, nhân sự được hưởng chế độ bảo hiểm sức khỏe với hạn mức chi trả cao hơn so với mặt bằng chung của nhiều doanh nghiệp trên thị trường.

Ngoài ra, nhân sự của Vietjet mỗi năm sẽ có khoảng 20 điểm để quy đổi ra vé máy bay, sử dụng các đường bay của Vietjet cho bản thân và người thân.

Còn với câu hỏi về các yếu tố quan trọng nhất để đánh giá một ứng cử viên cho một vị trí làm việc tại ACV, đại diện doanh nghiệp này cho rằng, với điều kiện làm việc đặc thù, yêu cầu đầu tiên đối với nhân sự làm việc tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành là tính tôn trọng nguyên tắc và kỷ luật trong ngành hàng không.

Tiếp đó là có sức khỏe tốt và chịu được áp lực làm việc cao, đáp ứng được các yêu cầu phải làm thêm giờ, quá giờ hoặc phải làm việc theo ca kiếp trong môi trường thời tiết khắc nghiệt.

Yếu tố thứ ba là kỹ năng giao tiếp ứng xử, khả năng phối hợp nhịp nhàng giữa các bên…

Mặc dù vậy, tùy từng vị trí công việc, ứng viên có những yêu cầu riêng. Ví dụ như với vị trí Chuyên viên Đào tạo tại ACV, doanh nghiệp này tuyển dụng những nhân sự đã có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong ngành hàng không, có thể đào tạo lớp nhân sự kế thừa.

3(2).jpg
Các doanh nghiệp hoạt động tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ ưu tiên tuyển dụng người lao động tại Đồng Nai nhằm tạo sinh kế cho người địa phương.

Hay đối với các vị trí văn thư, văn phòng tại trụ sở chính… thông thường sẽ làm việc theo giờ hành chính, tuy nhiên, trong những đợt cao điểm như tuyển dụng, hoặc vào mùa cao điểm của ngành hàng không, sẽ vẫn phải làm thêm giờ để đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng công việc.

Cung cấp thông tin tuyển dụng hằng tháng đến người lao động

Theo Ban tổ chức, Ngày hội Việc làm sân bay Long Thành mang đến gần 3.000 cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên, người lao động.

Ông Lê Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, thông tin, sau sáp nhập, Đồng Nai là địa phương xếp thứ 9 cả nước về diện tích, xếp thứ 5 về dân số và có quy mô nền kinh tế xếp thứ 4 toàn quốc, chỉ sau TP.HCM, Hà Nội và Hải Phòng.

Đồng Nai cũng được Chính phủ giao nhiệm vụ tăng trưởng kinh tế ở mức 2 con số liên tục trong vòng 20 năm, góp phần phát triển kinh tế đất nước. Do đó, Đồng Nai ý thức việc vận hành sân bay Long Thành là động lực cốt lõi để tăng trưởng cao và liên tục trong thời gian dài.

5.jpg
Ông Nguyễn Cao Cường - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cam kết hằng tháng sẽ cung cấp thông tin tiến độ các dự án cũng như nhu cầu nguồn nhân lực đến người lao động. Ảnh: Nam Bình.

Do đó, hiện nay, Đồng Nai đang tập trung cao độ để thực hiện các tuyến kết nối từ TP.HCM đến sân bay Long Thành, nhằm đảm bảo hiệu quả khai thác của sân bay này. Tỉnh cũng đang gấp rút thực hiện dự án đô thị sân bay Long Thành, khu thương mại tự do sân bay Long Thành…

Trên cơ sở đó, ông Sơn dự báo, nhu cầu nguồn nhân lực ở các lĩnh vực sẽ rất lớn nhằm phục vụ hoạt động của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, xa hơn là các ngành dịch vụ phát triển cùng với sân bay này trong thời gian tới.

“Đồng Nai cam kết hằng tháng sẽ rà soát tiến độ các công việc để các Sở, ngành, các địa phương có cơ sở thực hiện tốt nhất nhiệm vụ thông tin về nhu cầu nguồn nhân lực đến người lao động ở từng lĩnh vực. Qua đó, kịp thời có được nguồn nhân lực và tiến hành đào tạo để có thể phục vụ tốt nhất khi sân bay Long Thành đi vào khai thác”, ông Sơn cam kết.

Ông Sơn cũng đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp tại sân bay Long Thành cần có sự ưu tiên trong tuyển dụng lao động đối với người dân trên địa bàn các xã đã nhường đất xây dựng sân bay vào làm việc. Qua đó, hỗ trợ sinh kế lâu dài cho người dân địa phương.

Còn theo ông Nguyễn Xuân Phong, Trưởng ban Chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đã có gần 10.000 người đăng ký tham gia tìm kiếm việc làm tại sân bay Long Thành qua kênh online. Trên thực tế, số lượng ứng viên đến tìm hiểu trực tiếp các vị trí ứng tuyển vượt xa số lượng dự kiến.

Ông Phong thông tin thêm rằng, sau khi tuyển chọn, ứng viên sẽ được đưa đi đào tạo và trải nghiệm thực tế tại các sân bay khác để sẵn sàng đảm nhận công việc khi Long Thành đi vào hoạt động.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4F của ICAO, có khả năng phục vụ 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm khi hoàn thành toàn bộ. Riêng giai đoạn 1, dự án xây dựng 2 đường băng, 1 nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm và 1 nhà ga hàng hóa 550.000 tấn/năm.

Hạ tầng cơ bản dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Đặc biệt, ngày 19/12/2025 sẽ có chuyến bay kỹ thuật đầu tiên, chuẩn bị sẵn sàng đưa cảng vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026.

Nam Bình