Khởi công, khánh thành 250 công trình chào mừng Quốc khánh 2/9
250 dự án, công trình trên cả nước được khởi công, khánh thành, nhân dịp chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.
Lễ khởi công, khánh thành 250 công trình tiêu biểu trên cả nước được diễn ra đồng loạt tại 80 điểm cầu trên cả nước. Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu trung tâm (Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia, Hà Nội) đến 79 điểm cầu tại các địa phương có các công trình trọng điểm.

Được biết, 250 dự án, công trình trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố đủ điều kiện để khởi công, khánh thành với tổng mức đầu tư khoảng 1.280 nghìn tỷ đồng, trong đó có 89 dự án, công trình khánh thành; 161 dự án, công trình khởi công. Có 8 dự án quan trọng quốc gia, 46 dự án nhóm A; 155 dự án nhóm B và 41 dự án nhóm C.

Theo lĩnh vực, hạ tầng giao thông có 59 dự án, công trình; công trình dân dụng - đô thị có 44 dự án, công trình; công trình công nghiệp có 57 dự án, công trình; hạ tầng kỹ thuật có 36 dự án, công trình; nhà ở xã hội có 22 dự án, công trình; nông nghiệp và phát triển nông thôn có 6 dự án, công trình; văn hóa, thể thao có 3 dự án, công trình; giáo dục có 12 dự án, công trình; quốc phòng có 1 dự án; y tế có 10 dự án, công trình.
Trong số 250 dự án, công trình được khởi công, khánh thành hôm nay, có 3 dự án sân bay gồm: Khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình; dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Sân bay quốc tế Cát Bi; dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách tại sân bay Cà Mau.
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đã được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và xác định là một trong những đột phá chiến lược để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường đảm bảo an ninh, quốc phòng.
Các bộ, ngành, địa phương đã được Quốc hội, Chính phủ quan tâm, chỉ đạo, giao nhiều nhiệm vụ quan trọng, trong đó có các dự án công nghiệp, năng lượng, các dự án giao thông trọng điểm như đường bộ cao tốc, hàng không, cảng biển, đường sắt đô thị, đường sắt tốc độ cao,…

Ông Trần Hồng Minh cho biết thêm, với sự nỗ lực phấn đấu của các bộ, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, hôm nay đã diễn ra lễ khánh thành, khởi công 250 dự án trên địa bàn 34 tỉnh/thành phố. Trong đó, khởi công 161 dự án; khánh thành 89 dự án. Tổng mức đầu tư các dự án là 1.280.000 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước 129 dự án với 478.000 tỷ đồng, chiếm 37% và 121 dự án vốn khác với 802.000 tỷ đồng, chiếm 63% (trong đó có 5 dự án FDI với 54.000 tỷ đồng).
Đáng chú ý, trong lĩnh vực hàng không, ông Hồng Minh chia sẻ, thời gian vừa qua, chúng ta hoàn thành nhiều dự án hàng không trọng điểm như mở rộng cảng Tân Sơn Nhất, Nội Bài,… và đặc biệt là Cảng hàng không quốc tế Long Thành đang triển khai cơ bản hoàn thành trong năm 2025. Và hôm nay, chúng ta tiếp tục khởi công Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (cấp 4E); dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 - Sân bay quốc tế Cát Bi; dự án cải tạo mở rộng nhà ga hành khách tại sân bay Cà Mau.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng nhận định, việc khánh thành, khởi công các dự án hôm nay có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề vững chắc để đất nước ta bước vào một giai đoạn phát triển mới - “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số trong những năm tới.
Đây cũng là minh chứng sinh động cho thành tựu phát triển hạ tầng đất nước, thể hiện quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong việc xây dựng Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, văn minh, hiện đại.
Sân bay Gia Bình được định vị là sân bay lưỡng dụng chiến lược cho vùng Thủ đô
Tại điểm cầu Bắc Ninh, phát biểu tại lễ khởi công dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an, cho biết Cảng hàng không quốc tế Gia Bình là công trình trọng điểm quốc gia, tầm vóc quốc tế, có vai trò đặc biệt quan trọng trong hệ thống quy hoạch tổng thể cảng hàng không, sân bay toàn quốc, được định vị là sân bay lưỡng dụng chiến lược cho vùng Thủ đô, góp phần mở rộng không gian phát triển, đưa Bắc Ninh và các địa phương vùng Bắc Bộ trở thành một cực tăng trưởng mới.
Ngoài hoạt động hàng không dân dụng, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được quy hoạch bố trí Trung đoàn Không quân Công an nhân dân với phương tiện hiện đại, đồng bộ bảo đảm hoạt động thường trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần tăng cường sức mạnh phòng thủ quốc gia.
Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, Bộ Công an sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, UBND tỉnh Bắc Ninh và nhà đầu tư bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, chất lượng. Đến cuối năm 2026 đưa Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khai thác bước đầu phục vụ hội nghị Thượng đỉnh APEC 2027. Đồng thời quan tâm chăm lo thực hiện tốt nhất các chính sách theo quy định đối với các hộ dân bị ảnh hưởng trong triển khai dự án.
Cùng với đó, Lãnh đạo Bộ Công an cũng mong muốn UBND tỉnh Bắc Ninh quan tâm phối hợp triển khai các dự án hạ tầng giao thông xung quanh. Hoàn thành đồng bộ tuyến đường kết nối Cảng hàng không với Thủ đô Hà Nội vào cuối năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Từ đó, góp phần khai thác, phát huy hiệu quả để Cảng hàng không thật sự là công trình trọng điểm, kiểu mẫu vươn tầm quốc tế, góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển hùng cường của dân tộc Việt Nam.

Nâng cấp, mở rộng sân bay Cà Mau lên cấp 4C
Tại Cà Mau, phát biểu trong lễ khởi công dự án mở rộng, nâng cấp Cảng hàng không Cà Mau, ông Huỳnh Chí Nguyện, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau đã ghi nhận và biểu dương các cấp chính quyền và nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng từ dự án đã đồng thuận, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi nhất để dự án được khởi công theo đúng kế hoạch.
Ông Huỳnh Chí Nguyện cũng đề nghị, trong thời gian tới, để dự án sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng, các sở, ngành có liên quan phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, các đơn vị thi công kịp thời tháo gỡ các khó khăn. Cùng đó, Tổng công ty Hàng không Việt Nam quan tâm chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch.
Tỉnh Cà Mau xác định, dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Cà Mau có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội địa phương. Vì sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, Cảng hàng không Cà Mau sẽ đạt cấp 4C sẽ khai thác được tàu Airbus 320, 321 và tương đương.
Đây là điều kiện để kết nối giao thương rất là nhanh, rút ngắn khoảng cách giữa tỉnh Cà Mau với các địa phương trong cả nước, đặc biệt là các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng và các địa phương khác. Đây là phương thức vận tải để rút ngắn thời gian vận chuyển và kết nối giao thương rất hiệu quả.
Đồng thời, tỉnh Cà Mau cũng xác định, dự án nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Cà Mau đạt cấp 4C sẽ là một cú huých về phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ để thu hút khách du lịch, giao thương hàng hóa của Cà Mau đi các nơi cũng như các nơi về Cà Mau.

Năm 2030 sân bay Cát Bi sẽ đáp ứng 13 triệu lượt khách/năm
Cũng trong dịp 19/8 này, Tổng công ty Hàng không Việt Nam sẽ khởi công xây dựng nhà ga T2 sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng) với 2 cao trình, tổng diện tích sàn 23.200 m², vốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng.
Nhà ga được kết nối với vị trí sân đỗ máy bay bằng 4 cầu ống lồng dẫn khách, trong đó có 3 cầu ống code C, một cầu ống đôi để khai thác một máy bay code E hoặc cùng lúc 2 máy bay code C. Sau khi hoàn thành, công suất thiết kế dự kiến đáp ứng 5 triệu lượt khách/năm và có khả năng mở rộng lên 10 triệu lượt khách/năm vào năm 2030.
Hiện, lưu lượng hành khách qua nhà ga T1 sân bay Cát Bi đã vượt xa công suất thiết kế ban đầu là 2 triệu lượt khách/năm, đang được nghiên cứu nâng cấp, mở rộng lên 3 triệu lượt khách/năm. Như vậy, dự kiến đến năm 2030, sân bay quốc tế Cát Bi sẽ đáp ứng 13 triệu lượt khách/năm. Song song, sân bay này cũng chú trọng nâng cao năng lực khai thác vận chuyển hàng hóa.
Tháng 11/2024, sân bay Cát Bi đã khởi công nhà ga hàng hóa, với tổng mức đầu tư 724 tỷ đồng, công suất 100.000 tấn hàng hóa/năm và có khả năng mở rộng lên 250.000 tấn hàng hóa/năm, dự kiến đưa vào khai thác tháng 1/2026.