Trong nước

Sân bay quốc tế Cát Bi trước giờ khởi công xây nhà ga T2

Hoa Vũ 19/08/2025 07:04

Trước khi khởi công nhà ga T2 gần 2.700 tỷ đồng, sân bay quốc tế Cát Bi nhiều năm vận hành trong tình trạng quá tải, vượt công suất thiết kế ban đầu.

Ngày 19/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khởi công dự án nhà ga hành khách T2 sân bay quốc tế Cát Bi, Hải Phòng, đúng dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

cat-bi-01.jpg
Máy bay các hãng trong nước đỗ tại sân bay Cát Bi, Hải Phòng. Ảnh: HPH

Chứng nhân lịch sử

Sân bay Cát Bi được người Pháp khởi công năm 1912 tại huyện Hải An, tỉnh Kiến An (nay là quận Hải An, thành phố Hải Phòng), là một trong những sân bay chiến lược lớn nhất của Pháp ở Đông Dương khi đó.

Theo tư liệu lịch sử, lực lượng Pháp bảo vệ sân bay Cát Bi lên đến 3.000 người, cùng hàng trăm phi công, nhân viên phục vụ, cố vấn quân sự.

Với sự bố phòng cẩn mật, lại thêm ba mặt Bắc, Đông và Nam đều có biển và sông bao bọc, căn cứ Cát Bi đã được người Pháp coi là nơi “bất khả xâm phạm”.

Năm 1952 - 1953, sân bay Cát Bi được thực dân Pháp mở rộng và nâng cấp để trực tiếp phục vụ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

Ngày 7/3/1954, quân và dân tỉnh Kiến An thực hiện chiến dịch tập kích vào sân bay Cát Bi, phá hủy gần 60 máy bay và nhiều phương tiện, vũ khí của thực dân Pháp.

Chiến thắng Cát Bi đã chặt đứt cầu hàng không tiếp viện cho quân Pháp ở Điện Biên Phủ, góp phần thúc đẩy nhanh sự sụp đổ và tan rã của tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ. Hình ảnh “Cát Bi rực lửa” cũng là một trong những biểu tượng tự hào của quân và dân thành phố cảng anh hùng.

san-bay-cat0bi-01.jpg
Sau chiến thắng Cát Bi, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi điện khen và tặng đơn vị tập kích sân bay danh hiệu “Đoàn dũng sĩ Cát Bi" cùng Huân chương Quân công hạng Nhất. (Ảnh lưu tại Bảo tàng Hải Phòng)

Sau giải phóng miền Bắc (1955), sân bay này được cải tạo, nâng cấp và chính thức đưa vào khai thác hoạt động hàng không dân dụng từ năm 1985.

Kể từ đó, sân bay Cát Bi đã trải qua nhiều lần cải tạo để trở thành cảng hàng không quốc tế vào năm 2016. Khi đó, nhà ga T1 được thiết kế với công suất 2 triệu hành khách mỗi năm và đảm bảo 8 vị trí đỗ cho máy bay A321 vào giờ cao điểm, đáp ứng những chặng bay nội địa trọng điểm và một số tuyến quốc tế.

Nhu cầu mở rộng cấp thiết

Tốc độ phát triển kinh tế, du lịch và thương mại của Hải Phòng cùng vùng duyên hải Bắc Bộ nhanh chóng đẩy sân bay quốc tế Cát Bi vào tình trạng quá tải.

Chỉ sau chưa đầy một thập kỷ, lượng khách qua Cát Bi đã vượt xa năng lực ban đầu, buộc ACV phải tính toán phương án nâng công suất nhà ga T1 lên 3 triệu khách/năm. Điều này cho thấy nhu cầu đi lại bằng đường hàng không của Hải Phòng và các tỉnh lân cận không chỉ tăng đều mà còn tăng rất nhanh.

cat-bi-02.jpg
Sân bay Cát Bi nhiều năm qua vận hành trong tình trạng quá tải, vượt công suất thiết kế ban đầu. (Ảnh: PLO)

Trong bối cảnh đó, việc khởi công Nhà ga hành khách T2 được xem là giải pháp cấp bách. Dự án có cốn đầu tư gần 2.700 tỷ đồng, được xây dựng trên diện tích 23.200 m2.

Nhà ga T2 sẽ kết nối với sân đỗ bằng 4 cầu ống lồng, trong đó có ba cầu dành cho máy bay thân hẹp code C và một cầu đôi có thể phục vụ đồng thời 2 máy bay code C hoặc một máy bay thân rộng code E.

Nhà ga T2 có 2 đảo làm thủ tục hành lý với 28 quầy làm thủ tục (gồm 5 quầy tự gửi hành lý), 14 kios check-in, 2 băng chuyền bốc dỡ hành lý và 3 băng chuyền trả hành lý đến. Hệ thống phụ trợ gồm khu kỹ thuật M&E, trạm điện, trạm Chiller, trạm xử lý nước thải, bãi đỗ xe, cảnh quan, giao thông nội cảng, hệ thống chiếu sáng, cấp thoát nước… đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Khi đi vào hoạt động, T2 sẽ nâng công suất sân bay lên 5 triệu khách/năm, với khả năng mở rộng đến 10 triệu khách khi có nhu cầu. Cùng với việc cải tạo T1, tổng công suất toàn cảng của Cát Bi dự kiến đạt 13 triệu khách/năm vào năm 2030, bước nhảy vọt nếu so với con số 2 triệu khách ban đầu.

Với tính chất cấp bách dự án, ACV phấn đấu hoàn thành thi công sau 18 tháng, kể từ khi được bàn giao đầy đủ mặt bằng thi công.

cat-bi-03.jpg
Phối cảnh Nhà ga hành khách T2 sân bây quốc tế Cát Bi. (Ảnh: Báo Hải Phòng)

Các dự án đồng bộ khác

Không chỉ dừng ở khai thác hành khách, Cát Bi cũng được định hướng trở thành trung tâm logistics hàng không của vùng. Tháng 11/2024, sân bay đã khởi công nhà ga hàng hóa với vốn đầu tư 724 tỷ đồng, công suất giai đoạn một đạt 100.000 tấn/năm và có thể mở rộng lên 250.000 tấn. Công trình dự kiến sẽ đi vào khai thác đầu năm 2026.

Những dự án đồng bộ khác cũng đang được triển khai, trong đó có mở rộng sân đỗ máy bay giai đoạn 2 với vốn đầu tư hơn 1.100 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích 13,68 ha, nâng tổng số vị trí đỗ lên 28 vị trí đỗ code C.

Dự án phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 2.1 đáp ứng 5 vị trí đỗ máy bay Code C và giai đoạn 2.2 đáp ứng 6 vị trí đỗ máy bay tương tự. Với 11 vị trí đỗ máy bay tăng thêm sẽ giúp Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi nâng cao năng lực khai thác, giảm thiểu tình trạng quá tải, bảo đảm an toàn bay và cải thiện chất lượng dịch vụ, đồng thời chia sẻ áp lực với sân bay Nội Bài vốn đã ở ngưỡng quá tải nhiều năm qua.

Bên cạnh đó, sân bay Cát Bi được quy hoạch đầu tư, mở rộng hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, trụ sở các cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay để đảm bảo khai thác phù hợp với công suất theo các giai đoạn đầu tư phát triển.

Nhu cầu sử dụng đất theo quy hoạch sân bay Cát Bi trong thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 hơn 490 ha.

Với Hải Phòng, các dự án mở rộng sân bay Cát Bi không chỉ là nâng cấp công trình hạ tầng đơn thuần, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển kinh tế - xã hội. Cảng hàng không hiện đại sẽ thúc đẩy Hải Phòng trở thành trung tâm hàng không – logistics chiến lược của miền Bắc, góp phần hút du khách đến với Cát Bà, Đồ Sơn, kết nối nhanh với Hà Nội và Quảng Ninh, tạo điều kiện thuận lợi cho dòng vốn đầu tư nước ngoài.

Hoa Vũ