Vé trong nước

Các khoản phí phải trả khi mua vé máy bay

Hoa Vũ 17/08/2025 07:45

Hành khách khi mua vé máy bay phải trả nhiều khoản phí và phụ thu khác ngoài tiền vé, từ dịch vụ hãng đến thuế, phí sân bay.

Những tháng gần đây, giá vé máy bay nội địa xu hướng tăng cao, nhất là vào dịp lễ và mùa cao điểm du lịch. Không ít ý kiến cho rằng nguyên nhân là do vé phải “gánh” nhiều loại thuế, phí. Nhưng liệu có đúng, và hành khách thực sự đang phải trả những khoản gì cho mỗi tấm vé?

phi-ve-may-bay-01.jpg
Mỗi chiếc vé máy bay luôn bao gồm giá vé cùng các khoản thuế, phí và phụ thu. (Ảnh minh họa)

Những khoản phí sau mỗi chiếc vé

Về cơ bản, tổng chi phí một vé máy bay nội địa gồm: giá bán, phí quản trị hệ thống, thuế giá trị gia tăng (VAT), phí sân bay và phí soi chiếu an ninh. Trong đó:

VAT: Khoản bắt buộc theo quy định pháp luật, với mức thu cố định 8% (áp dụng từ 1/7/2025 đến hết ngày 31/12/2026, theo Nghị định số 174/2025/NĐ-CP ngày 30/6/2025 của Chính phủ) và được nộp vào ngân sách nhà nước. Khoản bắt buộc theo quy định pháp luật, với mức thu cố định 10% (áp dụng từ 1/7/2025) và được nộp vào ngân sách nhà nước.

Phí sân bay: Khoản thu do đơn vị quản lý cảng hàng không áp dụng để duy trì cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ hành khách tại sân bay như nhà ga, thang máy, khu vực chờ, nhà vệ sinh, dịch vụ mặt đất.

Mức phí này thường khác nhau giữa các sân bay, chia thành ba nhóm là 60.000, 80.000 và 100.000 đồng (đã gồm VAT) với hành khách bay chuyến bay nội địa. Với khách bay quốc tế từ Việt Nam, mức phí là 8 - 25 USD (không bao gồm VAT).

Trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi bằng 50% mức giá, Trẻ nhỏ dưới 02 tuổi không thu. Hãng hàng không sẽ thu hộ và nộp lại cho đơn vị vận hành cảng hàng không.

Phí an ninh hàng không: Khoản phí nhằm bảo đảm hoạt động kiểm tra an ninh cho hành khách và hành lý trước chuyến bay, được thu để duy trì hệ thống máy soi chiếu, lực lượng an ninh, thiết bị giám sát…

Phí an ninh cũng do hãng hàng không thu hộ cho sân bay và thường có mức cố định 20.000 đồng trong nước và 2 USD quốc tế với hành khách từ 12 tuổi trở lên.

Phí quản trị hệ thống: Khoản cố định mà hãng hàng không hưởng, dao động từ 450.000 đến 486.000 đồng tùy hãng.

phi-ve-may-bay-02.jpg
Hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: ACV)

Trong một số trường hợp, hành khách mua vé máy bay có thể phải trả thêm các khoản phụ phí khác như:

Phụ phí nhiên liệu: Khoản thu thêm được các hãng hàng không áp dụng để bù đắp biến động giá nhiên liệu máy bay trên thị trường quốc tế. Mức phí này không cố định, thay đổi theo từng thời kỳ và tùy thuộc vào chặng bay nội địa hay quốc tế.

Phí dịch vụ: Khoản phí mà đơn vị trung gian (ví dụ: đại lý vé, ứng dụng đặt vé) thu để cung cấp tiện ích như so sánh giá, hỗ trợ chăm sóc khách hàng, xử lý đổi - huỷ vé, hoặc cài đặt lịch trình bay. Mức phí này không cố định, thường được tính theo chính sách riêng và có thể thay đổi theo thời điểm hoặc chương trình khuyến mãi.

Điều gì tác động lớn đến giá vé?

Trong một báo cáo, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (ACV) cho rằng các khoản phí thu tại sân bay ở mức thấp, khó tạo áp lực tăng giá vé. Điều này đồng nghĩa, phần thuế và phí nộp về Nhà nước hầu như không phải nguyên nhân khiến giá vé leo thang.

Để xác nhận, phóng viên Tạp chí Hàng không thao tác mua vé chặng Hà Nội - TP.HCM trên ứng dụng hãng Vietjet Air, ngày 20/8.

ve-vietjet-01.jpg
Chi tiết giá vé chặng Hà Nội - TP.HCM của Vietjet Air.

Hãng liệt kê chi tiết từng khoản thu như sau: giá vé 961.200 đồng và thuế, phí 583.400 đồng (bao gồm: Phí an ninh soi chiếu: 20.000 đồng; Phí sân bay quốc nội: 99.000 đồng; Phụ thu dịch vụ hệ thống quốc nội: 215.000 đồng; Phụ phí quản trị hệ thống quốc nội: 215.000 đồng; Thuế giá trị gia tăng: 34.400 đồng).

Tỷ trọng phụ thu của hãng chiếm khoảng 27,8% tổng giá vé; thuế, phí thu hộ ACV và cơ quan quản lý an ninh khoảng 10%.

Với Vietnam Airlines, chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 20/8 tổng giá vé là 4,25 triệu đồng/chiều, trong đó giá vé là 3.409.000, phụ thụ của hãng 450.000 (khoảng 10,5% tổng giá vé), trong khi các khoản thuế, phí thu hộ ACV và cơ quan quản lý an ninh khoảng 392.000 đồng (khoảng 9,2% tổng giá vé).

Tỷ trọng phụ thu của hãng chiếm khoảng 27,8% tổng giá vé; thuế, phi thu hộ ACV và Nhà nước khoảng 10%.

Với Vietnam Airlines, chặng Hà Nội - Phú Quốc ngày 20/8 tổng giá vé là 4,25 triệu đồng/chiều, trong đó giá vé là 3.409.000, phụ thụ của hãng 450.000 (khoảng 10,5% tổng giá vé), trong khi các khoản thuế, phí thu hộ ACV và Nhà nước khoảng 392.000 đồng (khoảng 9,2% tổng giá vé).

ve-vnair-01.jpg
Các khoản thuế, phí trong vé Vietnam Airlines.

Có thể thấy, giá bán và phụ thu của hãng mới là phần biến động mạnh nhất. Một số hãng khi niêm yết tách riêng giá vé và các khoản thuế phí, phụ thu, tạo cảm giác vé rẻ thu hút hành khách. Tuy nhiên, khi cộng đủ phụ phí, tổng giá vé mới lộ diện.

Việc chi phí thuê và vận hành, nhiên liệu và các loại dịch vụ kỹ thuật tăng theo thời giá, cũng ảnh hưởng đến giá vé. Các hãng đang dần từ bỏ chiến lược vé siêu rẻ để hướng tới mức giá bù đắp chi phí và tạo lợi nhuận.

Đặc biệt, nhu cầu di chuyển, đặc biệt vào dịp lễ, Tết, mùa cao điểm, là tác nhân chính ảnh hưởng đến giá vé. Mặc dù số lượng tàu bay tại các hãng trong nước đã tăng lên (tổng cộng 254 chiếc tính đến ngày 4/8/2025, hơn 13 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái), thị trường vẫn đang gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Vietnam Airlines và Vietjet. Do đó, bất kỳ giai đoạn cao điểm nào với nhu cầu vượt xa nguồn cung, hành khách đều phải chịu mức giá cao hơn.

phi-ve-may-bay-03.jpg
Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác phần lớn thị trường hàng không trong nước. (Ảnh minh họa)

Thị trường hàng không nội địa thời gian tới được dự báo sẽ sôi động hơn, khi chứng kiến các "tân binh" trong ngành liên tục mua sắm và tăng cường quy mô đội tàu bay.

Ngày 10/8, tại cảng hàng không quốc tế Phú Quốc, hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways chính thức đón tàu bay Airbus A321NX đầu tiên trong loạt 8 tàu bay được bàn giao và sẽ cất cánh trong năm 2025 của hãng, đánh dấu bước khởi đầu của "em út" trên thị trường hàng không Việt Nam.

Trong khi đó, Vietravel Airlines đón tàu bay A320 đầu tiên thuộc quyền sở hữu hôm 4/8. Hồi cuối tháng 6, hãng tiếp nhận chiếc máy bay Airbus A321 đầu tiên thuộc sở hữu. Vietravel Airlines dự kiến sẽ tăng quy mô đội tàu bay lên tối thiểu 10 chiếc trong năm nay.

Với đội bay riêng đang dần được hoàn thiện, Vietravel Airlines đặt mục tiêu nâng cao hiệu suất khai thác, chuẩn hóa dịch vụ và xây dựng nền tảng vững chắc để mở rộng mạng bay, cam kết mang đến cho khách hàng những trải nghiệm bay trọn vẹn.

Những động thái này không chỉ báo hiệu một giai đoạn sôi động hơn cho thị trường hàng không nội địa, mà còn mở ra kỳ vọng về sự cạnh tranh mạnh mẽ hơn giữa các hãng. Khi nguồn cung dịch vụ tăng, hành khách sẽ có thêm lựa chọn, từ đó góp phần tạo áp lực để bình ổn giá vé, đặc biệt trong các dịp lễ, Tết và mùa cao điểm du lịch.

Hoa Vũ