‘Thay máu’ lãnh đạo chủ chốt, Bamboo Airways sẽ bay về đâu?
Đội ngũ lãnh đạo cấp cao của Bamboo Airways liên tục thay đổi, trong khi những kết quả cần có kể từ sau quyết định tái cấu trúc toàn bộ hãng bay này vẫn chưa thể hiện rõ rệt.

Tối ngày 13/8, thông tin hai lãnh đạo chủ chốt của Hãng hàng không Bamboo Airways từ nhiệm khiến giới báo chí và cộng đồng yêu thích lĩnh vực hàng không bất ngờ.
Lãnh đạo cấp cao Bamboo Airways đồng loạt từ nhiệm
Theo đó, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Bamboo đã thông qua việc xin từ nhiệm của ông Phạm Ngọc Vịnh – Chủ tịch HĐQT và ông Lương Hoài Nam – Tổng Giám đốc kể từ ngày 13/8. Cả hai ông xin rút khỏi vị trí công tác vì lý do cá nhân.
Điều bất ngờ ở chỗ, ông Phạm Ngọc Vịnh vừa được Bamboo Airways bầu bổ sung vào HĐQT nhiệm kỳ 2023 – 2028 hồi đầu tháng 7 vừa qua, cùng với ông Vương Công Đức.
Thời điểm này, HĐQT Bamboo Airways cũng miễn nhiệm hai thành viên HĐQT là ông Phan Đình Tuệ và bà Lê Thị Trúc Quỳnh. Như vậy, ông Phạm Ngọc Vịnh từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT chỉ sau 40 ngày tham gia vào HĐQT Bamboo Airways ở vị trí cao nhất.

Cùng với hai lãnh đạo cao cấp này, theo quan sát của Tạp chí Hàng không, nhiều nhân sự cấp trung và cao khác cũng như loạt tiếp viên, phi công của hãng cũng đã rời đi để chọn bến đỗ mới.
Bamboo Airways từng là hãng bay rất được lòng hành khách kể từ khi mới thành lập. Tác giả bài viết này rất mến mộ hãng bay với biểu tượng tre xanh.
Nhớ thời điểm cuối năm 2018 – đầu năm 2019, khi hãng vừa mới gia nhập bầu trời, mỗi lần cần bay về sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định cũ) hay sân bay quốc tế Đà Nẵng (thành phố Đà Nẵng), tác giả bài viết đều chọn bay cùng Nhà Tre.
Sự khác biệt trong phong cách phục vụ của đội ngũ tiếp viên hàng không và cả dịch vụ mặt đất khiến cho Bamboo Airways để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Đồng phục của TVHK Bamboo Airways cũng được đánh giá là rất đẹp.
Đặc biệt, mạng bay phủ rộng, dịch vụ cao cấp nhưng dải giá vé khá phù hợp ở thời điểm đó là điểm mạnh giúp Bamboo Airways luôn là lựa chọn tốt. Trong khi các hãng bay khác có giá khá cao khiến việc “đi bay” là điều xa xỉ với những nhân viên văn phòng mới gia nhập thị trường lao động vài năm như tác giả và bạn bè đồng trang lứa, hay việc giá rẻ nhưng thường xuyên trễ/hủy chuyến và các trải nghiệm không khác gì đi “xe buýt bay” của các hãng LCC khác.


Những nụ cười niềm nở của đội ngũ tiếp viên, nhân viên Bamboo Airways tại sân bay Phù Cát thời điểm đó đã thay đổi quan điểm về cơ hội được sử dụng dịch vụ hàng không chỉn chu với giá vé hợp lý.
Tác giả bài viết vẫn còn nhớ khoảnh khắc suýt trễ chuyến bay tại sân bay Phù Cát sau những ngày mệt nhoài chạy đôn chạy đáo lo việc trọng đại của cá nhân. Thế nhưng, nụ cười cảm thông và sự hỗ trợ nhiệt tình của các nhân sự Bamboo Airways thật khó để quên.
Tuổi mới, hãng bay Tre liệu sẽ về đâu?
Thế nhưng, hàng không là lĩnh vực cạnh tranh khốc liệt, phải “đốt tiền mỗi ngày để duy trì hoạt động” như lời TS Lương Hoài Nam từng chia sẻ. Cùng với đại dịch Covid-19, hướng phát triển chưa phù hợp cũng như việc mở rộng mạng bay vội vàng, quá tải… khiến Bamboo Airways rơi vào khủng hoảng.
Hãng từng mở rộng mạng bay quốc tế đến châu Âu và châu Úc nhưng gặp phải áp lực chi phí nhiên liệu tăng mạnh hậu xung đột Nga–Ukraine cùng chi phí vận hành đội bay kéo dài. Khi các tuyến bay dài mang lại doanh thu không đủ bù chi phí, hãng đã buộc phải cắt giảm đường bay và chiến lược mở rộng gần như bị đảo ngược.
Sau dịch Covid – 19, năm 2022, hãng ghi nhận khoản lỗ kỷ lục lên đến 17.600 tỷ đồng, mức lỗ vượt trội so với các hãng bay khác trong nước. Chi phí quản trị cũng tăng đột biến, từ 158 tỷ lên 12.750 tỷ đồng.
Cùng với những khoản lỗ lớn kéo dài, khủng hoảng nhân sự bắt đầu xảy ra khi hàng loạt phi công của Bamboo Airways bỏ việc. Chất lượng dịch vụ của hãng bay cũng sa sút khiến khách hàng mất dần niềm tin. Đến cuối năm 2023, hãng hàng không quyết định tái cấu toàn diện để tìm cơ hội phát triển mới.
Điều đáng tự hào tới thời điểm này, Bamboo Airways vẫn là hãng hàng không có tỉ lệ lấp đầy các chuyến bay cao nhất và đạt chỉ số đúng giờ (OTP) cao nhất.
Theo đó, số liệu của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, 7 tháng năm 2025, tỉ lệ lấp đầy ghế trên các chuyến bay của Bamboo Airways là 89,3, tăng 3,1 điểm % so với cùng kỳ 2024.
Không chỉ vậy, Bamboo Airways cũng là hãng hàng không dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ (OTP) trong 7 tháng vừa qua, với 81% chuyến bay cất cánh đúng giờ, đồng thời là hãng ít hủy chuyến nhất toàn ngành hàng không nội địa.
Tỉ lệ hủy chuyến của Bamboo Airways ghi nhận ở mức 0,1%, tương ứng với 8 chuyến bay trong 7 tháng đầu năm nay. Cũng trong 7 tháng đầu năm 2025, Bamboo Airways vận chuyển gần 1,5 triệu lượt khách, chỉ giảm nhẹ 7,6% so với cùng kỳ 2024.

Ngành hàng không Việt Nam cạnh tranh ngày càng gay gắt, các hãng bay “anh cả” mạnh tay chi bạo để giữ thị phần và phát triển mạng bay cũng như các dịch vụ cộng thêm, tạo ra nhiều lựa chọn nhằm thu hút khách.
Cùng với đó là sự gia nhập của hãng bay mới, sự đầu tư mạnh mẽ của các tập đoàn tư nhân như Sun Group, T&T Group vào ngành hàng không, việc “hụt hơi” trong vấn đề tài chính của Bamboo Airways cũng là điều khiến hãng bay này khó bay cao.
Chưa kể, sắp tới đây, khi Cảng hàng không quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, việc phân chia khai thác các chuyến bay quốc tế dù thế nào cũng ít nhiều sẽ ảnh hưởng, gây khó khăn cho những hãng bay có đội tàu khiêm tốn như Bamboo Airways.
Thêm vào đó, việc giành được những slot giờ bay đẹp, phù hợp với số đông hành khách của Bamboo Airways cũng sẽ khó khăn hơn khi hàng không Việt có thêm đối thủ mới.
Thế nhưng, Phó chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng khi chia sẻ với Tạp chí Hàng không, cho rằng, việc thay đổi nhân sự ngày 13/8 của hãng sẽ không tạo ra những khó khăn bất thường cho hoạt động của hãng. Ngược lại, là bước đi cần thiết để Bamboo Airways tiếp tục cất cánh.
“Tôi vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào tương lai của BAV và đề nghị tất cả các anh chị em đồng nghiệp giữ vững niềm tin, nhiệt huyết vì một BAV thân yêu, được đông đảo người dân và hành khách mến mộ. Rất tiếc tôi không thể đồng hành được với anh chị em trên chặng đường tiếp theo vì những lý do và lựa chọn cá nhân”, ông Lương Hoài Nam chia sẻ trong lời chào đội ngũ nhân viên Bamboo Airways sau khi chính thức từ nhiệm.
Tháng 8, Bamboo Airways kỷ niệm 8 năm ngày thành lập và 6 năm kể từ ngày gia nhập bầu trời. Bamboo Airways cũng sẽ chuyển sang khai thác tại nhà ga mới T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Mong rằng, với những thay đổi lớn về đội ngũ nhân sự, hãng bay Tre Xanh sẽ tiếp tục duy trì tốt nhất những ưu điểm của mình trong lòng khách bay cũng như đảm bảo chất lượng dịch vụ ở mức tốt nhất.