Hàng không

Boeing 777X 'thắng đậm' với siêu cửa sổ cỡ lớn

Phương Thảo 14/08/2025 06:57

Boeing 777X biến thiết kế cửa sổ lớn và loạt cải tiến khoang thành “vũ khí mềm” để nâng trải nghiệm hành khách và tạo lợi thế cạnh tranh trên bầu trời.

131.png

Ít ai nghĩ rằng kích thước cửa sổ máy bay, một chi tiết tưởng chừng đơn giản lại có thể trở thành tâm điểm chiến lược của một nhà sản xuất hàng không.

Thế nhưng, Boeing đang làm điều đó với dòng 777X, mẫu máy bay thân rộng mới nhất của hãng. Ở đây, cửa sổ không chỉ đơn thuần là “lỗ để nhìn ra ngoài”, mà được biến thành một yếu tố trải nghiệm khách hàng.

Khi ra mắt 787 Dreamliner, Boeing nhận được nhiều lời khen ngợi vì cải tiến kích thước cửa sổ và áp dụng công nghệ điều chỉnh ánh sáng điện tử. Lần đầu tiên, hành khách có thể làm tối hoặc sáng cửa sổ chỉ bằng một nút bấm, thay vì phải kéo tấm che nhựa truyền thống.

Từ di sản Dreamliner đến “siêu cửa sổ” 777X

Thành công này trở thành nền tảng để Boeing tiếp tục phát triển trên 777X. So với thế hệ 777 trước đó, cửa sổ 777X lớn hơn tới 16% và cao hơn, giúp tầm nhìn thoáng đãng hơn ngay cả khi ngồi ở ghế giữa.

So với Airbus A350-1000, đối thủ châu Âu được xem là “kỳ phùng địch thủ”, cửa sổ của 777X lớn hơn tới 29%, một con số không hề nhỏ nếu xét về thẩm mỹ và cảm nhận không gian.

130.png

Chúng tôi nhận thấy hành khách muốn nhìn thấy đường chân trời ngay cả từ ghế giữa và đó là điểm khác biệt mà họ sẽ nhớ. Việc mở rộng và nâng vị trí cửa sổ là quyết định táo bạo, vì nó đòi hỏi thay đổi cấu trúc thân máy bay.

Ông Mike Delaney - Phó chủ tịch phát triển sản phẩm Boeing

Đây là một chi tiết thú vị, bởi bất kỳ thay đổi nào liên quan đến thân vỏ cũng đều ảnh hưởng đến chứng nhận an toàn, khí động học và chi phí sản xuất. Boeing rõ ràng đã cân nhắc rất kỹ khi quyết định “chơi lớn” với thiết kế này.

Cửa sổ của Airbus và Boeing khác nhau thế nào?

Airbus A350-1000 được trang bị cửa sổ rộng hơn so với thế hệ A330 trước đó, với thiết kế bo tròn mềm mại nhằm tối ưu khí động học.

Airbus đặt ưu tiên vào khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu quả khai thác vận hành, hơn là tạo ấn tượng thị giác mạnh mẽ. Đây là lựa chọn phù hợp với các hãng bay tập trung vào chi phí và tính bền vững.

ghe-sat-cua-so.jpg
Cửa sổ máy bay được là nơi để khách hàng trải nghiệm trên bầu trời.

Boeing 787 lại đóng vai trò “người mở đường” cho công nghệ kính điện tử, cho phép điều chỉnh độ sáng của cửa sổ mà không cần tấm che cơ học.

Tuy nhiên, kích thước cửa sổ của 787 vẫn nhỏ hơn Boeing 777X và được đặt thấp hơn một chút, hạn chế phần nào tầm nhìn của hành khách. Ở phân khúc cao cấp hơn, Boeing 777X vượt trội với cửa sổ công nghệ kính điện tử lớn nhất hiện nay trên máy bay thương mại, đặt cao hơn để mở rộng tầm nhìn.

Công nghệ kính điện tử thế hệ mới trên 777X có khả năng làm tối nhanh, loại bỏ gần như hoàn toàn ánh sáng chói, nhưng vẫn cho phép hành khách quan sát bên ngoài, tạo ra trải nghiệm thoải mái hơn trong các chuyến bay dài.

hq720 (2)

Khi các hãng hàng không cạnh tranh khốc liệt ở hạng phổ thông, yếu tố không gian và ánh sáng trong khoang có thể tạo lợi thế. Cửa sổ lớn không trực tiếp tạo ra doanh thu, nhưng nó giúp cải thiện hình ảnh thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách.

Chuyên gia hàng không John Strickland

Điều này cho thấy, trong một thị trường mà mọi dòng máy bay đều phải đạt chuẩn cao về hiệu suất và an toàn, sự khác biệt về trải nghiệm hành khách từ ánh sáng, tầm nhìn đến cảm giác thoáng đãng đang trở thành yếu tố then chốt để các nhà sản xuất tạo dấu ấn và giúp các hãng bay nâng cao giá trị thương hiệu.

Không chỉ là cửa sổ

Boeing 777X không chỉ đơn thuần “khoe” những ô cửa sổ lớn hơn, mà còn kết hợp chúng với một loạt cải tiến nhằm mang đến trải nghiệm bay toàn diện.

Áp suất khoang được duy trì ở mức tương đương độ cao 1800m, giúp giảm đáng kể cảm giác mệt mỏi so với mức 2400m thường thấy trên nhiều máy bay cũ. Độ ẩm trong khoang cao hơn giúp hạn chế tình trạng khô da và mỏi mắt, trong khi hệ thống lọc khí tiên tiến cải thiện chất lượng không khí và giảm mùi khó chịu.

cho-ngoi-tot-cho-ngoi-te-tren-may-bay-28102022-1.jpg
Thiết kế mới ở cửa sổ khoang máy bay Boeing 777X mang lại nhiều trải nghiệm thú vị.

Thân khoang rộng hơn khoảng 16 inch so với một số đối thủ, cho phép ghế phổ thông đạt bề rộng 18 inch, giảm cảm giác chật chội trên những hành trình dài. Trần khoang vát cong tạo cảm giác không gian mở, kết hợp hệ thống đèn LED mô phỏng chu kỳ ngày đêm, giúp hành khách dễ thích nghi hơn với múi giờ mới.

Đáng chú ý, Boeing để các khách hàng bao gồm những hãng hàng không lớn, tham gia trực tiếp vào quá trình thiết kế. Trong giai đoạn thử nghiệm, hãng dựng mô hình khoang dài 12 mét để khách hàng trải nghiệm và đóng góp ý kiến.

Đây là cách tiếp cận “đồng sáng tạo” tương tự Airbus áp dụng với A350, phản ánh xu hướng chung của ngành rằng khi hiệu suất kỹ thuật đã đạt mức tối ưu, trải nghiệm hành khách chính là “mặt trận” cạnh tranh mới.

Trong bối cảnh thị trường máy bay thân rộng có nhiều dòng sản phẩm với hiệu suất bay và tầm hoạt động khá tương đồng, sự khác biệt đến từ những yếu tố “cảm nhận” đang ngày càng được chú trọng.

Boeing 777X được kỳ vọng sẽ hấp dẫn các hãng hàng không lớn tại Trung Đông như Emirates hay Qatar Airways vốn coi trải nghiệm khách hàng là vũ khí cạnh tranh chủ lực. Ngoài ra, thị trường châu Á, đặc biệt là Nhật Bản, Hàn Quốc và Singapore, cũng được xem là “mảnh đất màu mỡ” khi hành khách ở đây đánh giá cao sự thoải mái và tầm nhìn trong cabin.

richard-1-2024-1024x683.jpg

Airbus A350 đi theo hướng hiệu quả tối đa, còn Boeing 777X lại chọn cách ‘tặng thêm trải nghiệm’ cho hành khách. Về thương mại, chưa chắc bên nào thắng, nhưng về cảm xúc hành khách, 777X đang đi trước một bước.

Nhà phân tích Richard Aboulafia - Công ty tư vấn hàng không AeroDynamic

Nếu như Airbus hướng tới sự tối ưu về chi phí vận hành, Boeing hướng tới giá trị cảm nhận của hành khách. Một số chuyên gia cho rằng, yếu tố cửa sổ chỉ là một phần nhỏ trong quyết định mua máy bay của các hãng hàng không, vốn còn phụ thuộc vào giá, chi phí bảo dưỡng, mức tiêu thụ nhiên liệu, độ tin cậy và hỗ trợ kỹ thuật.

Tuy nhiên, trong ngành dịch vụ, đặc biệt là hàng không thương mại, những chi tiết tưởng nhỏ lại có thể tạo hiệu ứng dây chuyền. Hành khách có trải nghiệm tích cực sẽ có xu hướng quay lại, hoặc chọn hãng bay vận hành loại máy bay đó cho các chuyến đi sau.

Điều này gián tiếp tác động tới doanh thu và hình ảnh thương hiệu. Và nếu một hãng bay sở hữu đội 777X với khoang sáng sủa, tầm nhìn rộng, cảm giác thoáng đãng hơn, họ hoàn toàn có thể biến điều đó thành một phần thông điệp quảng bá.

intro-1708623717_11z.jpg
Khoang máy bay sáng sủa được xem là điểm cộng cho việc trải nghiệm của khách hàng.

Boeing 777X là minh chứng cho thấy trong cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa các nhà sản xuất máy bay, không chỉ động cơ và công nghệ vật liệu mới quan trọng, mà trải nghiệm cảm xúc của hành khách cũng có thể trở thành một “vũ khí chiến lược”.

Việc biến cửa sổ thành điểm nhấn thiết kế không chỉ là câu chuyện thẩm mỹ, mà là bước đi có tính toán nhằm định vị 777X như một lựa chọn “cao cấp” ngay cả ở hạng phổ thông.

Trong khi Airbus tiếp tục tối ưu hóa hiệu suất và chi phí, Boeing lại đặt cược vào yếu tố cảm xúc và ai thắng trong cuộc đua này sẽ phụ thuộc vào việc hành khách, chứ không chỉ các hãng hàng không, sẽ chọn bên nào.

Phương Thảo