Doanh nghiệp hàng không có thể trồng rừng bù trừ carbon
Để bù trừ lượng khí thải carbon, doanh nghiệp hàng không có thể cải tiến công nghệ, sử dụng năng lượng tái tạo hoặc tham gia dự án trồng rừng.
Net Zero không chỉ là mục tiêu mà là hành động
Theo Tiến sĩ Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Tư vấn phát triển, biến đổi khí hậu đang diễn biến ngày càng phức tạp trên phạm vi toàn cầu và đang được xem là thách thức lớn nhất mà toàn thế giới phải đối mặt, phải cùng nhau hợp tác chặt chẽ để giải quyết.
Việc trung hòa carbon và sớm đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) trong những năm tới là trọng tâm, là mục tiêu chung của các quốc gia trong cuộc chiến với thách thức lớn nhất này. Net Zero không chỉ là mục tiêu, mà là hành động.

TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng: “Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu không chậm lại vì vài cá nhân. Hành động hôm nay sẽ định hình tương lai”.
Vị chuyên gia này cũng chỉ rõ, để bù trừ lượng khí thải carbon, các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp hàng không, có thể tham gia trực tiếp vào các dự án trồng rừng. Bằng cách này, họ đóng góp vào việc giảm lượng khí thải carbon vào khí quyển và hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng không.
Nói rõ hơn về việc thúc đẩy doanh nghiệp tham gia trồng rừng để bù trừ carbon ông Nghĩa giải thích, rừng chính là một bể hấp thu carbon. Đây là nơi mà các doanh nghiệp Việt Nam chưa quan tâm lắm.
“Ước tính, 1 ha rừng có khả năng hấp thụ khoảng hàng trăm tấn carbon. Nếu chúng ta tận dụng được bể carbon này thì những người trồng rừng, bảo vệ rừng có thêm thu nhập, còn các doanh nghiệp có thể bù trừ lượng carbon thải ra khí quyển”, ông Nghĩa nói.
Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, phải có một chương trình trồng rừng tầm cỡ, phải có chiến lược rõ ràng. Thêm nữa, các loại cây được trồng phải là những cây lâu năm, cây bản địa, đem lại sinh kế cho người dân đồng bào dân tộc thiểu số đang ôm lấy rừng.
Với ngành hàng không, ông Nghĩa cho rằng, khi chưa tìm được nguồn năng lượng thay thế phù hợp nhất thì việc phối hợp với người dân để trồng rừng, mua tín chỉ carbon rừng cũng là cách để cân bằng phát thải của hàng không. Nhờ đó mà tiền thuế phát thải khí nhà kính sẽ thấp đi, cạnh tranh tốt hơn.

Hãng hàng không Việt góp lá vá rừng
Hãng hàng không Vietnam Airlines đang thực hiện mạnh mẽ nhiều biện pháp khác nhằm cắt giảm lượng khí thải CO2 như: sử dụng nhiên liệu SAF; khai thác, sử dụng đội máy bay thế hệ mới, tăng cường áp dụng các giải pháp vận hành khai thác máy bay để giảm phát thải CO2 thông qua tiết kiệm nhiên liệu; tối ưu đường bay, lịch bay và tối ưu trọng lượng chất xếp để giảm tiêu hao nhiên liệu; bảo đảm hệ thống công nghệ thông tin theo dõi tiêu hao nhiên liệu, phát thải CO2 và có sự xác minh của đối tác thứ 3 để gửi cơ quan nhà nước…
Mới đây, Vietnam Airlines phối hợp với các đối tác triển khai chương trình “Góp Lá Vá Rừng” năm 2025.
Đây là lần thứ hai chương trình được tổ chức, tiếp nối hoạt động khởi xướng vào năm 2024, nằm trong chuỗi sáng kiến vì môi trường nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng, bảo vệ đa dạng sinh học và thúc đẩy lối sống bền vững.
Chương trình “Góp Lá Vá Rừng” năm nay được tổ chức tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha, xã Chiềng Sơn, tỉnh Sơn La.
Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Nha được ví như “lá phổi xanh” của Việt Nam, là nơi sinh sống của nhiều loài động, thực vật quý hiếm. Tuy nhiên, khu rừng này đang phải đối mặt với nguy cơ suy thoái và phân mảnh nghiêm trọng.
Chương trình “Góp Lá Vá Rừng” năm 2025 đặt mục tiêu trồng mới và phục hồi gần 100 ha rừng, góp phần tạo lại sinh cảnh sống cho các loài hoang dã, đặc biệt là loài Vượn đen má trắng cực kỳ nguy cấp.
Tại sự kiện, đại diện Vietnam Airlines cùng các đối tác, chính quyền địa phương và người dân, trực tiếp trồng các cây giống lâm nghiệp chất lượng cao, bao gồm nhiều loài cây gỗ quý hiếm trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới như Nghiến, Đinh, Chò chỉ, Lát hoa, Thông Xuân Nha…
Đây là những giống cây được lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo khả năng phục hồi hệ sinh thái rừng tại Xuân Nha.
Trong năm 2024, chiến dịch “Góp Lá Vá Rừng” đã được triển khai thành công qua hai đợt trồng vào tháng 8 và tháng 10, với tổng diện tích phục hồi lên tới 53 ha, trồng 35.000 cây tại các điểm thuộc tỉnh Phú Thọ và Sơn La. Hoạt động có sự tham gia của khoảng 350 tình nguyện viên, gồm cán bộ địa phương, cộng đồng và các đối tác doanh nghiệp.
Kết quả giám sát thực địa cho thấy tỷ lệ cây sống sau hai tháng đạt cao, từ 70% đến 90%, trong đó: Lát hoa, Giổi đạt 90%; Quế, Táo mèo, Re, Chò chỉ, Nghiến đạt 80-85% và các loài như Bách xanh, Pơ mu có tỷ lệ sống khoảng 70%.
Đến đầu năm 2025, phần lớn các cây trồng đều sinh trưởng tốt, xuất hiện từ 2-3 lá mới. Một số điểm trồng gặp khó khăn do thời tiết khô hạn hoặc tác động từ gia súc, tuy nhiên vẫn đạt mức độ thành công cao.