Lý do United Airlines dừng khai thác Airbus A320
United Airlines sẽ thay thế Airbus A320 bằng những dòng máy bay mới, hiện đại hơn để nâng cao hiệu quả khai thác.
Nhiều hãng hàng không Mỹ đang hiện đại hóa đội bay bằng việc chuyển sang sử dụng các mẫu máy bay hiệu quả và bền vững hơn. United Airlines cũng không ngoại lệ và điều này sẽ sớm khiến Airbus A320, một trong những “chiến mã” quen thuộc nhất của hãng, bị gạt khỏi các đường bay.

Từng là trụ cột đáng tin cậy trên mạng lưới bay nội địa của United Airlines, dòng A320 giờ đây bộc lộ dấu hiệu tuổi tác, trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng, chi phí bảo dưỡng cao và yêu cầu của hành khách ngày càng khắt khe.
Với giới hàng không và hành khách thường xuyên, thông tin trên đáng chú ý vì A320 chiếm tỷ trọng đáng kể trong đội Airbus của United Airlines.
Đội A320 già cỗi
Theo Planespotters, United Airlines đang khai thác 69 chiếc A320-200 và có 6 chiếc trong kho. Với độ tuổi trung bình 25,7 năm, chúng thuộc nhóm máy bay thân hẹp già nhất trong đội bay chính của hãng.
Trong đó, hai chiếc mang số đăng ký N425UA và N426UA, bàn giao đầu năm 1995, hiện đã hơn 30 tuổi và dự kiến “nghỉ hưu” vào tháng 8/2025.
Những máy bay thân hẹp đời cũ như A320ceo cần bảo dưỡng thường xuyên hơn, từ kiểm tra cấu trúc nặng tới đại tu động cơ. United Airline đã chi khoản lớn để duy trì hoạt động của chúng. CEO Scott Kirby tiết lộ hãng đã bỏ ra 100 triệu USD cho riêng việc đại tu động cơ trong năm 2024, dẫn tới quyết định cho 21 máy bay nghỉ hưu vào năm nay.
Dù không nêu rõ loại máy bay, nhưng nhiều khả năng A320 nằm trong số này, cùng Boeing 757, đặc biệt là những khung máy bay già 25 - 30 năm tuổi.
Theo nền tảng thông tin hàng không Ch-aviation, ít nhất 17 chiếc A320 đời cũ nhất sẽ rời biên chế United Airlines trong khoảng tháng 8 - 10/2025.

Với United Airlines, vấn đề không chỉ nằm ở độ tin cậy kỹ thuật mà còn ở chi phí cơ hội. Mỗi khoản tiền đổ vào một chiếc A320 30 năm tuổi gây cản trở cơ hội đầu tư vào máy bay mới tiết kiệm nhiên liệu và sức chứa lớn hơn. Khi dòng A321neo bắt đầu được giao nhiều hơn, việc giữ lại A320 cũ ngày càng kém hiệu quả về mặt tài chính.
Cơ hội từ sự thay đổi
Kinh tế chiếm vai trò quan trọng không kém giới hạn kỹ thuật trong việc thành lập đội bay. A321neo giúp giảm mạnh chi phí trung bình để vận hành một chỗ ngồi trên một máy bay cho mỗi km bay (CASM) so với A320ceo.
Máy bay mới chở nhiều hơn 25 - 30% lượng hành khách, nhưng tiêu thụ nhiên liệu ít hơn, nhờ động cơ LEAP-1A thế hệ mới, cải tiến khí động học, vật liệu nhẹ và giải pháp bền vững hơn.
Kế hoạch tăng trưởng “United Next” của hãng tập trung vào việc khai thác máy bay thân hẹp lớn hơn trên đường bay chủ lực, giúp phân bổ chi phí cho nhiều ghế hơn. Theo đó, A321neo thay thế hai chuyến A320 bằng một chuyến có sức chứa cao hơn, chi phí thấp hơn trên hàng trăm lượt bay mỗi năm. Điều này tiết kiệm hàng triệu USD.
United Airlines đánh giá A321neo là “ngôi sao” của đội bay nội địa. Việc thay thế A320 bằng A321neo không chỉ tiết kiệm chi phí mà còn mở rộng năng lực chở khách mà không cần tăng chuyến ở các sân bay hạn chế bãi đỗ như Newark hay San Francisco. Biến thể A321neo LR và XLR còn có tầm bay và sức chứa tương đương Boeing 757 nhưng tiết kiệm nhiên liệu hơn, phù hợp thay thế 757 trên đường bay dài hoặc vắng khách.
Trải nghiệm của hành khách cũng ảnh hưởng mạnh đến lựa chọn thay thế. A321neo xuất xưởng với thiết kế nội thất hiện đại: khoang hành lý Airspace XL lớn hơn, đèn LED đổi màu, Wi-Fi tốc độ cao và màn hình giải trí lưng ghế.

Trong khi đó, việc nâng cấp một chiếc A320 từ những năm 1990 theo tiêu chuẩn tương tự rất tốn kém, kích thước và hệ thống bên trong cabin cũng hạn chế những gì có thể làm được.
Hành khách có thể cảm nhận rõ sự khác biệt giữa hai mẫu. Không gian yên tĩnh hơn, hệ thống chiếu sáng được cải thiện và công nghệ tiên tiến của A321neo tạo nên sự nâng cấp rõ rệt so với A320 cũ.
Chiến lược dài hạn
Quyết định đẩy nhanh thay thế Airbus A320 vừa mang yếu tố kinh tế, vừa mang tính chiến lược. Thay vì duy trì máy bay cũ lợi nhuận thấp, hãng sẽ dừng hoặc tháo rời những khung tốn kém nhất, tạo hiệu ứng dòng tiền dương.
Việc rút máy bay sẽ theo từng giai đoạn, bắt đầu từ chiếc A320 cũ nhất vào mùa thu 2025. Đây được xem là bước tái cấu trúc mạng bay nội địa và cận quốc tế của United Airlines. Máy bay thân hẹp lớn, hiệu quả hơn cho phép hãng gom chuyến mà vẫn giữ hoặc tăng tổng ghế, đặc biệt quan trọng ở các sân bay tắc nghẽn như Newark và San Francisco.
Đây cũng là bước đi dài hạn, hỗ trợ các mục tiêu giảm thiểu carbon, cắt giảm mức tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế ngồi và giúp United Airlines cạnh tranh mạnh mẽ với Delta và American, cả hai hãng này cũng đang đổi mới đội bay thân hẹp.
Tựu chung, việc cho nghỉ hưu đội bay Airbus A320ceo là bước đi chiến lược hướng tới một United Airlines đồng nhất, hiệu quả và thân thiện hơn với hành khách. Lựa chọn A321neo, cùng với 737 MAX và 787 Dreamliner cho các chặng bay dài, sẽ định hình trải nghiệm bay của hãng hàng không này cho đến tận những năm 2030.
Trong thị trường hàng không Mỹ đầy cạnh tranh, hiện đại hóa đội bay không phải lựa chọn, mà là điều bắt buộc. Bước chuyển từ máy bay cũ sang A321neo của United Airline phản ánh xu thế chung của ngành, đó là kết hợp hiệu quả khai thác và trải nghiệm hành khách trong một gói dung lượng cao.