Hơn 12 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng
Trong 7 tháng năm 2025, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,23 triệu lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo tình hình kinh tế – xã hội 7 tháng đầu năm 2025 của Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho thấy, trong tháng 7, khách quốc tế đến nước ta đạt 1,56 triệu lượt người, tăng 6,8% so với tháng trước và tăng 35,7% so với cùng kỳ năm trước.
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,23 triệu lượt người, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam cũng cho thấy, trong 7 tháng đầu năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng.
Số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không là 71 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024 (trong đó, khách quốc tế là 26,4 triệu lượt khách, tăng 11,2% so với cùng kỳ năm 2024; khách nội địa là 44,6 triệu lượt khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024).
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 33,5 triệu lượt khách, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, khách quốc tế là 11,2 triệu lượt khách, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2024; khách nội địa là 22,3 triệu lượt khách, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Theo Cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng là nhờ chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh cùng với các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng.
Trung Quốc đại lục vẫn là thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam trong tháng 7 với hơn 391.000 lượt, tiếp đến là Hàn Quốc với hơn 317.000 lượt. Các thị trường gửi khách lớn tiếp theo gồm: Nhật Bản, Đài Loan, Ấn Độ, Nga, Australia, Mỹ.
Về động lực tăng trưởng, Nga là thị trường tăng nhiều nhất khi lượng khách đến trong tháng 7 năm nay bằng 300% so với cùng kỳ 2024. Các thị trường có mức tăng trưởng cao thuộc top đầu tiếp theo phải kể đến Trung Quốc và các quốc gia châu Âu được Việt Nam miễn visa đơn phương như Đức, Pháp, Italy, Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch, Anh.
Với mức độ tăng trưởng hiện tại, du lịch Việt Nam có thể hoàn thành mục tiêu đón 22 - 23 triệu lượt khách quốc tế trong năm nay.
Để đạt được mục tiêu này, thời gian tới, ngành du lịch cần “quyết liệt đổi mới phương thức quản lý nhà nước từ trung ương đến địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, minh bạch thông tin về điểm đến trên nền tảng số”.
Bên cạnh đó, ngành phải “tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy, nâng cao nhận thức toàn diện và sâu sắc về vai trò, vị trí của ngành du lịch; định vị lại thương hiệu du lịch quốc gia một cách bài bản, chuyên nghiệp; xác định rõ tiềm năng, cơ hội nổi trội và lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam để khai thác hiệu quả trên cơ sở ổn định chính trị, an toàn, các giá trị văn hóa, lịch sử đặc sắc và tài nguyên thiên nhiên đa dạng”.
Đây cũng là những nội dung trọng tâm của văn bản do Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính (ngày 5/8), tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch.
Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp đề ra theo các Nghị quyết của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Đồng thời, lưu ý Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, đôn đốc triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến phát triển du lịch tại các Nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị, nhất là Nghị quyết về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân.
Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu tập trung triển khai thúc đẩy phát triển du lịch; bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số; cơ cấu lại thị trường khách, mở rộng các thị trường tiềm năng có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày; tăng cường dự báo, nghiên cứu thị trường và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
Bên cạnh đó, khẩn trương rà soát, tham mưu hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về du lịch, trong đó tập trung sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch năm 2017 và các văn bản hướng dẫn phù hợp yêu cầu và tình hình thực tiễn trong giai đoạn mới; quán triệt sâu sắc quan điểm lấy người dân làm chủ thể, doanh nghiệp làm động lực và khách du lịch làm trung tâm, hướng mọi chính sách, hoạt động vào việc tạo ra sản phẩm, dịch vụ và trải nghiệm tốt nhất cho du khách, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan, các thành viên Ban Chỉ đạo, khẩn trương rà soát, hoàn thiện, trình Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành Quy chế làm việc, kế hoạch hoạt động của Ban Chỉ đạo trước ngày 15/8.