An toàn

"Siết" các điều kiện an toàn đối với Pin lithium trên các chuyến bay

An An 08/08/2025 10:18

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển thiết bị chứa pin lithium trên tàu bay.

71 triệu khách qua các cảng hàng không trong 7 tháng đầu năm

Cục Hàng không Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn hàng không và phương hướng 6 tháng cuối năm.

hang-khong-viet-nam1.jpg
Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 33,5 triệu khách trong 7 tháng đầu năm. Ảnh minh họa

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2025, hoạt động khai thác của các hãng hàng không Việt Nam được ghi nhận tiếp tục tăng trưởng.

Tổng số tàu bay tính đến 4/8 là 254 tàu bay (226 tàu bay cánh bằng và 28 trực thăng), tăng 13 tàu bay so với cùng kỳ năm 2024.

Tổng số 25 tàu bay đang thực hiện bảo quản dừng bay dài ngày do thiếu động cơ (23 tàu A321NEO, 1 tàu A350, 1 tàu A320CEO) chiếm 12,2% đội tàu bay khai thác hàng không thương mại (25/205).

Sản lượng thông qua các cảng hàng không là 71 triệu khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2024.

Sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không 7 tháng đầu năm 2025 là 967,1 nghìn tấn; các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 33,5 triệu khách; vận chuyển hàng hóa đạt 265,8 nghìn tấn.

hang-khong-viet-nam.jpeg
An toàn bay của hàng không Việt Nam được đánh giá ở mức cao. Ảnh minh họa

An toàn bay ở mức cao, sự cố mức C, D giảm

Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2025, công tác giám sát đảm bảo an toàn được triển khai chặt chẽ tại tất cả các Cảng hàng không, sân bay. Các chỉ số an toàn được thực hiện và duy trì tốt, giảm về mức độ.

Chỉ số sự cố vi phạm tiêu chuẩn phân cách tối thiểu mức C, D giảm so với cùng kỳ năm 2024. Công tác giám sát an toàn, quản lý an toàn về cơ bản được thực hiện tốt.

Thời gian qua, Cục Hàng không Việt Nam đã tổ chức công tác giám sát an toàn liên tục đối với người khai thác tàu bay, tổ chức bảo dưỡng, tổ chức huấn luyện, tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay, tổ chức khai thác cảng hàng không, tổ chức kiểm tra tăng cường công tác đảm bảo an toàn khai thác tàu bay giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán Ất Tỵ, Lễ 30/4 và 01/5.

Hội đồng đánh giá rủi ro an toàn hàng không (ASRMC) của Cục Hàng không Việt Nam cũng đã hoạt động thường kỳ, theo dõi sát sao các yếu tố ảnh hưởng đến an toàn hàng không, nhận diện được các rủi ro tiềm ẩn uy hiếp an toàn như tác động của việc thiếu động cơ PW1100 trên đội tàu bay Airbus A320/1NEO, tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng vật tư toàn cầu, việc vận chuyển thiết bị có chứa pin lithium trên tàu bay… để kịp thời ban hành các Chỉ thị, giải pháp nâng cao an toàn.

Cục Hàng không Việt Nam đã công bố Kế hoạch hành động an toàn hàng không quốc gia (NASP) giai đoạn 2025 - 2028 nhằm tuân thủ Kế hoạch hành động an toàn hàng không toàn cầu của ICAO và khu vực châu Á Thái Bình Dương (AP-RASP), trong đó tích hợp kế hoạch khắc phục khuyến cáo của ICAO USOAP năm 2024 đối với Việt Nam.

Đặc biệt quan tâm tiêu chuẩn an toàn của Pin Lithium

Để giảm thiểu rủi ro, Cục Hàng không Việt Nam thực hiện nhiều giải pháp đảm bảo an toàn như: yêu cầu các hãng hàng không quán triệt tổ bay tuân thủ chặt chẽ quy trình khai thác tiêu chuẩn, kỹ năng đánh giá và nhận biết tình huống trong các tình huống bất thường.

Đảm bảo giờ giấc làm việc, nghỉ ngơi theo quy định; cập nhật nội dung mô phỏng tình huống sát với thực tế khai thác, chú trọng các nội dung về phối hợp tổ bay, nhận biết nguy cơ tiềm ẩn uy hiếp rủi ro an toàn trong công tác huấn luyện, đào tạo.

Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam đã tăng cường tổ chức kiểm tra công tác bảo dưỡng tàu bay; giám sát việc thực hiện quy trình của tổ bay trên chuyến bay theo hình thức không báo trước.

Đồng thời, đặt ra yêu cầu về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn cho việc vận chuyển thiết bị chứa pin lithium trên tàu bay.

Cục Hàng không sẽ phối hợp chặt chẽ với Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an (A08) xem xét tăng cường công tác an ninh soi chiếu và xây dựng quy trình nhận diện, phân loại cũng như ứng phó khẩn nguy trong tình huống bất thường liên quan tới Pin Lithium khi hành khách mang theo tàu bay…

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Hồ Minh Tấn đề nghị, trong thời gian tới các đơn vị không được chủ quan, lơ là trong công tác đảm bảo an toàn bay trong thời gian tới.

Các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng phải xây dựng kế hoạch nguồn nhân lực cụ thể phục vụ khai thác, bảo dưỡng, trong đó có tính đến các giới hạn về yếu tố con người nhằm đảm bảo tàu bay luôn luôn được bảo dưỡng ở chất lượng cao nhất, giảm thiểu dẫn tới loại bỏ các sai lỗi do yếu tố con người trong hoạt động khai thác, bảo dưỡng tàu bay.

Ông Tấn nhấn mạnh, tuyệt đối không vì áp lực khai thác mà bỏ qua các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến tính đủ điều kiện bay của tàu bay.

Phó Cục trưởng cũng yêu cầu các doanh nghiệp hàng không tiếp tục triển khai công tác kiểm tra giám sát nội bộ, nhận diện và đánh giá rủi ro nhằm kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế trong hệ thống, các yếu tố ảnh hướng đến an toàn để chủ động phân tích, đánh giá nguyên nhân triệt để nhằm đưa ra khuyến cáo an toàn phù hợp, hiệu quả để ngăn ngừa sự cố, phổ biến bài học kinh nghiệm về an toàn đến tất cả các cá nhân trong hệ thống nhằm ngăn ngừa sai lỗi lặp lại.

Tích cực phối hợp với các cơ quan, chính quyền địa phương trong việc hạn chế và xử lý dứt điểm các khu vực có môi trường thu hút chim….

Chủ động và kịp thời thông báo, tư vấn về các diễn biến thời tiết bất lợi ảnh hưởng đến hoạt động bay, hỗ trợ khai thác bay, công tác điều hành bay và công tác quản lý khai thác tại cảng hàng không…

An An