Quốc tế

American Airlines bị điều tra vì che giấu nguyên nhân chậm chuyến

Phương Thảo 06/08/2025 13:24

American Airlines bị điều tra vì che giấu lỗi kỹ thuật gây chậm chuyến, né tránh bồi thường theo luật, làm dấy lên lo ngại về minh bạch và đạo đức trong ngành hàng không.

social-american-airlines-and-british-airways-to-unify-operations-at-new-yorks-john-f-kennedy-international-airport-020619-1200x628.jpg
american_airlines_aircraft_at_phx_-n657aw-_n837aw-_n604aw-_n845nn-_-_quintin_soloviev.jpg

Trong khi hành khách trên chuyến bay từ London đến Chicago của American Airlines đang loay hoay vì lỡ kết nối và chờ đợi hàng giờ tại sân bay, hãng bay này lại đổ lỗi cho… tắc nghẽn không lưu.

Nhưng đằng sau lời giải thích có vẻ “hợp lý” đó là một chuỗi dữ liệu kỹ thuật, nhật ký vận hành, và những mâu thuẫn nội bộ cho thấy nguyên nhân thực sự là sự cố kỹ thuật, một yếu tố nằm hoàn toàn trong tầm kiểm soát của hãng.

Và câu chuyện không dừng lại ở một chuyến bay trễ. Nó phơi bày cách mà một trong những hãng hàng không lớn nhất thế giới có thể cố tình lách luật, trì hoãn thông tin, và từ chối trách nhiệm để né tránh việc bồi thường theo quy định của UK261, đạo luật bảo vệ hành khách của Vương quốc Anh.

Bắt đầu từ một chuyến bay trễ...

Chuyến bay mang số hiệu AA91 của American Airlines, khởi hành từ London Heathrow (LHR) đến Chicago O’Hare (ORD), đã bị chậm trễ đáng kể, dẫn đến việc nhiều hành khách lỡ chuyến kết nối đến Miami (MIA).

Một hành khách bị ảnh hưởng đã lập tức yêu cầu hãng giải thích và bồi thường theo UK261 nhưng bị từ chối.

95.png
American Airlines được cho là mất uy tín vì xử lý chuyến bay chậm trễ.

American Airlines cho biết nguyên nhân là do "tắc nghẽn không lưu" và "giữ mặt đất", một yếu tố ngoại lệ không nằm trong trách nhiệm bồi thường.

Tuy nhiên, hành khách này không phải là người dễ bị thuyết phục đã kiểm tra nhật ký bay, lịch sử vận hành của máy bay và phát hiện ra một chuỗi sai lệch thông tin từ phía hãng.

Bằng chứng chỉ ra điều ngược lại

Máy bay thực hiện chuyến bay AA91, có số đăng ký N842AA, trước đó đã bay các chuyến AA2012, AA2321 và AA98, tất cả đều bị trễ do vấn đề kỹ thuật trong ngày hôm trước.

Những trục trặc bảo trì chưa được xử lý triệt để đã gây ra hiệu ứng dây chuyền, khiến máy bay này đến London muộn hơn kế hoạch, kéo theo việc chậm chuyến AA91 sang Chicago.

Tài liệu nội bộ từ chính American Airlines thậm chí cũng xác nhận rằng nguyên nhân trễ là do bảo trì, chứ không phải do kiểm soát không lưu như hãng tuyên bố với hành khách.

Hành vi cung cấp thông tin sai lệch này không chỉ vi phạm đạo đức nghề nghiệp, mà còn đe dọa quyền lợi pháp lý của hành khách theo luật định.

UK261 và trách nhiệm không thể lẩn tránh

UK261, một phiên bản nội địa hóa của quy định EU261 sau Brexit, quy định rõ ràng rằng hành khách có quyền được bồi thường nếu chuyến bay bị chậm trên 3 giờ vì các lý do nằm trong quyền kiểm soát của hãng hàng không bao gồm cả sự cố kỹ thuật, trục trặc máy bay và sắp xếp nhân sự.

Trong khi đó, những trường hợp “bất khả kháng” như thời tiết xấu, đình công ngoài hãng, hoặc kiểm soát không lưu sẽ không được bồi thường.

Nhưng điều kiện tiên quyết là hãng phải cung cấp bằng chứng rõ ràng, minh bạch và có thể kiểm chứng được.

Việc American Airlines chọn cách đổ lỗi cho yếu tố khách quan, bất chấp dữ liệu nội bộ cho thấy điều ngược lại, có thể khiến hãng đối mặt với các cuộc điều tra của cơ quan thực thi luật UK261 và cả dư luận quốc tế.

Các chuyên gia hàng không cho rằng vụ việc này chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Trong những năm gần đây, nhiều hãng hàng không lớn bị cáo buộc né tránh bồi thường bằng cách viện dẫn những lý do mơ hồ, trì hoãn phản hồi, hoặc khiến hành khách từ bỏ yêu cầu vì thủ tục rườm rà.

Việc các hãng hàng không sử dụng chiêu bài "trì hoãn để làm nản lòng" đang trở thành chiến lược phổ biến. Một số hãng thậm chí huấn luyện nhân viên để không bao giờ nhắc đến từ "đền bù" với hành khách.

Ông Paul Hudson - Chủ tịch Tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hàng không FlyersRights.org

Không ít hành khách chọn cách từ bỏ vì ngại khiếu kiện, hoặc không đủ bằng chứng để phản bác thông tin từ hãng. Chính điều này khiến các bên trung gian khiếu kiện hộ như AirHelp, ClaimCompass... nở rộ tại châu Âu.

Mặt trái của ngành hàng không hậu COVID-19

Sự phục hồi mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu sau đại dịch COVID-19 đang tạo ra áp lực lớn lên các hãng bay như thiếu máy bay, thiếu kỹ sư, quá tải lịch trình. Trong bối cảnh đó, các hãng có xu hướng đổ lỗi cho ngoại cảnh, thay vì thừa nhận hệ thống kỹ thuật, bảo trì và điều phối của mình đang xuống cấp.

Vụ việc của American Airlines là điển hình cho sự “quá tải có hệ thống” mà ngành hàng không đang đối mặt. Và nếu các hãng không chịu trách nhiệm đúng mức, chính hành khách sẽ tiếp tục là người gánh rủi ro cả về thời gian lẫn quyền lợi.

Bài học cho hành khách và cảnh báo cho toàn ngành

Vụ việc của American Airlines không đơn thuần là một sự cố vận hành hay một lời giải thích sai lệch, mà là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn ngành hàng không về cách đối xử với hành khách trong thời đại minh bạch thông tin và pháp lý được chuẩn hóa.

Trong thế giới mà người tiêu dùng ngày càng có hiểu biết pháp luật, tiếp cận dễ dàng với dữ liệu chuyến bay theo thời gian thực và được hỗ trợ bởi các nền tảng số, việc lạm dụng niềm tin của hành khách không còn là một hành vi có thể che giấu dễ dàng.

Một lời giải thích không trung thực, một sự chối bỏ trách nhiệm thiếu cơ sở, tất cả đều có thể bị vạch trần chỉ bằng vài thao tác tra cứu, đối chiếu và công bố trên mạng xã hội.

Với người tiêu dùng, bài học then chốt là phải trở thành người chủ động bảo vệ quyền lợi của chính mình. Khi gặp sự cố về chuyến bay đặc biệt là các trường hợp chậm trễ hoặc hủy chuyến, hành khách cần lưu giữ toàn bộ thông tin liên quan.

Từ thời gian khởi hành dự kiến, mã hiệu chuyến bay, thời điểm thực tế cất cánh, hạ cánh, đến cả thời gian chờ nối chuyến hay hành lý thất lạc, mọi chi tiết đều có thể trở thành bằng chứng quan trọng trong quá trình khiếu nại.

Ngoài ra, việc lưu trữ toàn bộ thư từ, tin nhắn hoặc phản hồi từ hãng bay, đặc biệt là những phản hồi bằng văn bản sẽ giúp hành khách bảo vệ lập luận của mình khi có tranh chấp.

Hành khách cũng nên chủ động tra cứu lịch sử bay và nguyên nhân chậm trễ thông qua các nền tảng dữ liệu bay độc lập như FlightAware, FlightRadar24, OAG hay AeroDataBox. Những nền tảng này thường có khả năng cung cấp thông tin kỹ thuật và thời gian bay chính xác, độc lập với nguồn từ hãng hàng không.

Nếu bị hãng từ chối bồi thường một cách vô lý hoặc có dấu hiệu che giấu thông tin, hành khách có thể gửi đơn khiếu nại chính thức tới cơ quan thực thi quy định UK261, cụ thể là CAA – Civil Aviation Authority của Vương quốc Anh.

Đây là tổ chức có thẩm quyền giám sát và xử lý các tranh chấp giữa hãng bay và hành khách, đặc biệt trong trường hợp hãng vi phạm quy định về bồi thường.

Trong bối cảnh các hãng hàng không ngày càng bị áp lực về chi phí và lịch trình, xu hướng né tránh trách nhiệm có thể sẽ tiếp tục xảy ra. Tuy nhiên, chính quyền lực thông tin và sự hiểu biết pháp lý của hành khách mới là rào cản lớn nhất đối với những hành vi thiếu minh bạch.

Ngành hàng không cần hiểu rằng, sự trung thực và minh bạch không còn là lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để duy trì niềm tin và sự tồn tại bền vững trong kỷ nguyên hậu COVID-19.

American Airlines: Một vụ việc nhỏ, hệ lụy lớn

Trong một ngành dịch vụ mà mối quan hệ với khách hàng được xây dựng dựa trên lòng tin và kỳ vọng về sự minh bạch, hành vi che giấu hoặc xuyên tạc nguyên nhân chậm chuyến có thể được xem như sự phản bội đối với chính giá trị cốt lõi của nghề nghiệp.

Người ta có thể chấp nhận sự chậm trễ do thời tiết, hay sự cố kỹ thuật ngoài ý muốn nhưng sẽ khó tha thứ cho một hãng bay đã biết rõ nguyên nhân nội bộ nhưng cố tình đổ lỗi cho “thế lực bên ngoài” để né tránh trách nhiệm.

Tác động của sự việc này không chỉ dừng lại ở một khiếu nại đơn lẻ. Nó đặt ra một câu hỏi lớn hơn cho toàn bộ ngành hàng không toàn cầu liệu các hãng có đang thật sự tôn trọng quyền lợi hành khách, hay chỉ xem họ là một dòng chi phí có thể đàm phán?

Việc một hãng lớn như American Airlines, với hệ thống vận hành chuyên nghiệp và đội ngũ pháp lý hùng hậu lại chọn cách giải trình mập mờ, phản bác trái ngược với dữ liệu nội bộ, cho thấy một thực trạng đáng lo ngại rằng ngay cả những hãng bay tên tuổi cũng có thể dễ dàng đánh đổi uy tín để tránh khoản bồi thường mà lẽ ra hành khách được hưởng hợp pháp.

dai-ly-ve-may-bay-american-airlines-19032020-1.jpg
Một vụ việc tuy nhỏ nhưng nếu không xử lý khéo léo, American Airlines có thể đánh mất niềm tin của khách hàng.

Đây là thời điểm ngành hàng không không thể tiếp tục vận hành theo lối tư duy “lợi nhuận trước, trách nhiệm sau”. Minh bạch, trung thực và hành khách là trung tâm phải trở thành trụ cột trong mọi quyết định vận hành, từ khâu bảo trì kỹ thuật, xử lý khủng hoảng cho đến chính sách chăm sóc khách hàng.

Việc lách luật, trì hoãn phản hồi, hoặc cố tình viện dẫn các lý do “bất khả kháng” một cách tùy tiện để tránh trách nhiệm không chỉ phản ánh sự xuống cấp đạo đức doanh nghiệp, mà còn gây tổn thương lâu dài cho mối quan hệ giữa hãng và công chúng.

Niềm tin bị đánh mất không thể lấy lại bằng một chiến dịch marketing hay một lời xin lỗi muộn màng. Trong kỷ nguyên hậu đại dịch khi hành khách ngày càng đòi hỏi minh bạch, công bằng và trách nhiệm các hãng hàng không buộc phải đối diện với sự thật rằng uy tín là tài sản vô hình nhưng vô giá, và một khi đã sứt mẻ, rất khó hàn gắn.

Vụ việc của American Airlines không chỉ là bài học đắt giá cho riêng một hãng, mà còn là lời cảnh báo rõ ràng cho cả một ngành đang vật lộn giữa sức ép lợi nhuận và kỳ vọng ngày càng cao từ người tiêu dùng toàn cầu.

Nếu không thay đổi từ bên trong cả về cách tư duy lẫn cách hành xử, ngành hàng không sẽ ngày càng xa rời giá trị con người mà nó vốn được kỳ vọng gắn bó chặt chẽ nhất là kết nối, tin cậy và phục vụ.

Phương Thảo