Tiêm kích Mỹ rơi bánh, may mắn hạ cánh an toàn
Tiêm kích F-15E Strike Eagle mất bánh càng đáp nhưng may mắn hạ cánh an toàn tại căn cứ không quân của Mỹ tại Nhật Bản.
Theo Không đoàn số 18 của Mỹ, vào chiều tối ngày 4/8 theo giờ địa phương, một chiếc tiêm kích F-15E Strike Eagle thuộc biên chế của họ đã hạ cánh an toàn tại Căn cứ Không quân Kadena (Okinawa, Nhật Bản) dù bị thiếu một bánh càng đáp.
Bánh càng đáp được phát hiện biến mất trong lúc máy bay đang vận hành. Chiếc tiêm kích đã hạ cánh thành công ngay sau đó xuống Kadena.
Hai phi công điều khiển chiếc tiêm kích không bị thương trong quá trình hạ cánh khẩn cấp. Lực lượng ứng phó khẩn cấp đã có mặt tại hiện trường ngay sau đó. Chiếc bánh bị mất sau đó được tìm thấy tại nơi tiêm kích xuất phát ở đường băng thuộc Cơ sở Hỗ trợ Hải quân Mỹ Diego Garcia ở Ấn Độ Dương, cách sân bay Kadena 7.000 km.
Chủ lực Chiến tranh Lạnh trong quá khứ
F-15E Strike Eagle là máy bay tiêm kích đa năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, do McDonnell Douglas (nay thuộc Boeing) phát triển từ tiêm kích F-15 Eagle vào giữa thập niên 1980. F-15E được tối ưu hóa cho các nhiệm vụ tấn công tầm xa, tốc độ cao mà không cần máy bay yểm trợ hay tác chiến điện tử đi kèm.

Trong quá khứ, F-15E từng là tiêm kích - cường kích chủ lực của Không quân Mỹ vào giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh khi dần thay thế F-111 Aardvark. Tiêm kích này cũng đã tham gia nhiều chiến dịch quân sự tại Iraq, Afghanistan, Syria và Libya.
F-15E dự kiến phục vụ trong biên chế Không quân Mỹ ít nhất đến những năm 2030. Phiên bản nâng cấp của dòng máy bay này, mang tên F-15 Advanced Eagle, hiện vẫn đang được sản xuất.
Sự cố gần tương tự
Vào ngày 17/4, một chiếc F-15E Strike Eagle đồn trú tại Kadena bị rơi lốp khi đang lăn bánh trên đường băng. Chiếc tiêm kích đa nhiệm được xác nhận gặp sự cố "hỏng lốp" trong quá trình kiểm tra lăn bánh. Lốp sau bên trái của máy bay bị rơi và lăn vào bãi cỏ bên cạnh đường băng, khiến thân máy bay nghiêng về một bên.
Theo số liệu năm 2024, Không quân Mỹ đang vận hành 218 chiếc F-15E với tuổi thọ trung bình 31 năm. Tỷ lệ sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của dòng máy bay này hiện ở mức 55,44%.

Dựa trên thống kê gần nhất của Không quân Mỹ, toàn bộ phi đội F-15 (bao gồm các biến thể C và D) ghi nhận trung bình mỗi năm có 1,6 sự cố loại A và 3,1 sự cố loại B trong vài thập kỷ qua. Sự cố loại A là những trường hợp gây thiệt hại từ 2,5 triệu USD trở lên, có thiệt hại về người hoặc máy bay bị phá hủy. Sự cố loại B có mức thiệt hại từ 600.000 USD đến dưới 2,5 triệu USD, gây thương tật vĩnh viễn hoặc phải nhập viện từ 3 người trở lên.