Nội Bài - Tân Sơn Nhất lọt top cặp sân bay đông khách nhất thế giới
Nhu cầu đi lại lớn, tần suất bay dày đặc cùng giá vé cạnh tranh giúp Nội Bài - Tân Sơn Nhất trở thành cặp sân bay đông khách top đầu thế giới.
Vào ngày 4/8, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố Báo cáo Thống kê Vận tải Hàng không Thế giới (WATS) cho năm 2024. WATS được cập nhật hàng năm với dữ liệu từ hơn 240 hãng bay quốc tế và cung cấp cái nhìn toàn diện về các chỉ số hoạt động của ngành hàng không, chẳng hạn lưu lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa, năng lực vận chuyển tương ứng, tổng quan về đội bay toàn cầu và các tuyến bay nhộn nhịp nhất thế giới.
Nội Bài - Tân Sơn Nhất lọt top nhộn nhịp nhất thế giới
Trong năm 2024, Nội Bài - Tân Sơn Nhất (HAN-SGN) xếp thứ 4 trong bảng xếp hạng những cặp sân bay có lưu lượng hành khách cao nhất thế giới khi phục vụ 8 triệu hành khách.

Nhìn rộng hơn, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương áp đảo hoàn toàn bảng xếp hạng này. Trong top 10, chỉ có một cặp sân bay nằm ngoài khu vực châu Á - Thái Bình Dương là Jeddah - Riyadh (JED-RUH).
Các tuyến bay nhộn nhịp nhất năm 2024 tại các khu vực khác:
- Châu Mỹ Latin: Bogota - Medellin (BOG-MDE): 3,8 triệu hành khách.
- Châu Phi: Cape Town - Johannesburg (CPT-JNB): 3,3 triệu hành khách.
- Bắc Mỹ: New York - Los Angeles (JFK-LAX): 2,2 triệu hành khách.
- Châu Âu: Barcelona - Palma de Mallorca (BCN-PMI): 2 triệu hành khách.
Tại sao Nội Bài - Tân Sơn Nhất có lưu lượng khách lớn?
Đường bay giữa Nội Bài và Tân Sơn Nhất kết nối 2 trung tâm lớn nhất cả nước. Hà Nội là thủ đô, trung tâm hành chính - chính trị, trong khi TP.HCM là đầu tàu kinh tế, thương mại năng động nhất. Nhu cầu đi lại giữa 2 thành phố để phục vụ công việc, hội họp, hợp tác kinh doanh luôn ở mức rất cao.
Tiếp đến, khoảng cách hơn 1.100 km giữa 2 thành phố khiến máy bay trở thành lựa chọn di chuyển tối ưu. Các phương tiện thay thế như tàu hỏa hay xe khách đều mất nhiều thời gian hơn và khó lòng đáp ứng được nhu cầu di chuyển nhanh chóng của phần lớn hành khách.

Bên cạnh đó, tần suất bay dày đặc và linh hoạt là yếu tố then chốt thu hút hành khách. Các hãng bay như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways hay Vietravel Airlines khai thác hàng chục chuyến bay mỗi ngày, với giờ bay trải đều từ sáng sớm đến tối muộn, giúp hành khách dễ dàng lựa chọn theo nhu cầu cá nhân.
Thêm vào đó, giá vé cạnh tranh cũng góp phần thúc đẩy lưu lượng di chuyển. Nhờ sự tham gia của nhiều hãng hàng không giá rẻ và chính sách ưu đãi thường xuyên, hành khách có thể lựa chọn các mức giá phù hợp.
Cuối cùng, nhu cầu đi lại giữa 2 đô thị lớn không chỉ đến từ mục đích công việc, mà còn bao gồm các lý do cá nhân như học tập, du lịch, khám chữa bệnh và thăm người thân. Mật độ dân số cao ở cả 2 khu vực càng làm tăng thêm nhu cầu di chuyển ổn định và liên tục trong suốt cả năm.
Các dòng tàu bay được sử dụng nhiều nhất
Dòng tàu bay thân hẹp của Boeing và Airbus tiếp tục chiếm ưu thế về tần suất khai thác trong năm 2024. Boeing 737 (tất cả biến thể) dẫn đầu bảng xếp hạng khi thực hiện 10 triệu chuyến bay với tổng số 2.442 tỷ ghế luân chuyển (Available Seat Kilometers - ASK). Theo sau là Airbus A320 với 7,9 triệu chuyến và 1.705 tỷ ASK, cùng Airbus A321 với 3,4 triệu chuyến và 1.124 tỷ ASK.
Các dòng tàu bay phổ biến trên toàn cầu trong năm 2024
Loại tàu bay | Số chuyến bay | So với năm 2023 | ASK | So với năm 2023 |
Thân hẹp / Boeing 737 | 10 triệu | +6% | 2.442 tỷ | +9,5% |
Thân hẹp / Airbus A320 | 7,9 triệu | +4,8% | 1.705,7 tỷ | +6% |
Thân hẹp / Airbus A321 | 3,4 triệu | +10,1% | 1.124,1 tỷ | +12,5% |
Thân hẹp / Airbus A319 | 1,4 triệu | -6% | 204,2 tỷ | -4,9% |
Thân hẹp / Airbus A220 | 411.543 | +21,7% | 66,6 tỷ | +20,4% |
(Nguồn IATA)
Các quốc gia có lưu lượng hành khách cao nhất
Mỹ vẫn giữ vị thế là thị trường hàng không lớn nhất thế giới với 876 triệu lượt hành khách trong năm 2024, phần lớn nhờ vào thị trường nội địa tăng trưởng 5,2% so với năm 2023. Trung Quốc xếp thứ hai với 741 triệu hành khách, tăng trưởng 18,7%.
Các thị trường hành khách lớn nhất năm 2024:
Quốc gia | Hành khách | Mức tăng so với 2023 |
Mỹ | 876 triệu | +5,2% |
Trung Quốc | 741 triệu | +18,7% |
Vương quốc Anh | 261 triệu | +7,3% |
Tây Ban Nha | 241 triệu | +10,7% |
Ấn Độ | 211 triệu | +11,1% |
Nhật Bản | 205 triệu | +18,6% |
(Nguồn IATA)
Hạng vé cao cấp tăng trưởng mạnh mẽ
Một phát hiện đáng chú ý trong báo cáo năm nay là lưu lượng hành khách quốc tế sử dụng vé hạng cao cấp - bao gồm hạng thương gia và hạng nhất - đã tăng 11,8%, vượt nhẹ mức tăng 11,5% của hạng phổ thông toàn cầu. Tổng cộng, năm 2024 ghi nhận 116,9 triệu lượt hành khách sử dụng vé hạng cao cấp quốc tế, chiếm 6% tổng số hành khách quốc tế.

Châu Á - Thái Bình Dương là khu vực dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng vé hạng cao cấp với mức tăng 22,8% so với năm trước, tương đương 21 triệu hành khách. Tuy nhiên, lượng hành khách hạng phổ thông tại khu vực này còn tăng mạnh hơn, đạt mức 28,6% (500,8 triệu lượt).
Ngược lại, tại châu Âu, Mỹ Latinh, Trung Đông và Bắc Mỹ, lượng khách hạng cao cấp tăng trưởng vượt hạng phổ thông. Châu Âu tiếp tục là thị trường lớn nhất cho hành khách hạng cao cấp quốc tế với 39,3 triệu lượt, trong khi Trung Đông dẫn đầu về tỷ lệ hành khách hạng cao cấp trên tổng số, đạt 14,7%.
Trong nhiều thập kỷ trước đại dịch COVID-19, phần lớn lợi nhuận của hãng bay đến từ hành khách công vụ, thường do các công ty ký hợp đồng lớn với hãng và sử dụng hạng thương gia cho nhân viên. Dù vậy, sau đại dịch, số lượng hành khách du lịch phục hồi nhanh hơn so với hành khách công vụ - khi làm việc từ xa và họp trực tuyến làm giảm nhu cầu đi công tác, gây khó khăn cho các hãng bay truyền thống.

Tuy nhiên, giai đoạn gần đây chứng kiến số lượng hành khách công vụ tăng trở lại. Ngoài ra, khách du lịch trước đây thường bay hạng phổ thông nay thường xuyên nâng hạng lên khoang cao cấp cho các chuyến bay đường dài. Đây là nguyên nhân chính giúp dịch vụ khoang cao cấp tăng mạnh và bền vững.
Sự tăng trưởng khoang cao cấp đang mang lại lợi ích lớn cho các hãng bay truyền thống, rõ nhất là tại Mỹ. Delta Air Lines - vốn được biết đến là hãng bay “cao cấp” của Mỹ - hiện đối mặt với cạnh tranh mạnh từ United Airlines khi hãng bay đồng hương nâng cấp dịch vụ nhắm tới phân khúc cao cấp. Cả 2 đều sở hữu mạng lưới bay quốc tế lớn và thể hiện hiệu suất vượt trội so với American Airlines, vốn có hình ảnh phổ thông hơn và mạng lưới bay đường dài nhỏ hơn.
Đầu năm 2025, Emirates tuyên bố đã trở thành hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất thế giới. Hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ của Emirates được xây dựng thành công với đội A380 trang bị nhiều tiện nghi sang trọng như quầy bar và buồng tắm hạng nhất. Kết hợp với mạng lưới bay đường dài rộng khắp, Emirates đã hưởng lợi tối đa từ xu hướng du lịch đường dài cao cấp.
Những xu hướng này không mang lại lợi ích tương đương cho các hãng giá rẻ. Một số hãng như Ryanair vẫn duy trì lợi nhuận cao, nhưng nhiều hãng khác như Wizz Air đang chứng kiến lợi nhuận giảm. Tại Mỹ, một số hãng giá rẻ đang thua lỗ như Spirit Airlines mới thoát khỏi bảo hộ phá sản hay JetBlue chưa có lợi nhuận kể từ 2019.