Sân bay Trung Quốc ra mắt robot dẫn đường, xách vali giúp hành khách
Sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh ở Trung Quốc đưa vào sử dụng robot thông minh biết dẫn đường và mang hành lý, nâng cao trải nghiệm cho hành khách.
Cuối tháng 7, sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh (Trung Quốc) đưa vào vận hành 8 robot thông minh “Yu Feifei” (Du Phi Phi) tại nhà ga mới T3B, nhằm mang đến cho hành khách dịch vụ di chuyển thông minh, hiệu quả và chu đáo hơn.

Khuôn mặt robot là màn hình hiển thị độ nét cao, với các mục dịch vụ như “Tìm cổng lên máy bay”, “Thông tin chuyến bay”, “Ẩm thực sân bay”. Hành khách có thể tra cứu thông tin chuyến bay cá nhân bằng cách quét khuôn mặt trên robot.
Ngoài ra, sau khi tìm kiếm địa điểm và vào "Dẫn đường", robot tự động tạo ra lộ trình tối ưu và đích thân dẫn hành khách đến cổng lên máy bay hoặc bất kỳ nơi nào khác trong sân bay.
Không chỉ cung cấp dịch vụ dẫn đường chính xác cho hành khách, robot còn có khoang hành lý phía sau, giúp hành khách mang theo hành lý xách tay dưới 8kg trong suốt hành trình.
Bên cạnh robot Yu Feifei, Sân bay Giang Bắc Trùng Khách đưa vào vận hành 21 màn hình thông tin chuyến bay thông minh tại khu vực làm thủ tục và phòng chờ của nhà ga T3B.
Khác với màn hình thông thường, các thiết bị này được trang bị công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Hành khách có thể xác minh danh tính chỉ bằng cách quét khuôn mặt, nhanh chóng truy cập thông tin chuyến bay và cổng ra máy bay. Màn hình thông minh tích hợp chức năng gọi robot Yu Feifei đến hỗ trợ.
Anh Chu Xán, chuyên gia kỹ thuật thuộc ban quản lý Sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh cho biết, Yu Feifei là robot AI đa chức năng được phát triển riêng cho hạ tầng sân bay, ứng dụng công nghệ cảm biến thị giác đa mô hình, công nghệ SLAM (định vị và lập bản đồ đồng thời), cùng mô hình ngôn ngữ đa ngữ.
Robot có thể thực hiện các chức năng như trả lời câu hỏi, dẫn đường trong sân bay, vận chuyển hành lý, gợi ý dịch vụ…, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ hành khách, đồng thời giảm chi phí vận hành cho sân bay.
Trong khi đó, tại khu vực phân loại hành lý xuất cảnh của nhà ga, hai hệ thống cánh tay robot tự động làm việc không ngừng nghỉ. Cánh tay máy duỗi ra, chính xác gắp lấy các vali trên băng chuyền, rồi nhẹ nhàng đặt vào xe kéo hành lý, sắp xếp ngay ngắn, gọn gàng.

Sân bay Giang Bắc Trùng Khách là sân bay đầu tiên tại Trung Quốc sử dụng cánh tay robot kiểu gắp để xử lý hành lý của hành khách. Hệ thống này tích hợp cánh tay robot, hệ thống bảo vệ an toàn, thiết bị nhận dạng nhãn hành lý, thiết bị truyền tải và lưu trữ hành lý.
Nhờ cấu tạo đế trượt theo ray, robot có thể di chuyển ngang để xử lý hành lý trên 4 băng chuyền khác nhau. Về hiệu suất, mỗi cánh tay có thể xử lý 180 kiện hành lý mỗi giờ, vượt trội so với lao động thủ công. Đồng thời, lực của robot có thể điều chỉnh chính xác, giảm thiểu khả năng gây hư hại hành lý.

Nhà ga T3B chính thức đi vào vận hành ngày 9/4, hoàn thành cấu trúc vận hành của Sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh với mô hình "3 nhà ga + 1 tòa vệ tinh + 4 đường băng". Tòa vệ tinh này có tổng diện tích xây dựng khoảng 363.000 m2, là nhà ga vệ tinh đơn thể có diện tích lớn nhất thế giới.
Dự án xây dựng T3B và đường băng thứ tư được phê duyệt với tổng đầu tư khoảng 216 - 225 tỷ Nhân dân tệ (tương đương khoảng 33 - 35 tỷ USD). Hạng mục chính bao gồm nhà ga diện tích khoảng 350.000 m2, sân đỗ với 148 vị trí máy bay, đường băng dài 3.400 m, hệ thống đường sắt nội bộ dài 2,36 km, bãi đỗ xe 130.000 m2 và khu vực hàng hóa quốc tế 37.000 m2.
Sân bay có khả năng xử lý lên đến 80 triệu hành khách mỗi năm, 12 triệu tấn hàng hóa và 580.000 lượt cất - hạ cánh máy bay.

Nhà ga T3B được thiết kế theo hình chữ “X”, giúp hành khách đi từ khu vực trung tâm tới cổng xa nhất không quá 500 m. Công trình lấy cảm hứng từ hình ảnh “hai dòng sông hội tụ” và “cánh hạc tung bay”, không gian nội thất gợi liên tưởng đến “thành phố thẳng đứng” đặc trưng của Trùng Khánh, cùng các khu vực triển lãm nghệ thuật và cảnh quan “8D” đa chiều đậm bản sắc văn hóa vùng Tây Nam Trung Quốc.