Trong nước

Cảng hàng không Chu Lai đón cơ hội “lột xác” với đề án đầu tư PPP quy mô lớn

Phương Thảo 04/08/2025 20:38

TP. Đà Nẵng đề xuất đầu tư Cảng hàng không Chu Lai theo hình thức PPP với quy mô 10 triệu hành khách/năm, hướng đến phát triển đồng bộ hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay.

Trong văn bản chính thức gửi Bộ Xây dựng, UBND TP. Đà Nẵng đã đề nghị được giao làm cơ quan chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư, khai thác Cảng hàng không Chu Lai cùng hệ sinh thái kinh tế và đô thị sân bay.

Đề xuất này được xây dựng trên cơ sở chủ trương kêu gọi đầu tư theo Thông báo số 40/TB-VPCP ngày 12/2/2025 của Văn phòng Chính phủ và tờ trình số 1855/TTr-UBND của địa phương.

Điểm đáng chú ý là Đà Nẵng không chỉ mong muốn đầu tư sân bay, mà còn phát triển toàn diện hệ sinh thái đô thị gắn liền với Cảng hàng không Chu Lai, mô hình từng được áp dụng hiệu quả tại các quốc gia phát triển, như Hàn Quốc với sân bay Incheon hay Singapore với Changi.

Mục tiêu 10 triệu hành khách mỗi năm, đón Airbus A380 vào 2030


Theo nội dung đề án được UBND tỉnh Quảng Nam (trước khi sáp nhập với TP. Đà Nẵng) trình lên Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), Cảng hàng không Chu Lai sẽ được đầu tư đồng bộ với tổng vốn dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng.

san-bay-chu-lai-2.jpg
Cảng hàng không Chu Lai được đầu tư theo hình thức PPP

Cụ thể, khu bay cần 3.500 tỷ đồng, sân đỗ khoảng 1.000 tỷ và khu hàng không dân dụng bao gồm nhà ga hành khách, hàng hóa và hạ tầng kỹ thuật khoảng 6.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).

Dự án đề xuất xây dựng một đường cất hạ cánh mới dài 3.048 m, rộng 45 m, hệ thống đường lăn và sân đỗ có sức chứa 32–40 vị trí đỗ máy bay.

Nhà ga hành khách được thiết kế với công suất 10 triệu lượt khách/năm, gấp hơn 8 lần công suất hiện tại (1,2 triệu lượt khách/năm). Bên cạnh đó, nhà ga hàng hóa dự kiến đạt sản lượng 1,5 triệu tấn/năm.

Đặc biệt, sân bay Chu Lai được quy hoạch đón tiếp các dòng máy bay thân rộng như Boeing 747-8 và Airbus A380 – điều vốn chưa từng có tại đây trước nay. Đây sẽ là một bước ngoặt lớn, mở đường cho khả năng kết nối quốc tế trực tiếp từ miền Trung đến các trung tâm kinh tế lớn.

Chu Lai: Mảnh ghép chiến lược trong quy hoạch hệ thống sân bay quốc gia


Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chu Lai được xác định là sân bay cấp 4F – cấp cao nhất theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Trong quy hoạch hiện hành, sân bay này có công suất định hướng 5 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa.

Tuy nhiên, với đề xuất mới từ Đà Nẵng, công suất hành khách sẽ được nâng gấp đôi, lên 10 triệu lượt/năm. Điều này cho thấy tham vọng tái định vị vai trò của Chu Lai không chỉ là sân bay vệ tinh, mà là điểm trung chuyển trọng yếu cho toàn khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Việc lựa chọn hình thức đầu tư PPP cho thấy rõ chủ trương “chia sẻ rủi ro cùng hưởng lợi” giữa Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.

12.jpg
Quảng Nam kỳ vọng Cảng Hàng không Chu Lai trở thành một trong ba sân bay lớn nhất cả nước.

Theo giới chuyên gia, hình thức PPP nếu được thực hiện bài bản sẽ giúp giảm áp lực lên ngân sách nhà nước, đồng thời tận dụng hiệu quả vốn, công nghệ và quản lý từ khối tư nhân.

Trước các kiến nghị của địa phương, Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao chủ trì phối hợp với UBND TP. Đà Nẵng lập quy hoạch chi tiết và xác định phương thức đầu tư sân bay Chu Lai theo đúng quy định pháp luật.

Dự kiến, quy hoạch điều chỉnh chi tiết sân bay sẽ được hoàn thiện trong tháng 9/2025 để trình thẩm định và phê duyệt trong quý IV. Đây sẽ là nền tảng quan trọng để triển khai các bước tiếp theo trong quá trình chuẩn bị đầu tư.

Với tiềm năng hạ tầng sẵn có, vị trí chiến lược gần các khu công nghiệp và cảng biển lớn như Kỳ Hà, Chu Lai, việc nâng cấp sân bay Chu Lai không chỉ phục vụ nhu cầu vận tải hàng không mà còn tạo đòn bẩy thu hút đầu tư, phát triển logistics và đô thị hóa.

Dự án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Chu Lai, nếu được thực hiện đúng tiến độ và chất lượng, sẽ mở ra một chương mới cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Không chỉ là câu chuyện về hàng không, đó là chiến lược phát triển đa chiều từ vận tải, công nghiệp, logistics đến đô thị sân bay, tạo chuỗi giá trị gia tăng bền vững cho toàn vùng.

Phương Thảo