Ông Đặng Hùng Võ: Xây dựng sân bay Gia Bình sẽ giúp Nội Bài giảm tải
Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, Dự án sân bay Gia Bình không chỉ giải quyết nhu cầu hàng không mà còn là yếu tố then chốt thúc đẩy phát triển bền vững cho Thủ đô và Vùng.
Ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Thủ đô
Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có vị trí, chức năng là cảng hàng không quốc tế, dùng chung cho mục đích dân dụng và an ninh, quốc phòng.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 là cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế -ICAO). Công suất khoảng 30,0 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có phương thức tiếp cận hạ cánh theo tiêu chuẩn CAT III đối với đường cất hạ cánh 07L/25R, tiêu chuẩn CAT II đối với đường cất hạ cánh 07R/25L.
Tầm nhìn đến năm 2050, cảng đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của ICAO), có công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm; khai thác loại tàu bay B777, B787, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác và có phương thức tiếp cận hạ cánh: theo tiêu chuẩn CAT III đối với các đường cất hạ cánh 07L/25R, 07R/25L và 06/24.
Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 1.959,95 ha, trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng khoảng: 957,65 ha; đất quy hoạch các công trình khu bay dùng chung khoảng: 927,23 ha; đất an ninh do Bộ Công an quản lý khoảng 75,07 ha.
Nhận định về việc đưa sân bay Gia Bình vào quy hoạch cấp 4E, với diện tích rộng hơn sân bay Nội Bài, GS.TSKH Đặng Hùng Võ cho rằng, quyết định này mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và trong tầm nhìn dài hạn đến năm 2050, phù hợp chặt chẽ với Quy hoạch Thủ đô Hà Nội (Quyết định số 1569/QĐ-TTg năm 2024) và định hướng phát triển Vùng Thủ đô.

Theo GS.TSKH Đặng Hùng Võ, khi kinh tế càng phát triển thì nhu cầu đi lại, giao thương, du lịch cũng tăng cao, từ đó kéo theo sự phát triển của ngành hàng không. Ngược lại, ngành hàng không phát triển sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, du lịch, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
“Phương tiện hàng không sẽ ngày càng phát triển, nhất là sau này, khi mức độ phát triển kinh tế còn cao hơn nữa, thì vận tải hàng không lại càng trở nên quan trọng. Trong khi đó, các sân bay cũ như Nội Bài (ở Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (ở TP.HCM) dù đã mở rộng hơn, to đẹp hơn nhưng đã có sự báo hiệu quá tải, không thể mở rộng thêm được nữa. Vì vậy, chúng ta cần có những sân bay mới để giảm tải cho các sân bay cũ là Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Và giải pháp giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất là sự ra đời của sân bay Long Thành. Sân bay này được xây dựng lớn hơn sân bay Tân Sơn Nhất rất nhiều và đảm bảo được những tiêu chuẩn của một sân bay cao cấp.
Còn với sân bay Nội Bài, giải pháp giảm tải cho sân bay này là sân bay Gia Bình. Theo quy hoạch thì sân bay Gia Bình lớn hơn sân bay Nội Bài, cũng giống như xây dựng sân bay Long Thành lớn hơn sân bay Tân Sơn Nhất, để hỗ trợ nhau cùng phát triển”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Chọn Bắc Ninh đặt sân bay có phù hợp?
Theo Quy hoạch, sân bay Gia Bình (sân bay quốc tế lớn nhất miền Bắc) được đặt tại tỉnh Bắc Ninh. Điều này khiến không ít người thắc mắc, địa phương này có gì nổi bật để được “ưu ái” như vậy?
Bày tỏ quan điểm của mình, GS.TSKH Đặng Hùng Võ chia sẻ, xét về mặt địa lý, Bắc Ninh là một vùng đất cao, tương đối bằng phẳng và không bao giờ bị ngập lụt.
“Với một dải đất ở phía Đông Hà Nội, lại cao như vậy thì việc lựa chọn xây dựng một sân bay lớn ở địa bàn này là hoàn toàn hợp lý. Tiếp đó là vị trí đặt sân bay Gia Bình rất gần với Thủ đô Hà Nội (chỉ cách khoảng 40 - 50 km), rất thuận tiện đi lại”, GS Hùng Võ cho biết.
Ông Võ cũng chia sẻ thêm, Bắc Ninh là một tỉnh có kinh tế phát triển. Đây là một vùng đất khá màu mỡ, cả về nông nghiệp, làng nghề và khả năng phát triển công nghiệp. Những năm gần đây, tốc độ phát triển công nghiệp, kinh tế của Bắc Ninh cho thấy mức độ đô thị hóa của địa phương này khá cao.
“Việc kết nối kinh tế giữa Hà Nội và Bắc Ninh là cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, việc xây dựng một sân bay chính của Hà Nội đặt ở Bắc Ninh là hoàn toàn phù hợp”, GS Đặng Hùng Võ nêu quan điểm.
Vị chuyên gia này cho biết thêm, việc quy hoạch sân bay Gia Bình ngay cạnh sân bay Nội Bài như vậy khiến ông liên tưởng đến sân bay quốc tế Narita của Nhật Bản (còn được gọi là Sân bay quốc tế Tokyo mới).
Đây là một sân bay quốc tế lớn ở Nhật Bản, tọa lạc tại thành phố Narita, tỉnh Chiba, cách trung tâm Tokyo khoảng 60km về phía đông. Sân bay Narita đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Nhật Bản với thế giới. Hành khách đi từ trung tâm Tokyo đến sân bay Narita có thể di chuyển dễ dàng bằng tàu điện.
GS Đặng Hùng Võ kỳ vọng, sân bay Gia Bình cũng sẽ như sân bay Narita, giúp giảm tải cho sân bay Nội Bài, cải thiện năng lực vận tải hàng không, hỗ trợ logistics, du lịch và đầu tư nước ngoài. Từ đó, thúc đẩy kinh tế - xã hội, tăng thu nhập bình quân đầu người, đồng thời tích hợp an ninh quốc phòng và phát triển bền vững thông qua phân tán lưu lượng, giảm ô nhiễm nội đô.
Tuy nhiên, theo ông Hùng Võ, để đạt được như vậy thì phải đảm bảo điều kiện là thiết kế được đường nối liền giữa Thủ đô Hà Nội và sân bay Gia Bình. Sao cho, hành khách có thể đến sân bay dễ dàng, thuận tiện và không gặp trở ngại gì.