Các công trình quản lý bay tại Long Thành có thể hoàn thành vào tháng 12
Các hạng mục công trình quản lý bay tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đang được chủ đầu tư và nhà thầu nỗ lực thi công nhằm hoàn thành đúng tiến độ.
Phấn đấu đưa công trình vào vận hành từ ngày 19/12
Theo ông Nguyễn Công Long - Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), Chủ đầu tư Dự án thành phần 2 “Các công trình phục vụ quản lý bay”, tiến độ triển khai các công trình quản lý bay tại Long Thành có thể được đảm bảo theo tiến độ.

Đài kiểm soát không lưu Long Thành đã hoàn thành cất nóc tại cao độ +113m. Toàn bộ các hạng mục phụ trợ như trạm radar, đài dẫn đường, hệ thống giám sát khí tượng… dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành trước cuối tháng 9/2025, trong khi các thiết bị chuyên ngành sẽ được lắp đặt và hoàn thiện vào tháng 12/2025.
Đối với công tác bay kiểm tra, đánh giá phương thức bay (flight validation), từ ngày 31/7 - 2/8, VATM phối hợp với Công ty ATTECH, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam và các bên liên quan đã triển khai bay kiểm tra đánh giá cho 68 phương thức bay (gồm 27 SID, 33 STAR, 8 IAP). Kết quả bước đầu cho thấy tàu bay có khả năng thực hiện cất/hạ cánh an toàn tại Long Thành, dữ liệu thu thập sẽ sử dụng cho các chuyến bay hiệu chuẩn tiếp theo vào tháng 10 và phục vụ khai thác chính thức từ năm 2026.
Về công tác chuẩn bị nguồn nhân lực và tổ chức vận hành, ngày 31/7, VATM công bố quyết định bổ nhiệm cán bộ chủ chốt cho Trung tâm Kiểm soát Không lưu Long Thành, tạo nền tảng quan trọng để đảm bảo hoạt động vận hành hiệu quả. Các cán bộ này sẽ chủ động tiếp nhận công việc, phối hợp chặt chẽ để hoàn thành tiến độ như kế hoạch.
Song song với đó, VATM cũng đang phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam để hoàn thiện hồ sơ cấp phép khai thác Đài kiểm soát không lưu Long Thành, cũng như giấy phép cho nhân sự không lưu liên quan. Công tác xây dựng tài liệu hướng dẫn khai thác, quy trình điều hành đạt tiêu chuẩn quốc tế đang được xúc tiến cùng với đào tạo, huấn luyện nhân sự.
Ông Nguyễn Công Long cũng cho biết, tập thể cán bộ, kỹ sư, công nhân Dự án thành phần 2 sẽ tiếp tục nỗ lực, quyết tâm hoàn thành dự án đúng tiến độ, phấn đấu đưa công trình vào vận hành từ ngày 19/12, góp phần quan trọng vào mục tiêu chung của toàn dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

3 ngày bay liên tục để đánh giá phương thức bay
Trước đó, vào những ngày cuối tháng 7, Công ty Quản lý bay miền Nam đã tổ chức cung cấp dịch vụ điều hành bay phục vụ hoạt động bay đánh giá phương thức bay PBN (Performance-Based Navigation) tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.
Hoạt động được triển khai theo đúng phương án đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt, đảm bảo an toàn tuyệt đối và đúng tiến độ đề ra.
Công ty Quản lý bay miền Nam đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp chặt chẽ trong công tác điều hành bay. Cụ thể, Công ty đã chỉ đạo kí kết biên bản điều hành bay giữa các cơ sở như Trung tâm Kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh (ACC HCM), Trung tâm Kiểm soát tiếp cận tại Tân Sơn Nhất (APP TSN), Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành.
Cùng với đó, ký kết Văn bản hiệp đồng bảo đảm dịch vụ khí tượng hàng không cho các chuyến bay kiểm tra hiệu chuẩn tại sân bay Long Thành giữa Công ty và Trung tâm Khí tượng Hàng không.
Ngoài ra, Công ty cũng đã ký kết Biên bản Hội nghị hiệp đồng đảm bảo an toàn thực hiện bay đánh giá PTB tại sân bay Long Thành với Công ty TNHH Kỹ thuật Quản lý bay, Sư đoàn Không quân 370, Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành.
Trong quá trình điều hành, các kíp trực tại ACC HCM và APP TSN đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng chỉ huy bay quân sự dự bị, điều phối luồng không lưu hợp lý, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các hoạt động bay khác trong khu vực.
Đặc biệt, tại Trung tâm Kiểm soát không lưu Long Thành, các kíp trực đã chủ động làm việc với Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành - Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn và an ninh trong khu vực khai thác.
Dựa trên các thông tin chi tiết về hoạt động bay của kíp trực, Ban Quản lý dự án Cảng HKQT Long Thành đã đảm bảo các biện pháp an ninh, an toàn khai thác đường cất hạ cánh theo quy định; tổ chức di chuyển phương tiện, máy móc và nhân sự ra khỏi khu vực gần đường cất hạ cánh và đường lăn; thực hiện vệ sinh, dọn dẹp và loại bỏ chướng ngại vật trên đường cất hạ cánh 05R/23L nhằm đảm bảo mặt đường khai thác đúng quy chuẩn.
Sau ba ngày bay liên tục, tổ bay đã hoàn thành toàn bộ các bài bay đánh giá phương thức bay theo tiêu chuẩn PBN (Performance-Based Navigation) tại Cảng HKQT Long Thành. Các nội dung đánh giá bao gồm: phương thức khởi hành bằng thiết bị (SID), phương thức đến bằng thiết bị (STAR) sử dụng tiêu chuẩn RNP 1 (GNSS); phương thức tiếp cận bằng thiết bị (IAP) áp dụng RNP APCH, kết hợp với hệ thống ILS và RNP 1.
Tàu bay thực hiện đánh giá là loại Beechcraft King Air 350ER, quốc tịch Cộng hòa Séc, mang số đăng ký OK-ANS và OK-RLP. Theo kế hoạch được cấp phép, các chuyến bay sẽ xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, thực hiện đánh giá tại vùng trời Long Thành, sau đó quay về hạ cánh tại Tân Sơn Nhất.
Việc hoàn thành bay đánh giá phương thức bay PBN không chỉ góp phần hiện thực hóa dự án trọng điểm quốc gia - Cảng HKQT Long Thành - mà còn khẳng định năng lực điều phối, hiệp đồng và tính chủ động của hệ thống quản lý bay của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, Công ty Quản lý bay miền Nam trong giai đoạn chuẩn bị cho tương lai hàng không hiện đại.